Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Thế giới của Putin

Владимир Путин встречает Барака Обаму на саммите «Группы двадцати»

ИноСМИ: мир Путина


Zbyněk Petráček

Kichbu theo inosmi.ru

Về ngày 10  tháng Chín, có thể, người ta sẽ nói đến như một ngày đã cứu thế giới tại Syria. Từ ngày 10  tháng Chín, sự can thiệp không còn là một mối đe dọa trực tiếp. Nhắc lại rằng gần như toàn bộ thế giới chống lại sự can thiệp quân sự - từ Moscow, Pekin và Tehran cho đến người Shiite của Iraq (vâng, cho đến cả những người mà sự can thiệp của Hoa Kỳ mười năm trước đã mang lại tự do và quyền lực trong nước), và Đức Giáo Hoàng. Nhưng, như điều này thường  xảy ra, khi nói về "hòa bình cho thời đại chúng ta" (lời của Chamberlain sau khi trở về từ Munich),  một điều  gì đó vẫn còn trong bóng tối.

Trong cái bóng Barack Obama lại lâm vào, mặc dù bản thân ông không muốn điều đó. Ông có thể gợi nhắc bao lần tùy thích rằng ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nghĩ ra các điều kiện để ngăn chặn một cuộc tấn công. Trong ký ức dù thế nào đi nữa vẫn sẽ một điều rằng Syria đã đồng ý với đề xuất của Nga.

Đề xuất này của Nga, hợp tác của Nga với Syria, Iran và Trung Quốc đã cứu thế giới vào ngày 10 tháng Chín. Lịch sử đang được khắc trổ bằng đá như vậy. Thế giới này sẽ vẫn thế giới của Putin, còn 100 nghìn nạn nhân của cuộc đổ máu ở Syria sẽ được gán cho sự hỗn loạn, sự can thiệp của các nước khác và tiếng lẻng xẻng của vũ khí Mỹ.

Obama đã hành xử theo cách như  không thích hợp  với người sở hữu giải Nobel Hòa bình. Ông đã đe dọa chiến tranh để trừng phạt tội ác chiến tranh, nhưng sau đó nuốt lời để bảo vệ hòa bình. Nhưng trong mắt của  các đối thủ ông không còn là một sứ giả hòa bình, mà một người yếu đuối.



---

 

Bản gốc tiếng Czech: Putinův mír
 *

Xem thêm:



Khi bế tắc chính trị bao phủ (TVN). - Khi chế độ độc tài chấm dứt (TVN).- Số phận Syria nằm tại Geneva (TN). - Syria: Hậu quả chiến tranh đáng sợ hơn bị Mỹ tấn công (VNN). - Assad muốn Mỹ phải “nhún” (VnM). - Syria: Nông dân ngã gục trước 2 cuộc chiến (DV). - 20 bức ảnh về nội chiến Syria: Kinh hoàng! (Infonet).- Nga – Mỹ đàm phán về Syria (PLTP). - Nga – Mỹ bất đồng ngay khi bắt đầu đàm phán về Syria (VOV). - Mỹ “bán cái” cho Nga về thái độ hợp tác của Syria (PT). - Bí mật thỏa thuận ngầm giữa Nga và Mỹ về Syria (PT). - Vì trọng địa Tartus, Hải quân Nga sẵn sàng “tử chiến” ở Syria? (Soha).- Mỹ, Nga, Syria vạch lộ trình tiêu hủy vũ khí hóa học (TP). - Nga có bằng chứng bất lợi cho Mỹ về Syria (VnM).Khủng hoảng Syria (5): Putin thắng điểm trong hiệp đầu (PVLH).  - Syria xác nhận sẽ giao vũ khí hóa học (BBC).  - Ngoại trưởng Mỹ-Nga thảo luận kế hoạch dỡ bỏ kho vũ khí hóa học của Syria (RFI). - Nga đề nghị kiểm soát vũ khí hóa học của Syria qua bốn giai đoạn.  - Theo Tổng thống Nga, phe nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học.  - Chú ruột Tổng thống Assad có hàng chục nhà tại Paris.  - Mỹ đã giao vũ khí cho phe nổi dậy Syria ?.  - Mỹ sẽ tấn công Syria nếu nỗ lực ngoại giao thất bại(VOA).  - Mỹ không đặt thời hạn cho cuộc điều đình về Syria.  - Ông Putin: Tấn công Syria sẽ làm gia tăng bạo động.  - Mỹ, Nga thảo luận về kế hoạch dỡ bỏ vũ khí hóa học của Syria.  - Nhóm người Syria tị nạn đầu tiên rời Libăng đến Ðức.- Syria bỏ vũ khí hóa học “vì Nga chứ không phải sợ Mỹ” (TT).  - Lời nguyền “Armageddon” khiến Mỹ bỏ cuộc tại Syria? (DV).  - Thế giới 24h: Cảnh báo đáng sợ về Syria (VNN).  - Máy bay của quân đội Syria ném bom bệnh viện ở Aleppo (VOV).  - Quân nổi dậy Syria bắt đầu nhận vũ khí Mỹ (TQ).


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter