Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Mỹ tấn công Trung Quốc ở châu Á Thái Bình Dương và xây dựng "trục an ninh"


Америка наступает на Китай в АТР, создавая "ось безопасности"


Kichbu theo:  РИА Новости

Philippines, Australia Nhật Bản, cũng có thể Singapore và Thái Lan tham gia vào liên minh mới đang hình thành ở khu vực, các phương tiện truyền thông châu Á nhận xét.

Moscow, 25 tháng Năm - RIA Novosti. Mỹ đang xây dựng một hệ thống mới về an ninh trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APR) trong bối cảnh Trung Quốc cảnh báo chống việc thành lập các liên minh quân sự, The Philippine Star đưa tin.

Ngoài Philippines, Hợp chúng quốc  sẽ hợp tác theo hướng này với  Úc, Nhật Bản và, có thể, với Singapore và Thái Lan. Washington cũng đang xem xét Malaysia như một đối tác chiến lược, tạp chí viết.

 Новость на Newsland: Америка наступает на Китай в АТР, создавая

Tại kỳ họp về an ninh của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á, tư lệnh của các lực lượng Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đô đốc Samuel Locklear III cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng của vũ khí trong khu vực.

Theo lời của ông, APR, phát triển nhanh chóng về kinh tế, đồng thời trở thành khu vực quân sự hóa nhất trên thế giới. "Để phát triển kinh doanh cần một hệ thống an ninh nào đó", - ông nhấn mạnh. Ông đã thảo luận việc thành lập các cấu trúc mới tại cuộc họp kín với các quan chức Philippines và các chuyên gia về an ninh của Hiệp hội các nước Đông Nam Á.

Theo nhận xét của báo China Topix, "trục" mới nổi có khuynh hướng chống Trung Quốc. "Philippines và Việt Nam hiện đang ở tuyến đầu chống những tham vọng của CHND Trung Hoa đối với toàn bộ biển Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam - Kichbu)", - tờ báo viết.

Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình vào thứ Tư tuần trước đã cảnh báo chống việc thành lập trong khu vực các liên minh quân sự nhằm chống lại đất nước của ông. Tuyên bố của ông đưa ra giữa lúc sự hiểu biết lẫn nhau ngày càng tăng giữa Nhật Bản, Philippines và Việt Nam về tham vọng lãnh thổ của Pekin ở biển Hoa Đông và biển Hoa Nam.

"Quan điểm của Mỹ không phải là việc kiềm chế Trung Quốc", - tuy nhiên, Locklear nhấn mạnh và chỉ ra rằng lợi ích của hai nước trùng hợp khoảng 80% các điểm. Nói về Nga, ông nhấn mạnh rằng Moscow có "trục" riêng của mình ở châu Á. Tuy vậy, "liệu chăng Nga có thể trở thành một cường quốc châu Á-Thái Bình Dương quan trọng, còn cần phải xác định, nhưng, chắc chắn, cần phải suy nghĩ về điều này", - đô đốc nói thêm.


Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter