Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Bao nhiêu người ở Trung Quốc sẽ tham gia mở rộng tầng lớp giàu có ?

Bao nhiêu người ở Trung Quốc

sẽ tham gia mở rộng tầng lớp giàu có ?

Сколько людей может принять расширение слоя богатых в Китае?

 

14:03.13/09/2011

Nguồn: Russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ năm, 15.09.2011

 

 

 

Mặc dù khủng hoảng tài chính thế giới, tài sản của những người giàu ở Trung Quốc như trước đây tăng lên với tốc độ nhanh chóng. Viện nghiên cứu Huru trong những ngày qua đã công bố “Danh sách những người gàu có của Trung Quốc” trong năm 2011, theo đó số người giàu có ở CHND Trung Hoa tiếp tục tăng nhanh. Trong số những người giàu, số lượng người có tài sản là 10 tỷ yuan đạt đến 127, nhiều hơn 30% so với năm 2010, và lớn gấp khoảng hai lần so với năm 2009. Số lượng người có tài sản là một tỷ dollars đạt 271 tăng 40% so với năm 2010 và gấp hơn hai lần so với năm 2009.

 

Một ngày sau khi công bố danh sách Huru, Forbes đã công bố danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2011. Theo tính toán, tài sản của 400 gia đình giàu nhất thế giới chiếm 9,69% toàn bộ số tiền của của những người dân toàn đất nước vào cuối năm ngoái.


Là đất nước đang phát triển, mà ở đó GDP đầu người chỉ là 4628 dollars (2010) Trung Quốc như trước đây còn lạc hậu so với Châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Tuy nhiên, nói về sự phát triển số lượng người giài có, CHND Trung Hoa chiếm ưu thế rõ ràng. Ngoài ra, viện nghiên cứu Huru đã nhận xét “lạc quan”: “Tồn tại số lượng to lớn những người giàu có tiềm năng hiện chưa được biết đến”.


Bao nhiêu người ở Trung Quốc có thể mở rộng tấng lớp giàu có? Đây là câu hỏi tương đối khó, nhưng đồng thời là câu hỏi bắt buộc. Khi đánh giá những người giàu đụng chạm đến vấn đề căn bản về tài sản và sự phân chia nó trong xã hội. Nếu không thể giải quyết được những vấn đề liên quan đến sự phân chia bất bình đẳng, thì nhóm người giàu có nằm ở vị trí nào trong xã hội? Trong những điều kiện như thế nào những người giàu có được đa số có thể thừa nhận?

Sau khi công bố “Danh sách những người giàu” của Huru, nhiều người bắt đầu đưa ra câu hỏi: những người giàu có Trung Quốc có được tài sản dành dụm được bằng những khả năng của của mình, hay là bằng những con đường khác? Nếu bằng sức lực mình để kiếm được thì điều đó không phải tranh luận, tuy nhiên những ông bố bà mẹ giàu có chuyển tài sản cho những đứa con của mình và điều này đến lượt nó tạo ra sự phân chia bất công trong xã hội. Ở những người bình thường có thể nảy sinh thái độ bất công bằng, nếu những người giàu có kiếm được tài sản của mình nhờ tham nhũng, buôn bán ma túy bất hợp pháp và phạm tội.


Cùng với Trung Quốc, các vấn đề xã hội tương tự cũng tồn tại ở cả các nước phát triển ở phương Tây mà các chính phủ của các nước đó đã áp dụng một loạt các biện pháp về kinh tế và luật pháp, trong số đó quan trọng là thuế lợi tức. Ở các quốc gia phương Tây hệ thống tín dụng phát triển, người dân chủ yếu sử dụng thẻ tiêu dùng – thẻ tín dụng. Ở mọi người ít tiền mặt, bởi vậy chính phủ của nước này hay khác có thể biết rạch ròi về thu nhập của những người dân của mình, việc thu thuế tiến hành trên cơ sở các nguyên tắc đã được xác định. Trong trường hợp phát hiện không nộp thuế, những người dân bị xử lý theo pháp luật.

 


Một số chuyên gia cho rằng số lượng người Trung Quốc mà tài sản của họ được tính một triệu yuan, tối thiểu là 110 triệu người – 15% trong toàn bố dân số của cả nước. Giả thiết rằng đến năm 2020 con số này sẽ tăng  đến 200 triệu. Vào thời điểm đó Trung Quốc sẽ trở thành đất nước có số lượng tỷ phú lớn nhất thế giới. Tầng lớp những người giàu có của CHND Trung Hoa sẽ còn tăng thêm đến mức nào nữa? Vì sự gia tăng nhanh cóng của những người giàu có, xác định các quy mô của không gian này là phức tạp.

 

Tuy nhiên, việc mở rộng tầng lớp giàu có của Trung Quốc từ nay không chỉ là hiện tượng tốt. Sự phân chia tài sản bất công và không đều làm sâu sắc thêm vấn đề phân hóa xã hội. Ngược lại với những mong đợi, trong xã hội Trung Quốc hiện nay thái độ căm ghét người giàu có đang tăng lên. Gần 150 nghìn người hiện còn sống trong tình trạng nghèo đói, nhìn thấy số lượng người giàu tăng lên, liệu họ có sung sướng và bình thản đón nhận hiện tượng này hay không? Nếu Trung Quốc muốn có “một xã hội hài hòa” hiện không chỉ trên lời nói, thì đất nước buộc phải suy nghĩ cẩn trọng vấn đề này, và tìm con đường giải quyết đúng đắn nó.-Kichbu-

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter