Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: dự thảo luật mới chống khủng bố của Trung Quốc vi phạm nhân quyền

 Госдеп: новый антитеррористический законопроект Китая нарушает права человека
Quảng trường Thiên An Môn, ngày 5 tháng Sáu năm 1989



Госдеп: новый антитеррористический законопроект Китая нарушает права человека


Kichbu theo topwar.ru

Washington cho rằng luật mới của Trung Quốc về an ninh quốc gia và đấu tranh chống khủng bố có thể dẫn đến vi phạm nhân quyền. Nhân kỷ niệm cuộc biểu tình phản đối tại Quảng trường Thiên An Môn ở Peking (1989), hôm qua người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói về điều này.

"Mặc dù thực từ năm 1989, Trung Quốc đã đạt được tiến bộ kinh tế và xã hội, chúng tôi vẫn lo ngại rằng những vi phạm nhân quyền  đang tiếp diễn. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến các sự kiện liên quan dự thảo luật về an ninh quốc gia và đấu tranh chống khủng bố và điều chỉnh hoạt động của các tổ chức phi chính phủ", - RIA Novosti dẫn lời Kirby.

Госдеп: новый антитеррористический законопроект Китая нарушает права человека

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby (chuẩn Đô đốc đã nghỉ hưu), được bổ nhiệm ngày 13 tháng Năm. Theo ông, dự thảo luật "dường như  cam kết của Trung Quốc với sự công khai và có thể, nếu được thông qua dưới hình thức hiện tại , dẫn đến vi phạm nhân quyền" bị ngờ vực.

Đại diện của Bộ nhận mạnh rằng "nhân lễ kỷ niệm lần thứ 26 các sự kiện trên Quảng trường Thiên An Môn, Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Trung Quốc  thực hiện các nghĩa vụ quốc tế về bảo vệ nhân quyền các quyền tự do cơ bản và chấm dứt truy nã và bắt giữ các cá nhân tìm kiếm sự sự trung thực công lý một cách ôn hòa, thể hiện quan điểm hoặc tín ngưỡng của họ”.

Ngoài ra, Hoa Kỳ, - theo lời Kirby - yêu cầu Peking "trả tự do cho tất cả những người cho đến nay đã mãn hạn tù liên quan đến các sự kiện năm 1989”.

Hãng tin nhắc lại, những người tham gia chủ yếu cuộc biểu tình năm 1989 là sinh viên Trung Quốc. Cuộc biểu tình chống đối của họ kéo dài vài tháng. Cuối cùng, chính quyền mất kiên nhẫn, và ngày 4 tháng Sau đã tung quân đội chống lại những người biểu tình. Vì những hành động bạo lực hàng trăm người bị chết.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter