Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Trung Quốc: năm phương pháp kiểm soát Internet


Новость на Newsland: Пять способов контроля Интернета в Китае

Пять способов контроля Интернета в Китае


Lu Chen

Kichbu theo: epochtimes.ru

Internet đã trở thành chiến trường chính của ý thức hệ, như đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố trên các phương tiện truyền thông của họ. Chiến thắng trong cuộc chiến ý thức luôn luôn là ưu tiên hàng đầu đối với chế độ cầm quyền ở Trung Quốc.

Chế độ này đã áp dụng các biện pháp hệ thống để kiểm soát thông tin dư luận xã hội ​​trên Internet. "Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy sự thật trên mạng Internet của Trung Quốc", - nhà phân tích Hun Yunin đã viết trong các bình luận cho truyền hình New Tang Dynasty (NTD).

Trong bài phân tích của ông dẫn ra "năm thủ đoạn tối tăm" đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng để quản lý Internet, được tóm tắt dưới đây.

Loại bỏ thông tin
Cách thứ nhất là để duy trì kiểm soát các hãng và các tổ chức Internet. Họ có nghĩa vụ theo dõi các bình luận, tin tức và blog trên trang web của mình, để ngăn chặn việc công bố "thông tin có hại". Những thông tin được xem "có hại" (tức là, không lợi cho chính quyền) đều bị kiểm duyệt và loại bỏ một cách nhanh chóng.

Để tăng cường kiểm soát, năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã ban hành đạo luật mới điều chỉnh về Internet: những người công bố "tin đồn" được sao chuyển 500 lần, hoặc được xem hơn 5.000 lần, có thể bị kết tội "vu khống" bị tống tù.

Chế độ này đã trừng phạt một số nhà bình luận trực tuyến sử bằng cách  áp dụng đạo luật này. Trường hợp nổi tiếng nhất xảy ra với Tsin Hoho. Ông đã bị kết án ba năm vì những thông tin về nạn tham nhũng trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Các nhà bình luận "5 mao"

Trong khi những người kiểm duyệt Internet của Trung Quốc loại bỏ các ý kiến,  ​​trên mạng lưới cũng có "đội ngũ 5 mao" hoạt động. Các nhân viên của nó thực hiện những bình luận tích cực về chính phủ.
Họ được trả 5 mao (một nửa nhân dân tệ) cho mỗi bài viết, từ đó xuất hiện  tên gọi này. (Số tiền ước tính, chắc chắn, khắp nơi có suất lương khác nhau).

"Đội ngũ 5 mao" thường tham gia vào các bình luận liên quan đến ý kiến ​​gây tranh cãi để "nhấn chìm" những người sử dụng mạng bình thường có những quan điểm chỉ trích hoặc làm lung lay tâm lý của họ với những thông tin nhóm.

 Коммунистическая партия Китая жёстко контролирует Интернет, используя пять основных методов. Фото: Frederic J. Brown/AFP/Getty Images

Các nhà chức trách Trung Quốc trao cho họ chức vụ chính thức: "Nhà quản lý dư luận trên Internet". Có các khóa học và các chương trình nâng cao cho nhóm này. Tại các khóa và chương trình đào tạo này họ được học cách dùng mách lới đánh lạc hướng dư luận tốt nhất và tạo ra môi trường thuận lợi cho đảng Cộng sản.
Các p
hương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng Trung Quốc có hơn hai triệu "nhà quản lý dư luận" đã được cấp bằng tốt nghiệp năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều người hiện chưa qua đào tạo chính thức.

Quản lý các đề tài nóng
Nếu tin tức nóng làm vừa lòng ĐCSTQ, thì nó sẽ được phổ biến rộng rãi trên mạng. Nếu tin tức phơi bày chế độ một cách tiêu cực, sẽ bị hạn chế. Những vị trí đầu tiên trên các trang web lớn như Baidu Sina, thường dành cho các tuyên truyền viên của ĐCSTQ.
Ý tưởng là để duy trì một môi trường trên Internet phù hợp với ĐCSTQ tạo ra ấn tượng nhiều người sử dụng internet rằng đảng Cộng sản đang có được sự ủng hộ rộng lớn. Ông Hun nghi ngờ tính hiệu quả của dự án này: "Họ chỉ lừa dối được bản thân mình, chứ không phải ai khác".
Phổ biến của các chi bộ đảng
Đảng Cộng sản Trung Quốc theo với lý thuyết của mình cố gắng thâm nhập vào từng tế bào của xã hội, để củng cố quyền lực của mình. Điều này cũng đảm bảo sự kiểm soát đối với các hãng-internet thông qua các chi bộ đảng của họ.

Ít nhất chín hãng Internet lớn có cấp uỷ đảng trực tiếp tiến hành đường lối của đảng và thực hiện kiểm soát chính trị ý thức hệ đối với nhân viên. Cấp ủy thông báo những chỉ thị mới nhất của UBTW ĐCSTQ và tham gia vào chính sách nhân sự của các tổ chức. Trong số các hãng Internet có cấp ủy đảng là Baidu, Sina Kaixin.

Thông thường bí thư giữ chức vụ cao và ra các quyết định kinh doanh. Hệ thống như vậy cách thức chủ yếu để kiểm soát các hãng công nghệ mà về hình thức không chịu sự quản lý của nhà nước.
Phong tỏa các web nước ngoài

Một số lượng lớn các trang web nước ngoài bị chặn bởi "Bức tường lửa vĩ đại của Trung Quốc" (dự án "Lá chắn vàng"). Trong số các trang web người Trung Quốc bình thường không thể truy cập, hầu hết các phương tiện truyền thông xã hội phổ biến: Facebook, Twitter, YouTube vân vân… , nhiên, các trang web liên quan đến nhân quyền ở Trung Quốc, có khuynh hướng Tây Tạng, cũng như các trang web nói về cuộc đàn áp Pháp Luân Công bị chặn khốc liệt.

Web "Thời đại vĩ đại" cũng nằm trong số đó.
Xem thêm:
Video: Hàng Trăm Nhân Viên Đài CCTV Bị Điều Tra (Trung Quốc không Kiểm duyệt).- Trung Quốc Chống Khủng Bố: Mua Diêm và Bật Lửa Cũng Phải Có Giấy Tờ Tùy Thân (ĐKN).- Mổ Cắp Nội Tạng Sống từ Các Học Viên Pháp Luân Công Được Đưa Ra Dư Luận Quốc Tế (ĐKN).

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter