Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Nga và Việt Nam sẽ trở thành những đối tác chiến lược

Nga và Việt Nam sẽ trở thành những đối tác chiến lược

Россия и Вьетнам станут стратегическими партнерами

 

Olga Skabeeva

Nguồn: newsland.ru

Kichbu posted on 28.07.2012

 

 

 Новость на Newsland: Россия и Вьетнам станут стратегическими партнерами

 

Moscow và Hà Nội dự định trong những năm sắp đến sẽ đưa tổng buôn bán hai chiều lên đến năm tỷ dollars. Đồng thời hai bên sẽ tăng cường trao đổi văn hóa và du lịch, và Nga sẽ mở rộng tiếp nhận các sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam vào học tập tại các trường đại học của mình. Hôm nay tại Sochi tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Việt Nam của ông,  Trương Tấn Sang đã thỏa thuận về tất cả những điều này.

Chuyến đi thăm chính thức đầu tiên của chủ tịch Việt Nam được bầu một năm trước đây dự kiến sẽ có một cuộc hội đàm kín. Nhưng, quan điểm của Trương Tấn Sang không bí mật với bất kỳ ai - tân chủ tịch của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa nhớ rõ rằng Nga và Việt Nam được liên kết bởi mối quan hệ từ xa xưa và nó bây giờ được củng cố bằng những con số ấn tượng. Lưu chuyển hàng hóa hàng năm phát triển theo cấp số nhân.

"Các quan hệ ở chúng ta phát triển mạnh mẽ, thực tế trên tất cả các lĩnh vực. Mức độ lưu chuyển hàng hóa đã đạt ba tỷ dollars. Tôi thậm chí ngạc nhiên, xem các báo cáo của sáu tháng đầu năm năm nay - lưu chuyển hàng hóa đã tăng lên 55%. Có rất nhiều dự án lớn và tốt đẹp, rất quan trọng đối với cả hai nước", - Putin nhận xét.

"Nga là phương hướng quan trọng nhất của chính sách đối ngoại của chúng tôi. Và chúng tôi rất vui mừng và hoàn toàn đồng ý với sáng kiến của ban lãnh đạo Nga nâng quan hệ giữa hai nước chúng ta lên mức đối tác chiến lược", - người đứng đầu Việt Nam công nhận.

Trong các kế hoạch tăng lưu chuyển hàng hóa lên ba lần. Nhờ đó các quan hệ thương mại sẽ vượt trần chín tỷ dollars hàng năm - tất cả đều hiểu: đối tác chiến lược - trước hết đó là tổ hợp dầu mỏ khí đốt.

Đối tượng chủ yếu của nó - liên doanh "Vietsovpetro", mà nó năm ngoái kỷ niêm 30 năm ngày lễ của mình. Việc khai thác thềm lục địa tại phía nam Việt Nam được thỏa thuận tầm nhìn đến 18 năm tiếp theo. Một dự án có tầm chiến lược quan trọng khác - xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở tỉnh Ninh Thuận của Việt Nam.

"Khi xây dựng nhà máy quy mô rất quan trọng này sẽ sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Chính phủ Nga sẽ hỗ trợ khoản tín dụng cho người bạn của mình theo xu hướng của Việt Nam. Tổng khoản tín dụng này là gần 10 tỷ dollars. Chúng tôi đã thỏa thuận rằng trong tương lai sẽ mở rộng khả năng hợp tác của chúng ta", - người đứng đầu LB Nga nói.

"Dự án này sẽ là biểu tượng mới của quan hệ Việt-Nga trong thế kỷ 21. Hôm nay chúng ta đã đồng thuận những phương hướng cơ bản phát triển cho hàng chục năm tiếp theo, đó là hợp tác của chúng ta trong lĩnh vực khai thác các mỏ dầu khí, năng lượng và hợp tác kỹ thuật quân sự", Trương Tấn Sang bình luận.

Hôm nay biết rằng Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho Nga xây dựng cái gọi là cơ sở hậu cần vật chất kỹ thuật tại cảng Cam Ranh. Hà Nội chính thức không có ý định chuyển giao chính cơ sở này cho bất kỳ một nước ngoài nào sử dụng, và đây là quan điểm mang tính nguyên tắc của tân chủ tịch.

Như vậy, các điều kiện đối với Nga có thể xem hấp dẫn hơn nhiều. Hiểu, có mối quan hệ đặc biệt đối với Nga nói chung. Hai nhà nước hôm nay đã ký kế hoạch chung về đấu tranh chống các vi phạm thuế quan và văn bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xã hội và nhân văn. Trước hết đó là giáo dục. Bây giờ ở Nga có hơn sáu nghìn sinh viên Việt Nam theo học, hai nghìn trong số đó - theo đường chính phủ. Dự án xây dựng tại Hà Nội đại học công nghệ Việt Nga cũng đã được thảo luận hôm nay tại cấp cao nhất.

Kichbu: Bản dịch chưa được biên tập..:)

 

 

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter