Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Người Trung Quốc muốn xây dựng CNXH của Brezhnev trong một trăm năm



Người Trung Quốc muốn xây dựng CNXH của Brezhnev trong một trăm năm

Китайцы хотят сто лет строить брежневский социализм

Nguồn: argumenti.ru
Kichbu posted on 25.11.2012

 Новость на Newsland: Китайцы хотят сто лет строить брежневский социализм

Ngày 15 tháng Mười một  đại hội XVIII của đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) kết thúc công việc của mình bằng việc cử hành trọng thể bài "International". Không lâu trước ngày khai mạc, đại hội được tuyên bố là đại hội lịch sử và không phụ lòng mong đợi của các chuyên gia và nhà phân tích. Tại đại hội đã bầu  thế hệ tiếp theo của các nhà lãnh đạo Trung Quốc: tân tổng bí thư Tập Cận Bình lãnh đạo đảng. Đồng thời, ông trở thành người đứng đầu của Hội đồng quân sự trung ương. Bên cạnh Ủy ban thường vụ Bộ chính trị, cơ quan này là cơ sở của quyền lực ở Trung Quốc.

Китайцы хотят сто лет строить брежневский социализмĐiều kỳ lạ rằng Hồ Cẩm Đào về hưu  rời bỏ cương vị tổng bí thư đồng thời từ bỏ cả Hội đồng quân sự trung ương. Trước đó, những người tiền nhiệm của ông, Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân, một thời gian ngắn (một hoặc hai năm) vẫn lãnh đạo cơ quan quan trọng này. Như vậy, đồng chí Tập nhận được tất cả quyền lực cùng một lúc, thậm chí không có một giai đoạn chuyển tiếp tối thiểu.

"Người cầm lái vĩ đại" mới ngay lập tức nắm dao đằng chuôi. Chụp ảnh trong bộ quân phục theo phong cách của đồng chí Mao, ông kêu gọi người Trung Quốc chăm chỉ nghiên cứu và tuân theo điều lệ của ĐCSTQ. Văn bản có dung lượng này ( dịch sang tiếng Nga - gần 80 nghìn ký tự) tại đại hội đã được bổ sung và sửa đổi nom giống Điều lệ của ĐCSLX đến cùng cực, nhưng mang đặc trưng Trung Quốc. Tập Cận Bình đã tuyên bố điều lệ một cách hình ảnh là luật cơ bản đối với đảng và là bộ quy tắc ứng xử, "không thể vẻ một vòng tròn và một hình vuông nếu thiếu com-pa và thước e-ke".

Mặc dù có những sửa đổi, mà chúng cho phép,  theo lời của tổng bí thư  mới, "đi theo kịp với thời đại", điều lệ như trước đây nhấn mạnh vai trò lãnh đạo và hướng dẫn của tư tưởng Mao Trạch Đông. Tên của ông được đề cập trong các tài liệu thường xuyên nhất - 12 lần: "Những người cộng sản Trung Quốc thông qua đại diện chính đồng chí Mao Trạch Đông đã xây dựng tư tưởng Mao Trạch Đông". Và chủ nghĩa Max-Lenin cũng không bị lãng quên - trong điều lệ về nó người ta nhắc lại cũng 12 lần: "Trong hoạt động của mình, đảng Cộng sản Trung Quốc tuân theo chủ nghĩa Max-Lenin, tư tưởng Mao Trạch Đông, học thuyết Đặng Tiểu Bình". Học thuyết Đặng Tiểu Bình, tiện thể nói thêm, cũng được giữ lại trong đền thờ của "vị thần Trung Quốc" - ông chỉ kém Mao một điểm- được nhắc 11 lần.

Tuy nhiên, trong điều lệ của ĐCSTQ xây dựng chủ nghĩa xã hội được đề cập thường xuyên nhất - 33 lần. Rõ ràng, đến chủ nghĩa cộng sản (7 lần), đất nước Thiên tử còn xa. Tuy vậy, chủ nghĩa xã hội Trung Quốc hiện vẫn còn lạc hậu so với "chủ nghĩa xã hội phát triển của Liên Xô" được xây dựng Liên Xô đúng 30 năm trước đây bởi "Leonhit Ilich quý mến". Giới chóp bu của đảng ở Pekin cho rằng "đất nước của họ hiện đang và sẽ còn lâu dài ở giai đoạn đầu của chủ nghĩa xã hội. Giai đoạn lịch sử thực hiện công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa tất yếu này ở một Trung Quốc lạc hậu về kinh tế và văn hóa sẽ mất không ít hơn một trăm năm".

Rõ ràng là người Trung Quốc, như thường lệ, sẽ không đi đâu mà vội vàng. Nhưng tại sao họ lầm lạc lâu dài trên con đường lên chủ nghĩa xã hội và sau đó tiến tới chủ nghĩa cộng sản như vậy? Câu trả lời là rất đơn giản - giới chóp bu của đất nước, cũng như ở Liên Xô dưới thời L. Brezhnev, đã không còn tin vào tư tưởng của chủ nghĩa cộng sản. Nhưng vì nỗi lo sợ bị mất quyền lực nên hiện tại không giám tuyên bố với nhân dân về điều đó một cách trung thực. Vì vậy, tiến lên  phía trước - vào một một tương lai tươi sáng. Nhưng sẽ phải đi một thời gian rất và rất lâu dài. Và trong các kế hoạch của Tập Cận Bình bao gồm tăng gấp đôi GDP trong 10 năm (chào nhé Putin) và xây dựng một "xã hội khá giả".

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Trung Quốc đạt được nhiều điều. Vì vậy, cuối cùng có cơ hội thấy đượcTrung Quốc thực sự  xã hội chủ nghĩa như thế nào . Nếu bạn  sống đến đó.
---
Đọc thêm:
- 50 năm ‘Nạn Ðói Vĩ Ðại’ của Mao Trạch Ðông (Người Việt). – Trần Mạnh Hảo: Trung Quốc vĩnh biệt Mác – Lê – Mao (Nguyễn Tường Thụy).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter