Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Cựu tổng thống Ba Lan Wojciech Jaruzelski qua đời


Войцех Ярузельский

Wojciech Jaruzelski

Photo: PATRICK KOVARIK / AFP

Умер Войцех Ярузельский


Kichbu theo Lenta.ru

Lãnh tụ cộng sản cuối cùng của Ba Lan Wojciech Jaruzelski hôm Chủ Nhật đã quả đời ở tuổi 91, Agence France-Presse đưa tin.

Jaruzelski đã nằm tại khoa phận thần kinh của Viện Quân y ở Warsaw. Cựu tổng thống Ba Lan bị bệnh ung thư hạch và những năm gần đây thường xuyên phải nhập viện. Vào đầu tháng Năm, vị tướng đã bị đột quỵ tại bệnh viên. Sau đó, ông bị hôn mê.

Đúng vào ngày 6 tháng Bảy, Jaruzelski sẽ đã có thể tròn 91 tuổi. Ông là một trong những nhà lãnh đạo cuối cùng của các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu trong đầu những năm 1980.

Từ năm 1985 đến 1989, giữ chức vụ chủ tịch của Hội đồng Nhà nước Cộng hòa nhân dân Ba Lan (NDP) – chức vụ nhà nước cao nhất trong đất nước. Năm 1989 được bầu làm tổng thống Cộng hòa Ba Lan. Năm 1990, rời khỏi vũ đài chính trị, trao quyền lực cho tổng thống được bầu Lech Walesa.

Vào tháng Mười Hai năm 1981, Jaruzelski tuyên bố thiết quân luật trong cả nước. Vào đêm ngày 12 đến ngày 13 tháng Mười Hai, các cơ quan tình báo của Ba Lan đã bắt giữ 3 nghìn nhà đối lập, bao gồm hầu hết các thành viên của ban lãnh đạo công đoàn "Đoàn kết", cũng như thủ lĩnh và nhà sang lập phong trào Lech Walesa. Phát biểu trước Ủy ban Sejm vào tháng Mười Hai năm 1992, Jaruzelski đã nhận trách nhiệm về mình với hành động này. Ở Ba Lan đã nhiều lần cố quy trách nhiệm cho Jaruzelski về hành động của ông với tư cách là người đứng đầu nhà nước, nhưng mọi nỗ lực đã bất thành.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter