Thứ Ba, 3 tháng 11, 2009

Tòa án Châu Âu đặt các biểu trưng thiên chúa giáo ngoài vòng pháp luật

03.11.2009, 20:19:59

Распятие в итальянской школе. Фото ©AP

Thánh giá ở trường học Italia-Распятие в итальянской школе. Фото ©AP

Tòa án Châu Âu đặt các biểu trưng thiên chúa giáo ngoài vòng pháp luật

Европейский суд объявил вне закона католические символы в итальянских школах

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2009/11/03/crucifixes/

Kichbu 

Tòa án Châu Âu về nhân quyền đã quyết định loại bỏ các hình ảnh của Crist ra khỏi các trường học phổ thông ở Italia, BBC News đưa tin. Theo ý kiến của tòa án, sự xuất hiện các biểu tượng thiên chúa giáo trong các lớp học là sự vi phạm quyền của các bậc phụ huynh trong viếc giáo dục con cái theo những đức tin của riêng họ.

.

Italian classroom (file photo)

.

Trong tư cách là bên đơn về vụ việc này bà Soile Lautsi, người Itlia có gốc gác Phần Lan là người muốn cho con cái mình một học vấn phi tôn giáo. Bà đã đệ đơn kiện đến tòa án Châu Âu, bởi vì trong trường học phổ thông nằm ở phía Bắc Italia, nơi các con của bà theo học, tượng thánh giá thực tế có thể nhìn thấy ở bất kỳ phòng học nào. Còn các quan chính quyền địa phương đã không hề phản ứng trước những phản đối của Lautsi.

.

Распятие, помещенное на стене итальянской больницы. Фото ©AFP

Thánh giá trên tường ở một bệnh viện Italia-Распятие, помещенное на стене итальянской больницы. Фото ©AFP

.

Tuy nhiên điều rằng tòa án Strasburg đã chức thực đơn kiện và ra quyết định bồi thường cho Lautsi 5 nghìn uero là tiền bồi thường, hiện không có nghĩa chiến tháng hoàn toàn của Soile. Các quan chức chính thức ở Italia đã phản đối quyết định của các vị quan tòa với thái độ rất tiêu cực.

.

“Thánh giá Crist là một trong những biểu tượng truyền thống của chúng tôi, và hoàn toàn không áp đặt trẻ em theo các nguyên tắc của thiên chứa giáo”, - bộ trưởng giáo dục đất nước bà Mariastela Gelmini nói. Những thành viên khác của chính phủ cũng kịch liệt phản đối phán quyết kết luận của tòa. Một trong các bộ trưởng đã gọi phán quyết của tòa là “ nhục nhã”, còn một vị khác lấy làm tiếc bình luận rằng “Châu Âu đã quên nguồn gốc thiên chúa giáo của mình”. Chính phủ Italia đã chính thức tuyên bố rằng sẽ kháng án với phán quyết của tòa án Châu Âu.

.

Nếu tòa án Strasburg thỏa mãn các quan chức Italia, thì vụ này sẽ được xem xét lại. Nếu sự kháng án không được đáp ứng, thì kết luận của tòa sẽ có hiệu lực sau ba tháng nữa.

.

Luật về việc rằng  các biểu tượng thánh giá cần phải được đặt trong các nhà trường phổ thông được thông qua ở đất nước trong những năm 20s của thế kỷ trước. Thiên chúa giáo đã đánh mất vị trí tôn giáo quốc gia ở Italia vào năm 1985. – Kichbu -

---

Европейский суд объявил вне закона католические символы в итальянских школах

Европейский суд по правам человека постановил убрать изображения распятого Христа из итальянских школ, сообщает BBC News. По мнению суда, наличие в классах католических символов является нарушением прав родителей на воспитание детей согласно их собственным убеждениям.

В качестве истца по этому делу выступила Соиле Лаутси (Soile Lautsi), итальянка с финскими корнями, которая хочет дать своим детям светское образование. Она подала жалобу в Европейский суд, так как в общеобразовательной школе на севере Италии, куда ходили ее дети, символ распятия можно было увидеть практически в любой из комнат. А местные органы власти не реагировали на протесты Лаутси.

Однако то, что Страсбургский суд удовлетворил иск и постановил выплатить Лаутси 5 тысяч евро в качестве компенсации, пока не означает полной победы Соиле. Официальные лица в Италии отреагировали на решение судей весьма негативно.

"Распятие является одним из наших традиционных символов, а вовсе не навязывает детям принципы католицизма", - заявила министр образования страны Мариастелла Джельмини (Mariastella Gelmini). Другие члены итальянского правительства также высказались резко против судебного заключения. Один из министров назвал вердикт "позорным", а другой с сожалением констатировал, что "Европа забыла свои христианские корни". Правительство Италии уже официально объявило о том, что обжалует вердикт Европейского суда.

Если Страсбургский суд пойдет навстречу итальянским чиновникам, то дело будет рассмотрено повторно. Если же апелляция не будет удовлетворена, вердикт суда вступит в силу через три месяца.

Закон о том, что распятия должны присутствовать в школьных помещениях, был принят в стране в 20-х годах прошлого столетия. Христианство утратило статус государственной религии в Италии в 1985 году.

Ссылки по теме
- Italy school crucifixes 'barred' - BBC News, 03.11.2009

Сайты по теме
- Европейский суд по правам человека
- Правительство Италии


8 nhận xét:

  1. Ảnh Bác Hồ có phải là 1 biểu tượng tôn giáo không :)

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài của Kichbu, không biết là một trường học cụ thể là như thế, hay tất cả các trường ở Italia đều như vậy.

    Nếu là một trường cụ thể thì đấy là truyền thống của trường, ai đồng ý theo học tức là thỏa hiệp rằng họ đồng ý với biểu tượng trong trường, nếu không đồng ý thì đi học trường khác.

    Theo lời người kiện : "tượng thánh giá thực tế có thể nhìn thấy ở bất kỳ phòng học nào" - đây là đề cập về phòng học, không phải trường học.

    Trong khi đọc lời ông bộ trưởng : "“Thánh giá Crist là một trong những biểu tượng truyền thống của chúng tôi, và hoàn toàn không áp đặt trẻ em theo các nguyên tắc của thiên chứa giáo”, - bộ trưởng giáo dục đất nước bà Mariastela Gelmini nói". Thì lại có thể hiểu tượng thánh giá là biểu tượng chung của các trường học. Và nếu vậy thì kiện cáo của nguyên đơn có lí.

    Tuy nhiên, nếu xem phán quyết của tòa án là nhục nhã thì ở Italia, nơi mafia hoạt động "gần như" công khai trong khi chính quyền và tòa án gần như "bất lực" là một sự nhục nhã hơn nhiều. Và ở nơi này, người dân thường xuyên than vãn về một nhà nước nặng màu sắc độc tài, tham quyền cố vị cũng là điều đáng xấu hổ : cho cả chính quyền và người dân.

    Ở VN cũng có một số trường dòng, (trường do các soeur dạy), trong đó chắc là có biểu tượng thiên Chúa giáo. Một khi phụ huynh cho con em học trong đó, tức là đồng ý với các biểu tượng trong trường ( Thỏa hiệp ngầm?), còn không đồng ý thì đầy các trường công, tư không có biểu tượng tôn giáo nào.

    Từ sự việc này, các trường có trưng bày các biểu tượng tôn giáo nên có một bản thỏa thuận chính thức: Nếu cho con em vào học trong trường, phụ huynh và học sinh phải chấp nhận các biểu tượng tôn giáo của trường.

    Và nhà nước phải có đủ các trường học phi tôn giáo.

    Trả lờiXóa
  3. Ở nhiểu nước vẫn có ảnh người lãnh đạo đất nước treo ở vị trí trang trọng nơi công cộng, đừng lẫn lộn với thánh giá Zun nhé !

    Trả lờiXóa
  4. Схизма поневоле
    Европейский суд по правам человека порекомендовал убрать символы распятия из итальянских школ

    http://lenta.ru/articles/2009/11/04/italy/

    Trả lờiXóa
  5. Giống việc thay thế "Thượng đế" trong Quốc ca Nga

    Trả lờiXóa
  6. Thượng đế sáng tạo ra muôn loài, nhưng không phải muôn loài đều được bảo vệ bởi Thượng đế..

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter