Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Sự bành trướng của Trung Quốc và sự bất lực của phương Tây

Китайская нефтяная платформа Haiyang Shiyou-981 в Южно-Китайском море

Китайская экспансия и бессилие Запада


Michele Marsonet

Kichbu theo: inosmi.ru

Sự im lặng đáng sợ của người châu Âu và người Mỹ khi đối mặt với sự leo thang xâm lược đang tiếp tục của Trung Quốc ở phần phía đông của Thái Bình Dương, đặc biệt xét đến hoạt động ráo riết của NATO tại Ucraina và Trung Đông, làm người ta ngạc nhiên? Lý do là gì?

Đối với EU, có thể giả định sự hoàn toàn không hiểu biết các vấn đề. Cuối cùng là nói về một khu vực địa lý khá xa, mà nó gần như không đụng chạm đến lợi ích của châu Âu, mặc dù điều này không phải là như vậy. Một việc khác - Hoa Kỳ, luôn luôn xem khu vực này là rất quan trọng và xếp nó vào phạm vi lợi ích chính sách đối ngoại của mình.

Lưu ý rằng trong cuộc khủng hoảng Ucraina, Putin đã hành động dứt khoát và quyết liệt. nhiên, các biện pháp trừng phạt kinh tế đã có hiệu lực của nó, nhưng có cảm giác rằng liên minh Bắc Đại Tây dương đã đe dọa can thiệp quân sự trực tiếp và ngăn chặn sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ phía Nga cho các đòi hỏi của những người ly khai.

Không có gì tương tự như vậy xả ra ở vùng Viễn Đông. Ban lãnh đạo Trung Quốc đưa ra các quyền đối với "biển của họ" và không ngừng gây ra các sự cố với các nước láng giềng (Việt Nam và Philippines), dẫn đến nhiều thương vong.
 Антикитайские выступления в Ханое

Ở chúng ta không một phương tiện truyền thông nào thông tin rằng vào ngày 6 tháng Sáu đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc đã chuyển qua tổng thư ký Pan Kee Moon công hàm ngoại giao tiếp theo cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Trong công hàm này đã bày tỏ sự phản đối sự tiếp tục hoạt động bất hợp pháp  của Trung Quốc, được biết, đã đặt giàn khoan dầu Haiyang Shiyou-981 trong vùng biển của biển Hoa Nam- (biển Đông-Việt Nam - Kichbu) mà Việt Nam cũng tuyên bố có chủ quyền. Tiếp theo trong công hàm nói rằng "việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan dầu cùng với các tàu hộ tống vi phạm thô bạo và thường xuyên các quyền chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quyền tài phán của khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam và thềm lục địa của nó như đã được xác định  trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.
Ngoài ra, các hành động của Trung Quốc là trái với các thỏa thuận đã được Trung Quốc ký kết  về  phân chia vùng lãnh hải và hiệp định giữa Việt Nam và Trung Quốc về những nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ để giải quyết những tranh chấp trên các vùng biển. Cách hành xử của Trung Quốc đang làm xói mòn nghiêm trọng lòng tin chính trị giữa hai bên".

Người Việt nhấn mạnh sự cần thiết phải "làm tất cả những nỗ lực cần thiết để đối thoại với Trung Quốc tại tất cả các cấp và bằng những biện pháp khác nhau. Việt Nam kiền trì  yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức chấm dứt các hành động hiện đang vi phạm các quyền chủ quyền của Việt Nam". Bất chấp tất cả điều đó, CHND Trung Hoa tiếp tục các hành động thù địch bằng cách đưa tàu chiến, tuần tra và  vận tải, tàu phóng tên lửa và máy bay chiến đấu. Ngoài ra, tàu Trung Quốc đánh chìm tàu ​​đánh cá với mười ngư dân trên tàu và bắn tàu tuần tra của Việt Nam trên vùng lãnh hải của Việt Nam.
 

Tôi muốn hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu những hành động như vậy diễn ra ở Ucraina. Có lẽ, Obama sẽ lên tiếng và ngay lập tức ủng hộ nhà tài phiệt tỷ phú Poroshenko, người vừa thắng trong cuộc bầu cử.
Bây giờ chúng ta xem xét những gì đang xảy ra ở phía bắc. Không có nhiều để sự phản đối của Nhật Bản liên quan đến quần đảo Senkaku gây được tiếng vang trong các tổ chức quốc tế. Chỉ trong công hàm gửi cho Chính quyền Hoa Kỳ nói rằng "Trung Quốc đang vượt quá quyền hạn của họ".  Trong khi đó, Peking trên thục tế lặng lẽ tiếp tục sự bàng trướng không tuyên bố. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cố gắng tìm hỗ trợ ở châu Âu. Gần đây, ông đã có chuyến thăm đến Rome, nơi ông gặp với Matteo Renzi, sau đó nó đã ra thông cáo chính thức, trong đó đề cập đến "tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và sự ổn định ở khu vực, về việc giải quyết tranh chấp nảy sinh bằng con đường hòa bình thông qua đối thoại và đàm phán giữa các bên theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế ".

Nhưng điều này là không đủ, ngay ở thủ đô các nước châu Âu khác, Abe không đạt được kết quả tốt nhất. Nhật Bản, Bắc Triều Tiên, Đài Loan và Philippines vẫn nằm dưới sự che chở của "lá chắn" Mỹ, nhưng nhiều người bắt đầu nghi ngờ hiệu quả của nó. Còn Việt Nam không có được sự che chắn nọ. Kể từ thời chiến tranh với Hoa Kỳ, Việt Nam luôn luôn có một mối quan hệ đặc biệt với Nga, nhưng rõ ràng rằng Moscow bây giờ có nhiều sự quan tâm khác.

Những kết luận như thế nào có thể rút ra từ kịch bản kỳ lạ mà tôi vừa dẫn? Tôi nhấn mạnh một lần nữa toàn bộ sự phức tạp của tình hình và trình bày kệt luận chủ yếu. Phương Tây, mà chính xác là Hoa Kỳ khả năng áp dụng biện pháp trừng phạt chống lại Nga, nhưng họ không thể hành xử kiểu như vậy với CHND Trung Hoa, bởi vì trong tay của người Trung Quốc là phần lớn các khoản nợ công của Mỹ. Không muốn thừa nhận điều này, như tình hình là chính như vậy.

Điều này có nghĩa rằng các nước của vùng Viễn Đông nên cam chịu với  cảnh tượng máy bay và chầu chiến của Trung Quốc  đang trơ trẽn xâm phạm vùng trời và vùng biển của họ, không đếm xỉa đến những cuộc biểu tình chống đối, tin chắc vào việc họ không bị trừng phạt. Nhật Bản hiện không chịu quy phục, nhưng không biết được, Nhật Bản sẽ tiếp tục kháng cự đến khi nào  bởi vì hiến pháp hòa bình áp đặt cho họ vào năm 1954, cho phép chỉ có những lực lượng "phòng vệ" khiêm tốn. Trong khi đó, sự ngang ngược của Trung Quốc ngày càng tăng, còn phương Tây giới hạn bằng vai trò của nhà quan sát bình thường.
 
* Bản gốc: Espansionismo cinese e impotenza occidentalе

Xem thêm:

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter