Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Các kịch bản phát triển sự kiện ở Thái Bình Dương đến năm 2030



Сценарии развития событий в Тихоокеанском регионе к 2030 году


Nguồn: newsland.com

Kichbu posted on 09.05.2013

Tuần trước, các chuyên gia của Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế (Carnegie Endowment for International Peace) Mỹ dã công bố  báo cáo, trong đó phân tích các kịch bản phát triển  sự kiện có thể Thái Bình Dương đến  năm 2030. Theo Tagesanzeiger của Thụy Sĩ đưa tin, trong những vấn đ được xem xét có những câu hỏi "Liệu CHDN Trung Hoa có áp dụng  vũ khí  trong xung đột với Đài Loan hoặc  trong tranh chấp đảo với Nhật Bản hay không?," và "Hoa Kỳ có thể duy trì vị trí hàng đầu trong khu vực?". "Mặc dù Hoa Kỳ cam kết rằng họ có thể - một trong những tác giả của báo cáo, Michael Swain, viết trên các trang của báo cáo không hoàn toàn tin tương vào điều này".

Nhìn chung, trong báo cáo chỉ ra sáu kịch bản có thể. Một trong những kịch bản có khả năng nhất, theo ý kiến của các chuyên gia, là kịch bản, theo đó "cả Trung Quốc, cả Hoa Kỳ sẽ có tốc đ tăng trưởng kinh tế cao, mà sẽ cho phép cả hai nước hoặc đ chi tiêu quốc phòng của họ mức đ cao đ hiện tại hoặc thậm chí tăng cao chi tiêu quốc phòng. Và Nhật Bản cũng sẽ tương tự như vậy", InoPressa viết. Hợp tác kinh tế của Nhật Bản và Trung Quốc, các tác giả nhận xét, "cả hai bên sẽ giảm khả năng sẵn sàng cho một cuộc xung đột quân sự đến tối thiểu, mặc dù nguy cơ va chạm và sự cố xảy ra trong khu vực sẽ duy trì do sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc".

Các chuyên gia khá xem kịch bản thứ hai hoàn toàn có khả năng xảy ra: "Tốc đ phát triển kinh tế của Hoa Kỳ sẽ suy giảm, của Trung Quốc, ngược lại, sẽ duy trì mức cao, và sẽ dẫn đến một sự gia tăng đáng kể sự hiện diện quân sự của đất nước Thiên tử trong khu vực. Vì điều này, Nhật Bản có thể cố gắng đ xem xét lại hiến pháp và tăng số lượng các lực lượng vũ trang".



Tất cả các kịch bản khác - cụ thể là, việc giảm tốc đ phát triển nền kinh tế của Trung Quốc và sự tập trung của Bắc Kinh hoàn toàn vào chính sách đối nội, "chiến tranh lạnh châu Á", sự cạnh tranh Trung-Nhật và bá chủ của Trung Quốc châu Á - chuyên gia của Quỹ xem ít khả năng xảy ra,  Tagesanzeiger đưa tin.

-------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter