Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2009

LB Đức: Người gốc Việt đầu tiên là Bộ trưởng Y tế

Người gốc Việt đầu tiên làm

Bộ trưởng Y tế Liên Bang Đức

Một ngôi sao đang lên trên chính trường nước Đức

Nguyễn Như Vinh (CHLB Đức)

Một tin vui cho đất nước ta, cũng như cho cộng đồng người Việt ở Đức và Châu Âu,  anh Philipp Rösler ( đọc là Phi líp Ro e s lờ) được chọn làm tân Bộ trưởng Y tế Liên Bang Đức cho tân nội các mới, qua quá trình đàm phán giữa 2 đảng CDU (Dân Chủ Thiên Giáo) và đảng FDP (Dân chủ Tự do), mà họ đã chiếm đa số qua cuộc bầu cử liên bang tại Đức ngày 27.09.2009 vừa qua.

Anh là Bộ trưởng trẻ nhất trong tân nội các dưới sự lãnh đạo của bà thủ tướng Angelika Merkel, mới có 36 tuổi, sinh ngày 24.02.1973 tại Khánh Hoà, Việt Nam và được 1 gia đình người Đức nhận làm con nuôi khi mới còn chín tháng tuổi ở 1 cô nhi viện công giáo.

Anh sinh sống và trưởng thành tại vùng Bắc Đức, tại các thành phố Hamburg, Hannover, tốt nghiệp Tiến sĩ Y khoa năm 2002. Anh đã lập gia đình, hiện đang có 2 con gái sinh đôi mới được 4 tháng.

Roesler-klein

Con đường thăng hoa công danh của anh có những bước nhẩy vọt, 1 hiện tượng gây nhiều quan tâm, chú ý ở chính trường và dư luận ở Đức, cụ thể ở các mốc điểm như sau:

  • 1992: gia nhập đảng FDP
  • 2000 – 2004: Tổng thư ký FDP tiểu bang Niedersachsen
  • 05.05.2005 : được bầu vào uỷ viên ban chấp hành liên bang đảng FDP với số phiếu cao nhất, 95%
  • 18.03.2006: được bầu làm chủ tịch đảng FDP cho tiểu bang Niedersachsen với số phiếu 96,4 %
  • 18.02.2008: được chọn làm Bộ trưởng tiểu bang Niedersachsen phụ trách Kinh tế, Lao động và Giao thông, cũng như ghế phó Thống đốc tiểu bang.

Ý định ban đầu của anh chỉ muốn hoạt động chính trị ở tiểu bang Niedersachsen và dừng chân lúc 45 tuổi. Được hỏi vì sao, anh trả lời: cha anh luôn nói, làm chính trị và diễn viên có điểm giống nhau, tức là biết dừng chân đúng lúc khi khán giả còn đang vỗ tay.

Đối với anh người cha nuôi là 1 tấm gương sáng, mẫu mực, đầy tình thương và trách nhiệm, hành động thay vì chỉ nói. Vào những thập niên 70 khi cả triệu người Đức xuống đường, chống chiến tranh Việt Nam và cùng nhau hô „ Hồ…Hồ…Hồ Chí Minh“, cha mẹ anh đã quyết định „ Chúng ta không chỉ nói mà phải hành động. Chúng ta phải nhận 1 trẻ nuôi Việt Nam“.

Và từ tâm thức chuyển hoá thành cụ thể: Cái hành động đó nay đã đơm hoa kết trái, làm nức lòng và hãnh diện cho bao người Việt chúng ta. Hy vọng rằng nhân tố này sẽ tác động tích cực cho mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước Đức và Việt Nam, phát triển thêm sâu rộng.

Trong 4 năm tới tên anh Philipp Rösler sẽ được nhiều người biết đến. Nắm trọng trách Bộ trưởng Y tế Liên Bang Đức, là 1 ngành rất khó khăn đang được mọi người quan tâm anh Philipp Rösler còn nhiều chông gai và thử thách trước mắt. Những mong anh có nhiều nghị lực và bản lãnh, vượt qua các khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nhân dân Đức giao phó, mà cũng gián tiếp rạng danh giòng giống con Rồng cháu lạc trên xứ người.

Nguồn: anhbasam

và :

http://www.vietnamnet.vn/thegioi/200910/Nguoi-goc-Viet-dau-tien-len-lam-Bo-truong-Y-te-Duc-875243/


Đọc thêm:

> Mời Cu Lờ làm thủ tướng

http://quechoablog.wordpress.com/2009/10/25/ng%C6%B0%E1%BB%9Di-g%E1%BB%91c-vi%E1%BB%87t-d%E1%BA%A7u-tien-lam-b%E1%BB%99-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-y-t%E1%BA%BF-lien-bang-d%E1%BB%A9c/#more-2271

3 nhận xét:

  1. Hình như là con lai , chứ không phải thuần Việt ? Dù sao cũng đáng nể phục và tự hào. Mới thấy ở Đức trọng thực tài, không phân biệt nguồn gốc chủng tộc.

    Trả lờiXóa
  2. Trông thông minh, sáng láng, nụ cười tươi, mắt nhìn trực diện! Chắc chắn là tài rồi, làm Bộ trưởng Y tế Liên Bang Đức ko phải chuyện đùa! thật tự hào, nể phục, thêm nữa vì dù sao anh ấy cũng mang dòng máu Việt!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter