Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

Trung Quốc và Malaysia kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao


Китай и Малайзия отметили сорокалетие двусторонних отношений



Pekin, 31 tháng Năm /Tân Hoa Xã/ - Thủ tướng CHND Trung Hoa Lý Khắc Cường và thủ tướng Malaysia Najib Razak hiện đang ở thăm tại Pekin đã tham dự lễ kỷ niệm trọng thể 40 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

 

Lý Khắc Cường nhấn mạnh rằng, Маlaysia là nước đầu tiên của ASEAN thiết lập quan hệ với Trung Quốc, mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ Malayssia-Trung.
Ông cho biết sự tăng trưởng toàn diện về hợp tác song phương trong 40 năm qua, bao gồm tăng cường sự tin cậy chính trị lẫn nhau và trao đổi nhân sự, cũng như khối lượng thương mại song phương vượt quá ngưỡng 100 tỷ USD.

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Malaysia để xây dựng lòng tin, mở rộng hợp tác hai bên cùng thắng và giao lưu văn hóa, cũng như hợp tác khu vực vì lợi ích của nhân dân hai nước và xây dựng một tương lai tươi sáng cho khu vực châu Á, Lý Khắc Cường nói.

Ông cũng kêu gọi những nỗ lực chung để tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malayssia mất tích và giải pháp liên quan đến các vấn đề này.

 

Thân sinh của N. Razak, trước đây là thủ tướng Malaysia Abdul Razak, ngày 31 tháng Năm 1974, trong chuyến thăm lịch sử của ông đến Trung Quốc đã ký một thông cáo chung với thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai, mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Malaysia-Trung. Malaysia hy vọng sẽ mở rộng giao lưu và hợp tác với Trung Quốc trong các lĩnh vực khác nhau, cùng bảo vệ hòa bình và ổn định khu vực và thúc đẩy sự thịnh vượng chung, N. Razak nhấn mạnh.

Ông cũng nói thêm rằng phía Malaysia vô cùng đau buồn vì sự cố xảy ra với bay máy MH370, bày tỏ lòng biết ơn đối với phía Trung Quốc đã giúp đỡ, và hứa sẽ tiếp tục tìm kiếm và hoạt động cứu nạn.

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter