Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Những lễ Mùa Xuân đặc biệt của Mao Trạch Đông

Những lễ Mùa Xuân đặc biệt của Mao Trạch Đông

Особые праздники Весны Мао Цзэдуна

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ ba, 24.01.2012

 

Mao Shanyuan, người hơn 20 năm là bảo vệ  của trung đoàn cảnh vệ, nhớ lại: "Chủ tịch đón năm mới rất đơn giản, ông không có nhiều thời gian để vui chơi. Chủ tịch thích yên tĩnh, và ông thích đọc sách. Khi có thời gian rỗi, ông đọc rất nhiều. Những ngày nghỉ lễ của ông không khác những ngày bình thường". Mao Shanyuan, người bảo vệ Mao Trạch Đông hàng chục năm, nhận xét rằng ông không thích mằn thắn.
Năm 1949: gặp gỡ phái viên A. Mikoyan của  I.V. Stalin

Ngày 31 tháng một năm 1949, vào ngày đầu tiên của Năm mới theo lịch mặt trăng, đoàn đại biểu của Bộ Chính trị Ủy ban trung ương đảng CS Liên Xô gồm bốn người do phái viên của I. Stalin , ông A. Mikoyan dẫn đầu đã đến làng Sibopo, tại đó thảo luận các vấn đề liên quan chuyến đi thăm sắp đến Liên Xô của Mao Trạch Đông.
Theo hồi tưởng của người bảo vệ của Mao Li Intsyao, khách từ Liên Xô mang theo một số lượng lớn đồ hộp và đồ uống. A. Mikoyan mặc rất diện: áo khoác da với cổ áo lớn, mũ da - A. Mikoyan nom tương đối trịnh trọng, còn trên tay áo ngoài của Mao Trạch Đông có những mụn vá. Vào thời điểm đó ở làng Sibopo chỉ chăn nuôi lợn và gà, không có những sản phẩm khác, bởi vậy không có gì ngoài cá đánh bắt từ sông Huto và chuẩn bị  súp cá hầm đậu.
Những người Nga uống rất nhiều, A. Mikoyan uống vodka Gaolyan từ cốc thủy tinh như uống nước, ông có thể uống một lần hết nửa cốc. Mao Trạch Đông lập tức đỏ mặt sau cốc rượu, Chzu De lúc đó không uống vì viêm thanh quản, Dzen Bishi cũng không uống vì huyết áp cao, Lyu Shaotsi chỉ uống ít nước. Chu Ân Lai uống nhiều hơn tất cả trong số  các nhà lãnh đạo Trung Quốc, tuy nhiên không uống một hơi được như A. Mikoyan.
Không khí thật vui vẻ, tuy nhiên, theo ý kiến của Li Intsyao, Mao Trạch Đông không thích khi những người Nga tại sao đó lại thành công hơn, thậm chí ngay cả trong vấn đề uống rượu. Mao Trạch Đông lập tức đề nghị thức ăn Trung Quốc: "Hãy nếm thử cá của chúng tôi từ sông Huto". Ông, cười, nói: "Tôi tin rằng y học và ẩm thực của Trung Quốc - đó là hai đóng góp lớn cho thế giới".
Người phiên dịch từ phía Nga chỉ vào món cá hầm và hỏi: "Đây là cá tươi?". Sau khi nhận được câu trả lời tích cực, các vị khách Liên Xô ngồi vào bàn ăn. Một năm sau Mao Trach Đông đi thăm Moscow và mang theo mình các mặt hàng của Trung Quốc: "Hãy nấu cho tôi các món ăn từ cá tươi, nếu người Nga đưa đến cá chết, thì hãy trả lại cho họ".


Năm 1952


Vào dịp lễ Mùa Xuân năm 1952 Mao Trạch Đông đi đến Uhan, lên núi Huishan và Sheshan, trèo lên tháp Huanhelou. Vì đảm bảo an ninh, Mao Trạch Đông vào tời điểm đó không thể tự do xuất hiện giữa mọi người, bởi vì khắp nêu có thể nhìn thấy các bức chân dung của ông, nhân dân biết mặt ông. Mao Trạch Đông không có cách gì ngoài việc che mặt bằng vải băng.
Một đưa be, tuy vậy, đã phát hiện ra Mao Trạch Đông và hét lên "Chủ tịch Mao! Chủ tịch Mao!". Đám đông, như dòng nước, đổ về hướng Mao Trạch Đông. Những người bảo vệ bao quanh Mao Trạch Đông. Khắp nơi là đám đông người, họ vội vàng chạy về hướng bờ sông, nơi lính bảo vệ dẫn ông xuống thuyền. Mao Trạch Đông ngồi lên thuyền và rời bến.
Sau khi Mao Trạch Đông đã ngồi xuống thuyền, ông cởi bỏ khăn che mặt, mọi người bắt đầu vẫy tay, vỗ tay vui mừng chào ông.

Năm 1962: gặp gỡ với Pi I


Năm 1962, nhà sáng lạp CHND Trung Hoa tổ chức tiệc chiêu đãi "vị hoàng đế cuối cùng" Pu I. Vào thời đó Trung Quốc đang trải qua những năm khó khăn, tất cả rất đơn giản: trên bàn bày vài món, trong đó có ớt cay, bí rừng, súp nấu đậu đỏ, và cơm. Trong các đồ uống có rượu. Mao Trạch Đông mời Pu I thử ớt cay và bí rừng, Pu I mặt đỏ vì ớt, chỉ xuýt xoa: "Không tồi, không tồi".


Năm 1976

Lễ Mùa Xuân 1976 là ngày lễ cuối cùng của Mao Trach Đông. Bên cạnh ông không có người thân thích nào. Về những ngày cuối cùng của Mao Trạch Đông, thư ký của ông bà Chzan Yuifen hồi tưởng: "Vào đêm năm mới tôi bón từng thìa cho ông. Lúc bấy giờ Mao Trạch Đông ăn uống rất khó khăn. Vào ngày đó, như mọi khi, ông nằm trên giường, ăn một ít cháo cá nấu với đậu một ít cơm. Đó là bữa ăn tối năm mới cuối cùng của ông.

 

Ngày 9 tháng mười 1976 ông từ giả cõi đời.

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter