Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Trung Quốc tổ chức du lịch tới Hoàng Sa mang ‘mục đích chính trị’

 
Một tàu Trung Quốc được cho là chở người ra Hoàng Sa. Ảnh: AP

Kichbu theo songmoi.vn

Theo phân tích của tạp chí Diplomat, không thể phủ nhận mục đích chính trị của Trung Quốc khi tổ chức tour du lịch tới Hoàng Sa. Theo đó, Bắc Kinh sẽ dựa vào hoạt động này để tiến tới kiểm soát hành chính khu vực.

Tờ báo của Nhật Bản đánh giá việc tổ chức du lịch khi được kết hợp với đánh bắt hải sản cũng như khoan dầu sẽ là phương thức kinh tế nhằm hiện thực hóa tham vọng kiểm soát khu vực tranh chấp từ phía Trung Quốc. Cụ thể, các tàu du lịch sẽ phục vụ thức ăn và nơi ở cho khách, từ đó giúp Bắc Kinh đưa được nhiều nhóm người hơn tới các vùng đang tranh chấp với láng giềng. Ngoài ra, việc đưa các tàu du lịch kèm theo người tới Hoàng Sa sẽ tạo cho Trung Quốc cớ để đẩy các tàu tuần tra phi quân sự vào đây theo cách mà nước này vẫn thường làm bởi việc dùng tàu dân sự không có vũ khí thường ít bị các nước khác để ý và ngăn cản.

Năm ngoái, khi Trung Quốc tổ chức tour du lịch trái phép tới Hoàng Sa, Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bỏ qua tuyên bố này và vẫn đưa công dân đại lục tới khu vực. Thậm chí, tờ International New York Times còn tố cáo 200 hành khách đầu tiên đều là các quan chức chính phủ, chứ không phải là công dân bình thường.

Trong khi đó tại Trường Sa, trước thông tin Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự, tờ Kanwa Defense Review của Canada cho rằng động thái này đang đe dọa cả Việt Nam lẫn Mỹ và quân đội các nước trong khu vực. Tờ báo nhận định căn cứ quân sự này không chỉ giúp Bắc Kinh củng cố các yêu sách chủ quyền đơn phương mà còn thúc đẩy khả năng giám sát quân đội các nước tại đây. Dự kiến, căn cứ tại Gạc Ma do Trung Quốc xây dựng nên sẽ là nơi tập kết của các loại chiến đấu cơ như Su-30, J-11 hay J-10 để hoạt động trên Biển Đông.


Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter