Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

Thời kỳ băng hà nhỏ đang trở lại


  Новость на Newsland: Эль-Ниньо приведет к глобальным климатическим катаклизмам




Малый ледниковый период возвращается


Valentin Soin

Kichbu theo: tiras.ru

Hiện nay, một loạt các  viện lớn của châu Âu và Mỹ đã đi đến kết luận rằng nhân loại đang bị đe dọa không phải bởi sự nóng lên toàn cầu, mà chính xác là "Thời kỳ băng hà" mới. Hiện tượng này  xảy ra trong quá khứ lịch sử gần đây và tôi là một nhà sử học có được sự thiện cảm của IA "Tiras", trình bày một số suy nghĩ về vấn đề này.

Ngày nay, đa số mọi người sống trong những điều kiện khá thuận lợi. Họ không phải cố để thoát chết, bị đói và lạnh, như đôi khi tổ tiên của chúng ta đã từng  phải bị như vậy. Những công nghệ mới và nền văn minh tiêu thụ cho phép chúng ta thậm chí không có những khoản tiền lương lớn vẫn ăn uống bình thường, có một mái nhà trên đầu của mình, chỗ ấm, nước. Chúng ta đã học được cách để chống lại bệnh tật nhờ y học. Nhưng thiên nhiên đôi thật khoảnh độc, còn con người hiện chưa nghĩ ra được cách để đối phó với những thảm họa khí hậu và môi trường quy mô lớn.

Nhưng chúng đã xảy ra và có thể xảy ra  vào bất kỳ thời điểm nào:  sự  trở lạnh đột ngột hoặc ngược lại ấm lên, những cơn sóng của đại dương và những trận động đất hủy diệt. Tất cả điều này tương đối gần đây, tiếp theo các thảm họa có thể lặp lại vào bất kỳ thời điểm nào. Bởi vậy, theo ý kiến ​​của tôi, "thời kỳ băng hà nhỏ" là một hiện tượng rất thú vị. Tôi đề nghị  làm chuyến chu du nhỏ theo đề tài này. Chúng ta lấy, chẳng hạn, mùa xuân năm 2014, khi ở nhiều thành phố châu Âu tuyết rơi, nơi mà ở đó thậm chí vào mùa đông thường không có tuyết: Rome, Paris, Venice. Hoặc mùa hè năm nay, tại Nga và Ucraina, nó giống mùa thu hơn. Đặc biệt là ở các tỉnh vùng giữa của LB Nga, nhiệt kế trong suốt tháng Sáu không vượt quá 12-13 độ. Chúng ta bị ngạc nhiên bởi hiện tượng thiên nhiên bất thường này, nhưng nếu chúng ta nhìn lại thế kỷ 16 xa xôi, thì sẽ biết rằng con người đã phải đối mặt với thảm họa  kiểu đó như thế nào.

 

Tất cả bắt đầu ở Tây Âu khi một mùa đông rất khắc nghiệt đến trong năm những 1564-1565. Và những mùa đông như vậy đã không chấm dứt cho đến đầu thế kỷ 19. Nguyên nhân của thảm họa này, theo các nhà sử học, là sự phun trào của núi lửa "Uaynaputina" xảy ra vào ngày 19 tháng Hai năm 1600 ở châu Mỹ Latinh, cụ thể là ở Peru và là một trong những  vụ phun trào mạnh nhất trong lịch sử của lục địa này. Cần thấy rằng thời kỳ băng hà nhỏ cũng đã xảy ra với cả Nga. Sự thay đổi  thời tiết đột biến như vậy đã dẫn đến nhiều tai họa. Chúng ta bắt đầu với khi nạn đói  mới xảy ra, và ngũ cốc theo giá của nó tăng lến khoảng 10 lần  và bắt đầu được tính bằng vàng. Mọi người chết không phải vì lạnh hoặc đói. Thời tiết lạnh giá đã phá hủy các vườn nho ở Anh, Ba Lan, miền bắc nước Đức. Những con sông băng trên dảy Alpine bắt đầu phát triển, phá hủy các đồng cỏ và làng mạc. Chỉ những người dân Scandinavia tìm thấy sự cứu rỗi trong nghề đánh bắt cá, nhưng họ cũng không dễ dàng gì. Chính vào thời kỳ này, những trận dịch tả, dịch hạch  khủng khiếp nhất bắt đầu. Con người chết hàng loạt. Một số quốc gia mất đi một nửa dân số của mình. Vì nạn đói mà chiều cao trung bình của một người châu Âu bình thường đã giảm xuống. Nếu trước đó nó đạt 171,4 cm, như một hệ quả của những thảm họa, giảm xuống còn 167,5 cm. Trong khi người châu Âu tin rằng thời tiết xấu liên quan đến các thế lực bên kia. Kết quả những người gọi là "phù thủy" bị quy tội. Khủng bố tôn giáo của Toà án dị giáo bắt đầu - hàng trăm nghìn người bị chết trên những đóng lửa. Người  ta khao khát trừng phạt thủ phạm gây ra nỗi đau của mình và thiêu đốt họ không cần điều tra và xét xử. Tài sản của phù thủy được đem phân chia cho nhau, bởi vậy nạn săn lùng những phú nông giàu có bắt đầu.

 Новость на Newsland: ООН: засуха в Сирии угрожает жизням миллионов людей

Đối với Nga, các nhà sử học đã ghi nhận rằng, vào giữa thế kỷ 16, giá cả ngũ cốc nhảy vọt, tức là, như trong trường hợp của châu Âu, tiền mua ngũ cốc tăng 8 lần. Nga đã đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong những năm 1570-1571s tương ứng. Moscovia lúc bấy giờ bị nạn đói và dịch hạch rất lớn bao phủ. Trên các cánh đồng xung quanh Moscow  người ta đào những hố lớn, và những xác chết  thu gom đến đó không quan tài, 200, 300, 400, 500  người chết chôn trong một ngôi mộ tập thể. Theo biên niên sử, vào thời điểm đó, dân số Nga cũng không lớn đã mất mát hàng triệu người. Những nơi duy nhất mà thực tế thời kỳ băng hà nhỏ không đụng đến, đó là Crym, Zavolze, Hạ Volga, và cũng thế, các sông Yaik và Don. Thời điểm bất hạnh này trùng hợp với triều đại của Ivan Hung bạo và những tội ác của quân đội Nga của ông, và điều này đã làm trầm trọng thêm tình hình và dẫn đến Đại khủng hoảng.

 Новость на Newsland: Развитие стран Азии в условиях изменения климата

Dĩ nhiên, trình độ văn minh của chúng ta sẽ cho phép hạn chế những biến động của  thiên nhiên. Nhưng để  ứng phó hiệu quả hơn với các thảm họa cần phải biết biết lịch sử của sự kiện như vậy trong quá khứ.

Xem http://https//tiras.ru/jeksperty/40932-malyy-lednikovyy-period-vozvraschaetsya.html

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter