Thứ Bảy, 29 tháng 1, 2011

Medvedev: hiện đại hóa – kế hoạch phát triển đất nước hoàn toàn cụ thể

Medvedev: hiện đại hóa – kế hoạch phát triển đất nước hoàn toàn cụ thể

Медведев: модернизация – вполне конкретный план развития страны

Vatuchi Alexander

Nguồn: rus.ruvr.ru

Kichbu post on thứ bảy, 29.01.2011

 

 

 

Photo: EPA

 

Nước Nga thiếu những gì để trở thành một nước hiện đại? Trả lời phóng vấn kênh truyền hình “Bloomberg” tổng thống Nga trả lời câu hỏi này và những câu hỏi khác.

Trong những ngày gần đây – đây là bài trả lời phỏng vấn lớn thứ hai của người đứng đầu quốc gia Nga cho các phương tiện truyền thông đại chúng. Đầu tuần ông đã đối thoại với tổng biên tập báo Nga “Vedomosti”, bây giờ đến lượt kênh truyền hình phương Tây. Cuộc phỏng vấn được tiến hành theo chế độ online. Không có các câu hỏi được chuẩn bị trước. Cũng như không có các câu trả lời được chuẩn bị sẳn.

Mặc dù nhiều câu hỏi đã được dự tính – những câu hỏi liên quan đến các đề tài mà trong thời gian gần đây các phương tiện truyền thông phương Tây liên tục đưa tin. Đó là nói về vụ YUKOS, tham nhũng, tình hình của các đảng đối lập. Khi nói về vụ án đối với cựu tài phiệt Mikhail Khodorkovsky, Dmitry Medvedev cho hiểu rằng ông sẽ không bao giờ can thiệp vào hoạt động của hệ thống pháp luật, và những ý định áp đặt lên chính quyền theo vụ án này hay khác – phản tác dụng. Đồng thời cả các nhà đầu tư cũng cần phải tuân thủ theo các luật định của Nga.

Tổng thống Nga cũng không đồng ý với ý kiến rằng ở Nga chưa giải quyết được vấn đề tồn tại đảng đối lập. Các đảng đối lập có ở Nga. Vấn đề là đảng đối lập mạnh và có ảnh hưởng như thế nào mà thôi.

Tuy nhiên đề tài chủ yếu của cuộc phỏng vấn – đó là hiện đại hóa nước Nga. Tại vấn đề này Dmitry Medvedev tập trung vào các khó khăn của quá trình này. “Thiếu cơ sở hạ tầng để tiến hành kinh doanh, thiếu pháp luật để điều chỉnh một cách đúng đắn quá trình này, thiếu sự hiểu biết luật pháp của các quan chức và thiếu hệ thống pháp luật phát triển. Nếu như tất cả những điều này sẽ có, và cũng như nếu không có nạn tham nhũng, thì điều đó có nghĩa rằng Nga sẵn sáng để tiến nhanh trên con đường hiện đại hóa đất nước”, - tổng thống cởi mở nói. Những điều cơ bản nhất – đó là hiện đại hóa đời sống kinh tế và chuyển qua các công nghệ mới. Trong số những vấn đề được ưu tiên – đó là ngành dược, năng lượng hạt nhân và tiết kiệm năng lượng, Dmitry Medvedev nói.

Hiện đại hóa nhằm mục đích thay đổi chất lượng cuộc sống của những người bình thường. Bởi vậy cần phải nghĩ đến sự phát triển thị trường tiêu dùng. Việc áp dụng những công nghệ cao phải được tiến hành ở cấp độ sinh hoạt đời sống và cũng như ở cấp độ sản xuất công nghiệp. Trong các cửa hàng của Nga cần phải có những thương hiệu Nga. Đây chính là sự hiện đại hóa mà chúng tôi mong muốn vươn đến, tổng thống nói. Đồng thời, hòa toàn không loại trừ cả sự hợp tác rộng rãi với các nhà sản xuất nổi tiếng trên toàn thế giới.

Tất cả điều này sẽ không thực hiện được nếu thiếu một bầu không khí hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Dmitry Medvedev cũng thừa nhận rằng hiện thời không khí đầu tư ở trong nước còn phải tốt hơn. Nhưng để thực hiện được điều này cần đặt ra mục đích hiện đại hóa đất nước để các nhà tư bản nước ngoài, nou-hau và các chuyên gia có trình độ đến nước Nga và cảm thấy thoải mái và dễ chịu ở đây.

Trả lời câu hỏi, ông sẽ nhìn thấy nước Nga sau năm nữa như thế nào, Dmitry Medvedev chia làm ba gia đoạn: “Tôi mong muốn tối thiểu chúng tôi phải phát triển với tốc độ như các đối tác của chúng tôi, ví dụ về BRIK. Ở chúng tôi tăng trưởng 4 phần trăm và như thế không tồi so  điều đó với  Mỹ và Châu Âu, nhưng điều đó chưa đủ để gọi là emerging market, bởi vậy chúng tôi cần phải tăng trưởng hàng năm 8-10 phần trăm. Nếu chúng tôi đạt được điều này, thì rất giỏi. Thứ hai. Dù thế nào chúng tôi cần phải hoàn thiện hệ thống trả lương hưu, hệ thống bảo hiểm xã hội và hệ thống bảo vệ sức khỏe. Thứ ba. Chúng tôi cần phải thực tế hiện đại hóa hệ thống kinh tế của chúng tôi, một phần lớn các doanh nghiệp. Nếu điều này xảy ra chỉ tại một phần ba các doanh nhiện hiện có, thì đây là kết quả to lớn trong viễn cảnh năm năm. Và, có lẽ, tôi cũng mong sao năm năm sau đạt được như vậy”,- Dmitry Medvedev nói.-Kichbu-

---

Медведев: модернизация – вполне конкретный план развития страны

Чего не хватает России для того, чтобы стать современной страной? На этот и другие вопросы ответил президент России в интервью телеканалу «Блумберг»

За последние дни - это уже второе большое интервью главы российского государства средствам массовой информации. В начале недели он беседовал с главным редактором российской газеты «Ведомости», теперь настал черед западного телеканала.  Интервью было построено в режиме онлайн. Не было заранее подготовленных вопросов. Как не было и заранее подготовленных ответов.

Хотя многие вопросы были предсказуемы – они касались тем, которые  активно в последнее время муссируются западными СМИ. Речь шла о деле ЮКОСа, коррупции, положении оппозиционных партий. Говоря о судебном процессе над бывшим олигархом Михаилом Ходорковским, Дмитрий Медведев дал понять, что ни в коем случае не будет вмешиваться в деятельность судебной системы, а попытки давить на власть по тому или иному делу – контрпродуктивны. В то же время и инвесторы должны соблюдать российские законы.

Президент России также не согласился с мнением, что в России не разрешено существование политической оппозиции. Оппозиция  в России есть. Вопрос в том, насколько она сильна и влиятельна.

Однако основная тема интервью  –  модернизация России. Здесь Дмитрий Медведев сосредоточился на трудностях этого процесса. «Не хватает инфраструктуры для ведения бизнеса, не хватает законодательства, которое правильным образом регулирует этот бизнес, не хватает правопонимания у чиновников и не хватает развитой судебной системы. Если всё это будет, а также если не будет коррупции, тогда это будет означать, что Россия готова к тому, чтобы быстро продвигаться по пути модернизации», – откровенно сказал президент. Но самое главное – это все-таки модернизация экономической жизни и переход на новые технологии. Среди приоритетов – фармацевтика, ядерная энергетика и энергосбережение, считает Дмитрий Медведев.

Модернизация направлена на качественное изменение жизни простых людей. Поэтому следует думать о развитии потребительского рынка. Внедрение высоких технологий должно происходить на бытовом уровне так же, как и на уровне промышленного производства. В российских магазинах должны стоять российские бренды. Это и будет той модернизацией, к которой мы стремимся, сказал президент. При этом отнюдь не исключается и широкая кооперация со всемирно известными производителями.

Все это невозможно без создания привлекательной атмосферы для инвесторов. Дмитрий Медведев признал, что пока инвестиционный климат в стране оставляет желать лучшего. Но именно для этого и поставлена цель модернизировать страну, чтобы зарубежный капитал, ноу-хау и квалифицированные специалисты пришли в Россию и чувствовали себя здесь комфортно.

Отвечая на вопрос, каким он видит Россию через пять лет, Дмитрий Медведев выделил  три момента: «Мне бы хотелось, чтобы мы как минимум росли темпами такими же, как растут некоторые наши партнёры, например, по БРИК. У нас рост 4 процента, что неплохо, если сравнить это с Америкой и Европой, но это мало для того, что называется emerging market, поэтому мы должны расти процентов на 8–10 в год. Если мы этого добьёмся, будет отлично. Второе. Мы должны всё-таки усовершенствовать нашу пенсионную систему, нашу систему социального страхования и систему здравоохранения. Если это удастся, это будет большим достижением. Третье. Мы должны действительно модернизировать нашу экономическую систему, большую часть предприятий. Если это произойдёт хотя бы на трети ныне действующих компаний, это тоже будет большой успех в пятилетней перспективе. Вот, наверное, что мне хотелось бы, что бы было через пять лет», – сказал Дмитрий Медведев.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter