Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Tại sao Putin cám ơn nhân dân Trung Quốc


Почему Путин поблагодарил китайский народ


Din Din

Kichbu theo: inosmi.ru

Ngày 17 tháng Ba, theo kết quả tiến hành của cuộc trưng cầu dân ý, theo đó 96,77%  phiếu ủng hộ sáp thập vào Nga, Crym  đã quyết định gia nhập vào thành phần LB Nga. Tổng thống Putin, đối mặt với áp lực từ phía khối các nước phương Tây, đứng đầu là Hoa Kỳ, ngày 18 tháng Ba đã phát biểu trước Quốc hội Liên bang, nói về tình hình  Crym.

Nội dung chủ yếu của phát biểu về các sự kiện ở Crym tập trung ở bốn điểm: thứ nhất, trưng cầu dân ý tại Crym được thực hiện phù hợp với pháp luật, công khai và không có bất kỳ sự ép buộc nào; thứ hai, Nga đồng ý với yêu cầu của Crym tham gia vào thành phần của LB Nga, bởi vì ý chí của nhân dân như vậy; thứ ba, Putin lên án gay gắt các chuẩn mực kép của Mỹ và các đồng minh của họ; thứ tư, người đứng đầu của Nga cám ơn nhân dân Trung Quốc.

Tại sao trong phát biểu của mình về những sự kiện ở Crym, Putin lại bày tỏ mạnh sự biết ơn đối với nhân dân Trung Quốc? Trong cuộc khủng hoảng này Trung Quốc đã không có động thái nào công khai ủng hộ Nga, nhưng trong thời gian bỏ phiếu tại LHQ đã bỏ phiếu trắng. CHND Trung Hoa đã không đứng về phía Moscow. Tại sao Putin trong bài phát biểu của mình vẫn thấy cám ơn Trung Quốc là hợp lý? Din Din cho rằng nhà lãnh đạo Nga có bốn lý do cho điều này.  
Thứ nhất, CHND Trung Hoa - cường quốc lớn duy nhất không chỉ trích Nga trong cuộc khủng hoảng này. Tất cả các nước quan trọng nhất trên thế giới, đặc biệt khối các quốc gia phương Tây đứng đầu là Hoa Kỳ, hết nước này đến nước khác đã lên án hành động của Nga tại Crym và thậm chí quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga, tuy vậy Trung Quốc, với tư cách là trung gian tại các cuộc đàm phán của các cường quốc hàng đầu thế giới, ngay từ đầu cho đến cuối đã không nói lời nào chỉ trích Moscow, hơn thế nữa, không đề xuất bất kỳ biện pháp trừng phạt nào. Rõ ràng, như vậy, Trung Quốc đã đứng về phía Nga và ủng hộ mạnh mẽ Nga trên trường quốc tế. Nga, bị cô lập, nhận thấy sự chân thành của nhân dân Trung Quốc. Đặc biệt điều này được thể hiện tại Paraolympic: Trung Quốc không thay đổi đường lối đã thông qua trước đó và cử một đội hình lớn vận động viên, bằng cách này đã giúp đỡ Nga "giữ thể diện".

Thứ hai, chính phủ Trung Quốc nhiều lần tuyên bố rằng Trung Quốc tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Ucraina: phát biểu hoàn toàn đáp ứng các lợi ích của Nga. Trong khi dư luận xã hội phương Tây hoàn toàn không chấp nhận ý tưởng của cuộc trưng cầu dân ý ở Crym, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, khi nói về các sự kiện ở Crym, hết lần này đến lần khác tuyên bố rằng họ ủng hộ sự lựa chọn của nhân dân Ucraina. Nga, dĩ nhiên, cần tiếng nói ủng hộ như vậy. Có thể nói rằng, phát biểu từ quan điểm này, Trung Quốc sẽ phải chịu áp lực không nhỏ. Bởi vậy tự nhiên, Moscow cho rằng nhân dân Trung Quốc đã đứng về phía họ.

Thứ ba, trong thời gian bỏ phiếu tại LHQ, Trung Quốc là nước duy nhất bỏ phiếu trắng, thực tế bằng cách đó đã ủng hộ Nga.  Cứ xem là CHND Trung Hoa đã bỏ phiếu trắng tại Hội đồng bảo an LHQ đối với nghị quyết về Crym do Hoa Kỳ đề xuất, nhưng chỉ Trung Quốc hành động như vậy. Chính thức không ủng hộ Nga, Pekin thực tế đứng về phía họ. Nga - thành viên thường trực của Hội đồng bảo an LHQ, chỉ cần một phiếu của họ là đủ để phủ quyết nghị quyết này, bởi vậy hoàn toàn không quan trọng Trung Quốc sẽ bỏ phiếu như thế nào, tuy nhiên bỏ phiếu trắng - đó cũng là cách từ chối dự thảo nghị quyết do Hoa Kỳ đề xuất. Hơn thế, giải thích quan điểm của mình, Trung Quốc không chỉ trích chính sách của Nga, mà ngược lại, đã thể hiện đáng kể sự không tán đồng đối với những hành động của Mỹ. Dĩ nhiên, Moscow đã hài lòng với điều này. 
Thứ tư, điều này được thực hiện với toan tính lôi kéo Trung Quốc về phía mình. Bày tỏ cụ thể sự biết ơn đối với nhân dân Trung Quốc, Nga rõ ràng nói với Hoa Kỳ và các nước đồng minh phương Tây khác: "Trung Quốc và Nga đứng về một phía". Putin đã thể hiện mong muốn để Pekin và Moscow đứng trong một khối thống nhất. Đồng thời Moscow dường như muốn nói với các nước phương Tây: "Các biện pháp trừng phạt của các vị chẳng có ý nghĩa gì. Nếu Nga trong tương lai trong kế hoạch bán các nguồn năng lương và công nghệ sẽ có chỉ Trung Quốc, thì điều này cũng đủ, bởi vì CHND Trung Hoa - nước nhập khẩu lớn nhất các nguồn năng lượng trên thế giới. Các nguồn năng lượng của Nga có lối ra". Đồng thời Moscow bằng cách này tuyên bố: "Áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Nga, các vị biến Trung Quốc thành đối thủ của mình. Còn nếu các vị bắt đầu tính toán điều gì đó chống Trung Quốc, thì Moscow sẵn sàng đứng về phía Pekin".

Chính vì thế Putin đã thực hiện thành công sáp nhập Crym vào thành phần của Nga. Vậy thì làm sao mà ở đây lại không cám ơn nhân dân Trung Quốc vì sự ủng hộ năng lượng?






-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter