Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Moscow sẽ thành lập trung tâm tưởng niệm nạn nhân các vụ trấn áp của Stalin

Музей истории ГУЛАГа в Москве

Bảo táng lịch sử GULAG tại Moscow

Photo: Gmig.ru

В Москве создадут центр памяти жертв сталинских репрессий

Kichbu theo Lenta.ru

Moscow sẽ thành lập trung tâm tưởng niệm nạn nhân của các vụ trấn áp của Stalin. Trung tâm sẽ được đặt tại quảng trường của Bảo tàng Lịch sử GULAG,  «Interfax» dẫn theo người đứng đầu của Hội đồng tổng thống về nhân quyền Mikhail Fedotov đưa tin. Trong tổ hợp mới sẽ bao gồm trường bắn Butovsk và trường bắn tại làng Kommunarka, cũng như tượng đài  "Bia mộ Solovetsky" trên quảng trường Lubyanka.

 Музей Гулага

"Chúng ta sẽ có mạng lưới các cơ sở liên kết với nhau, trung tâm sẽ bảo tàng lịch sử GULAG" – Fedotov nói rõ thêm. Ông nói bổ sung rằng vào tháng Chín năm 2015 bảo tàng sẽ nhận được tòa nhà mới, "với các gian trưng bày tuyệt đẹp và công nghệ hiện đại".

Tổ hợp tưởng niệm được thành lập trong khuôn khổ của chương trình đặc biệt  phi Stalin hóa do Hội đồng nhân quyền chuẩn bị. Kế hoạch này cũng nhằm giải mật các tài liệu lưu trữ, thành lập các trung tâm tưởng  niệm quốc gia về nạn nhân của các vụ đàn áp, cải thiện hỗ trợ xã hội. Theo "Interfax" đưa tin, trước đây hoạt động này đã nhiều lần bị đình hoãn.

Trường bắn Butovsk được biết đến như một trong những địa danh hành quyết hàng loạt chôn cất các nạn nhân của các vụ trấn áp trong những năm 1930-1950s. Từ những năm 1930s, trường bắn cũng tồn tại ở ngay tại Kommunarka. Chỉ trong thời gian Đại khủng bố (những năm 1937-1938) tại Butovsk Kommunarka đã bắn gần 30 nghìn người.

Bia mộ Solovetsky đã được đặt trên quảng trường Lubyanka vào năm 1990 đối diện tượng đài Felix Dzerzhinsky, mà nó đã bị tháo dỡ một năm sau đó. Bia mộ ban đầu được đặt tại làng Solovetsky, nơi vào những năm 1920s là trại tập trung Solovetsky đặc biệt sau đó là nhà tù. Các tù nhân bị kết án theo các điều khoản hình sự và chính trị mãn hạn giam giữ tại trại tập trung này.

Bảo tàng lịch sử GULAG tại Moscow được thành lập vào năm 2001. Hiện vật trưng bày của Bảo tàng bao gồm các kho lưu trữ các tài liệu, thư từ, hồi ký của cựu tù nhân. Các cuộc triển lãm cố định và lưu động trên cơ sở quỹ hiện vật được tổ chức thường xuyên và hợp tác với các bảo tàng, kho lưu trữ, các nhà sư tập, họa sĩ và nhiếp ảnh khác. Bảo tàng hiện nằm trên phố Petrovka, nhà 16.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter