Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Trung Quốc không phải lo lắng vì "sự trở lại" Châu Á của Hoa Kỳ

Trung Quốc không phải lo lắng vì “sự trở lại” Châu Á của Hoa Kỳ

Китаю нет необходимости волноваться по поводу «возвращения» США в Азию

 

11:12.22/11/2011

 

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ tư, 23.11.2011

 

Đọc thêm:

Ø     Chúng ta có thể ngộ nhận về vấn đề Nam Hải

 

 

Những khuynh hướng với “sự trở lại” châu Á của Hoa Kỳ được thể hiện ngày càng rõ nét: từ việc củng cố các quan hệ giữa các đồng minh quân sự cho đến thức đẩy  đối tác Xuyên-Thái Bình Dương, gây áp lực và thậm chí “phong tỏa” Trung Quốc. Một câu hỏi bắt buộc cần có câu trả lời: CHND Trung Hoa sẽ thế nào?

 

Trung Quốc cần thiết biết rõ ràng “việc bao vây” của Hoa Kỳ có những đặc điểm như thế nào, và nó sẽ mang lại mối đe dọa chiến lược như thế nào?!

Cần thấy rằng Hợp chúng quốc, thực tế, có ý định “bao vây” Trung Quốc. Tình hình hiện nay của Hoa Kỳ ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương không danh nghĩa (nominal), tuy nhiên, ý nghĩa chiến lược thực tế của “phong tỏa” được phóng đại không nhiều. Trên thực tế, việc bố trí lại lực lượng đối với Châu Á có nghĩa “bình yên tâm lý”, còn đối với Hoa Kỳ - lợi ích kinh tế.

 

Trung Quốc – đất nước tạo ra 40% GDP của Hoa Kỳ. CHND Trung Hoa đã vượt trội Hợp chúng quốc về động lực kinh tế ở Châu Á. Mong muốn “bao vây” Trung Quốc, Hoa Kỳ không có các đồng minh mạnh đặc biệt. Thậm chí nếu PhilippinesAustralia hoàn toàn đứng về phía Hợp chúng quốc, cùng với điều đó, thêm hai nước nhỏ liên minh với Mỹ, dù sao đi nữa sẽ không đủ lực lượng “bao vây” Trung Quốc thật sự. CHND Trung Hoa là một phần cấu thành quan trọng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đất nước đóng một trong những vai trò then chốt trong khu vực, bởi vậy Trung Quốc hôm nay không thể bị “bao vây”.

 

 

Hoa Kỳ hiện không có sức mạnh thật sự mà nó có thể “bao vây” Trung Quốc. Washington có thể  ban cho các nước Châu Á-Thái Bình Dương cái gì? Trong quá khứ, Hợp chúng quốc có thể mang lại “nội thị trường” to lớn của mình, tuy nhiên bây giờ Hoa Kỳ đang đau đầu vì làm thế nào để mở cho mình “thị trường to lớn” của Châu Á-Thái Bình Dương. Hợp tác Xuyên-Thái Bình Dương được thành lập chính với mục đích này. Hoa Kỳ và các đồng minh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hoàn toàn đã thay đổi vai trò từ những thời Chiến tranh lạnh.

 

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hiện ngày càng lo lắng chiếc ghế tổng thống của mình, liên quan vấn đề này tuyên bố rằng phục hồi kinh tế của Mỹ là nhiệm vụ cao hơn tất cả. “Sự trở lại” Châu Á sẽ kèm theo “tiền công”, chứ không phải là “những lạm tiêu”, bởi vậy Washington đưa ra cho các nước khu vực Châu Á-Thái Bình Dương an ninh “tưởng tượng”, và đổi lấy lợi ích kinh tế “thiết thực”. Tuy nhiên các quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương cũng không ngu ngốc.

 

Trung Quốc từ quan điểm chiến lược có thể không đếm xỉa “bao vây” của Hoa Kỳ. CHND Trung Hoa không kém hơn Hoa Kỳ có thể giúp đỡ các quốc gia trong khu vực về kinh tế. “Thị trường lớn” của Trung Quốc đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các nước khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hơn thị trường của Hoa Kỳ, Thậm chí nếu Hợp chúng quốc muốn sử dụng “con bài” với “phong tỏa”, thì ở Trung Quốc có đủ sức mạnh để đấu tranh với Washington và lôi kéo các nước trong khu vực về phía mình. Các quốc gia này cũng không phải là đồng minh “vĩnh cửu” của Hợp chúng quốc.

 

Một bộ phấn binh lính Mỹ đã chuyển từ Okinawa đến Australia. Từ gốc độ “bao vây” Trung Quốc – đó là sự triệt binh. Việc di chuyển quân, thực tế, xích Hoa Kỳ là Australia lại gần với nhau, tuy nhiên không biến Australia thành đồng minh đáng tin cậy vĩnh viển của Hợp chúng quốc, Australia như trước đây giữ thái độ chờ thời giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

 

Washington có ý định bán cho Philippines “chiến hạm cũ”, ngoài ra, cung cấp cho Indonesia hơn 10 máy bay tiêm kích F-16. Hợp chúng quốc bằng những hợp đồng này muốn kiếm tiền, tuy nhiên các nước nêu trên không có ảnh hưởng đặc biệt đối với sự bố trí lại các lực lượng ở khu vực biển Nam-Trung Quốc (Biển Đông theo cách gọi của Việt Nam-Kichbu). Liệu PhilippinesIndonesia có thể khởi chiến chống Trung Quốc?

Trung Quốc không cần thiết lo lắng vì “sự trở lại” Châu Á của Hoa Kỳ. Những hành động tương tự của Hợp chúng quốc chỉ là biểu hiện khác về sự bất an của Mỹ do sự phát triển của CHND Trung Hoa.

Trung Quốc không phải là đối thủ chiến lược của Hoa Kỳ, hơn thế, sẽ không đưa ra những thách thức quân sự nào. Cuộc đấu tranh giành những đặc quyền mà trong đó Trung Quốc đang thống lĩnh hiện nay đang phát triển giữa CHND Trung Hoa và Hợp chúng quốc. “Sự trở lại” Châu Á của Hoa Kỳ sẽ không đóng vai trò đặc biệt nào trong cuộc đấu tranh mang tính cạnh tranh giữa các nước.

 

Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cũng có ý đồ bằng cách tăng cường áp lực gây nỗi khiếp sợ bên trong Trung Quốc. Liên quan đến điều này, CHND Trung Hoa cần tiếp tục phát triển càng nhanh càng tốt. Sức mạnh của Trung Quốc đang tăng nhanh sẽ dần dần thay đổi thái độ của các nước Châu Á-Thái Bình Dương đối với Trung Quốc và Hoa Kỳ. Những vấn đề tồn tại hiện nay sẽ được giải quyết và bị xóa bỏ nhờ sự phát triển của Trung Quốc.-Kichbu-

Nguồn:<<Жэньминь жибао>> он-лайн

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter