Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Chuyến đi bị lãng quên, hoặc John Kennedy là người bí mật sùng bái Đức Quốc xã


Многие ждали вчерашнего выступления Барака Обамы, чтобы сравнить его с речью еще одного американского президента

Забытая поездка


Photo: AP

John Kennedy là người bí mật sùng bái Đức Quốc xã


Джон Кеннеди был тайным поклонником нацистов




Sergei Manukov

Nguồn: politobzor.net

Kichbu posted on 21.06.2013

Nhiều người đã chờ đợi bài phát biểu hôm qua của Barack Obama để so sánh với diễn văn của thêm một vị tổng thống nữa của Mỹ.

Nhiều người ở Đức và Mỹ, và không chỉ ở những nước này, đã chờ đợi bài phát biểu của Barack Obama tại cổng Brandenburg ở Berlin để so sánh bài phát biểu của ông với diễn văn của thêm một tổng thống Mỹ nữa, vị tổng thống thứ 35. Chưa đến tuần nữa, ngày 26 tháng Sáu, tròn nửa thế kỷ của bài phát biểu vang dội của John Kennedy tại tòa thị chính Sheneberg, ở đó ông đã nói về tình đoàn kết của Hoa Kỳ với Châu Âu trong những năm chiến tranh lạnh và đã thốt ra những từ danh tiếng: Ich bin ein Berliner (“Tôi – người Berlin”).

Hiện giờ khi còn khó so sánh tầm quan trọng của đề nghị cắt giảm  một phần ba các kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ và Nga với diễn văn của DJK, nhưng chuyến đi thăm của tổng thống Mỹ đã thu hút sự chú ý đến chuyến đi thăm của người tiền nhiệm của ông nửa thế kỷ trước. Thêm vào đó, nếu xét đến hoàn cảnh, sự quan tâm rõ ràng không cần thiết.

Vấn đề ở chỗ rằng chuyến đi thăm của John Kennedy đến Berlin mùa hè năm 1963 không phải là chuyến đi đầu tiên của ông đến thành phố này, mà nhờ vị trí trên biên giới Đông và Tây Đức, nó có ý nghĩa văn hóa, chiến lược đặc biệt. Kennedy đã đến thăm Berlin một phần tư thế kỷ trước đó. Nhưng ở Mỹ không thích nhớ lại chuyến đi thăm mùa hè năm 1937. Vì nguyên nhân đơn giản là tổng thống tương lai của Hoa Kỳ đã có nhận xét quá tâng bốc về nước Đức của Hitler và những thành tựu của nó và việc đọc cuốn sách “John F. Kennedy giữa lòng người Đức. Nhật ký hành trình và các bức thư của những năm 1937-1945”, được xuất bản chính ngay bây giờ ở Đức, cho phép rút ra kết luận rằng ông là người bí mật sùng bái chủ nghĩa Natzi nói chung và furer (фюрер) Đức nói riêng.

“Chủ nghĩa phát xít ư? – nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ viết trong nhật ký hành trình. Đó đúng chính là điều nước Đức cần”. Hoặc câu khác ghi trong thời gian hành trình ở Đức trước chiến tranh: “Sự độc ác của chủ nghĩa phát xít sẽ lu mờ so với chủ nghĩa cộng sản”.

“Người Đức rất tuyệt vời, -  ghi chép ngày 21 tháng Tám năm 1937 nói, - bởi vậy tất cả những người còn lại để tự bảo vệ, đã nổi dậy chống lại họ”.

Còn câu sau đây nhà tư tưởng của Đế chế thứ III và chủng tộc siêu đẳng của người Đức Alfred Rozenberg đã hoàn toàn có thể vay mượn của Kennedy trẻ tuổi: “Các dân tộc Norda, không còn nghi ngờ gì nữa, vượt trội Latin”.

Kennedy xem các đường cao tốc của Đức là những con đường tốt nhất thế giới và sau chuyến đi thăm dinh thự Bavar của Hitler ở Berkhtesgade đã thú nhận rằng, ông đã đến nơi này, ông không nghi ngờ rằng chỉ vài năm sau Hitler sẽ trở thành một trong những người vĩ đại nhất đã từng sống trên trái đất lúc nào đó.

Các bình luận, như thường nói, là không cần thiết.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter