Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc - sự kiện chính của hành tinh


 Новость на Newsland: Китай учел ошибки брежневского СССР, Россия - нет




Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc - sự kiện chính của hành tinh

Съезд КПК - главное событие планеты


Dmitri Sobiev, Boris Agapov
Nguồn: kprf.ru
Kichbu posted on 15.11.2012


Kênh truyền hình “Nước Nga”  phát một  phóng sự rất bất thường đối với chính sách thông tin của phương tiện truyền thông tư sản. Câu chuyện về đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc rất được tôn trọng, không có lời lẻ chống cộng sản thường thấy. Trong bối cảnh mục ruỗng  và phân rã nước Nga  của Putin, những thành tựu của Trung Quốc  xã hội chủ nghĩa gây nên sự  tôn trọng ngay cả trong số những kẻ thù của chủ nghĩa xã hội.

Câu hỏi: Sự kiện chính của hành tinh - khai mạc đại hội ở Bắc Kinh của đảng Cộng sản Trung Quốc với 82 triệu đảng viên, đảng cầm quyền của đất nước. Tại đại hội đã đặt vấn đề: trong 10 năm tới tăng gấp đôi GDP và thu nhập của nhân dân cũng sẽ tăng 2 lần. Nếu điều này xảy ra, và không có những căn cứ để nghi ngờ tinhd hiện thực của các  kế hoạch của đảng Cộng sản Trung Quốc, thì tổng thống Obama sẽ để cho nền kinh tế Trung Quốc tiến lên trước. Các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu sẽ thay đổi.  Thủ lĩnh kinh tế thế giới sẽ thay đổi. Thật kỳ lạ rằng  Trung Quốc đã là nền kinh tế № 1. Khi còn ở thế kỷ XIX, Trung Quốc đã  sản xuất 40% sản lượng thế giới. Nhưng siêu cường thời bấy giờ của phương Tây – Vương quốc Anh – bằng bạo lực đã làm tan rã Trung Quốc từ bên trong, áp đặt sử dụng thuốc phiện rộng rãi. Trong lịch sử nhân loại, đó là trường hợp sử dụng thuốc phiện đầu tiên như một vũ khí hủy diệt hàng loạt.

PV.: Gần một nửa số người Trung Quốc lúc bấy giờ trở thành con nghiện ma túy, và nước đã bị đánh bật trở lại đến nửa thế kỷ trước, có lẽ, vì vậy bây giờ  ở Trung Quốc người ta không chấp nhận hơn được nữa đối với ma túy hơn bất cứ nơi nào khác. Vì túi nhỏ cần sa giấu trong túi áo quần,  bạn sẽ bị bắn, ngay cả khi bạn - là phụ nữ mang thai.
Bây giờ Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất trên thế giới. Ngành công nghiệp lớn nhất trên thế giới. Nông nghiệp lớn nhất thế giới lớn nhất của độiquân nông dân đông nhất, với chuyến tàu cao tốc thường xuyên nhất hành tinh, tốc độ tăng trưởng kinh tế tuyệt cao nhất. Buộc phải thay đổi nhanh theo tiến trình. Đảng Cộng sản Trung Quốc tạo ra một mô hình kinh tế - xã hội mới chưa từng có cho đến nay. Một mô hình kinh tế mà nó sẽ ngày càng  nhuộm đỏ cả hành tinh.Theo logis, toàn thể nhân loại bây giờ phải gia nhập thành viên của câu lạc bộ-fan của Trung Quốc, bởi vì nếu họ chỉ dù chỉ một phần trăm, nền kinh tế toàn cầu sẽ cảm thấy điều đó một cách đau đớn.

Q: Về việc ở Trung Quốc ai và rèn đúc thế giới mới như thế nào, thưa phóng viên thường trú của chúng ta ở Pekin, Dmitry Sobiev.

PV.: Đi  từ bến "Tyanyanmen Đông" đến bến "Tyanyanmen Tây", hành khách của tàu điện ngầm Pekin có thể được hoạt động chính trị xảy ra trong những phút này trên những màn hình đặt ngay trên đầu của họ. Lối lên ngay chính quảng trường bị đóng cửa, chỉ cho phép các đại biểu và các nhà báo được cấp phép đến đó.

Đại hội của một đảng chính trị có số lượng đảng viên lớn nhất hành tinh diễn ra tại tòa nhà quốc hội lớn nhất thế giới trên quảng trường lớn nhất thế giới Danh sách kỷ lục này có thể còn kéo dài đến vô tận. Tại đại hội XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc tất cả làm kinh ngạc vượt cả sức tưởng tượng: cả số lượng báo chí, cả các biện pháp an ninh, và cả quy mô các hoạt động. Nhưng điều chính ở đây, tất nhiên, không phải là hình thức mà nội dung, đấy là đang nói về tương lai của nền kinh tế lớn thứ hai của hành tinh, do đó, trong một ý nghĩa nào đó, cả về tương lai toàn cầu.

Đại hội được khai mạc bằng báo cáo của tổng bí thư Hồ Cẩm Đào. Đây là bài phát biểu quan trọng cuối cùng trong tư cách là nhà lãnh đạo đảng.Dặn dò thế hệ tiếp theo Hồ Cẩm Đào nói về vấn đề khổ tâm nhất, những vụ bê bối tham nhũng làm rúng động đảng.

HỒ CẨM ĐÀO (CHỦ TỊCH CỘNG HÒA NHÂN DÂN TRUNG HOA): Đảng sẽ nổ lực  chống tham nhũng, và xây dựng một hệ thống trách nhiệm. Chúng ta cần một chính phủ với hai bàn tay sạch, tất cả các trường hợp lạm dụng cần phải được điều tra kỹ lưỡng.

PV.: Vào dịp đại hội lần thứ 18, Trung Quốc  đã đạt được vị thế của một siêu cường toàn cầu, mà  thế hệ đầu những nhà cách mạng đầu tiên.Các hiệu sách chuyên đỏ rực một lần nữa tràn nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác và đặc biệt là các tác phẩm của Mao Trạch Đông trong danh sách bán chạy nhất. Câu nói vĩnh cửu của người cầm lái vĩ đại rằng gió đông thổi bạt gió tây nửa thế kỷ sau vẫn có tiếng vang mới.

HUANG WEIPING (NHÀ KINH TẾ): Năm 2002, GDP của Trung Quốc đã vượt qua Italia, trong năm 2005 - Pháp, vào năm 2006 Vương quốc Anh, trong năm 2007 – Đức, và cuối cùng, vào năm 2010 là Nhật Bản, với tốc độ như vậy, Trung Quốc có thể sắp tới vượt qua Mỹ và trở thành nền kinh tế đầu thứ nhất trên thế giới.

PV.: Nhiệm vụ đuổi kịp và vượt qua Mỹ, thế hệ tiếp theo, thế hệ thứ 5 của các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải giải quyết. Bộ mặt của tầng lớp thượng lưu mới – tổng bí thư tương lai Tập Cận Bình, con trai của một trong những người sáng lập của đảng,  ông Tập Trọng Huân. Được các nhà báo mệnh danh là  ông hoàng, nhà lãnh đạo nhân vật mới  nổi trội hơn người tiền nhiệm của mình. Con gái của nhà lãnh đạo, theo thông tin không chính thức, hiện học tại Đại học Harvard, vợ ông - một ca sĩ nổi tiếng ở Trung Quốc.

PV.: Nhưng trong tiểu sử của ông còn có vấn đề khác: người cha của chính khách có một thời giữ chức phó thủ tướng, trong những năm cách mạng văn hóa đã bị trấn áp. Là học sinh phổ thông, Tập Cận Bình bị đày về nông thôn để giáo dục lại, nơi đó ông bằng kinh nghiệm của cá nhân hiểu được sự chia rẻ trong xã hội đau đớn đến mức nào.

LEE INNAN (GIÁO SƯ, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM TIẾNG NGA ĐẠI HỌC NGOẠI NGOẠI NGỮ PEKIN): Mặc dù ông là con trai của nhà cách mạng lớn, ai cũng biết. nhưng lúc bấy giờ tất cả mọi người đều khổ sở trong cuộc cách mạng văn hóa, tất cả đều bị cào bằng. Cả trí thức, và những người cấp cao. Tất cả rơi vào vực thẳm nào đó. Và thế hệ này, thế hệ của tôi, trẻ hơn tôi một chút, chúng tôi đã đi qua một loạt những thử thách nặng nề.

Pv.: Ban lãnh đạo Trung Quốc bây giờ cần phải biết vượt qua những khó khăn. Tốc độ kinh tế tăng trưởng cao mà người dân Trung Quốc đã quen với điều đó, giờ còn lại trong quá khứ.Lực lượng lao động rẻ mạt đang kết thúc, dòng đầu tư giảm sút. Trong  xã hội những bất bình bắt đầu nảy sinh. Để hệ thống giữ được cân bằng, ban lãnh đạo cần kế hoạch mới, mà trong đó nền kinh tế sẽ định hướng, trước hết, vào người tiêu dùng Trung Quốc. Những nhiệm vụ như trước đây đầy tham vọng. Đến năm 2020 phải chiến thắng nghèo đói và xây dựng được xã hội trung bình khá giả.



---
Đọc thêm:

- Đại hội 18 Đảng CSTQ kết thúc họp (BBC). – Bế mạc Đại hội Đảng Trung Quốc (RFI).   – Hình ảnh từ Đại hội 18 ĐCS Trung Quốc (Petrotimes).  – Hình ảnh Đại hội Đảng TQ kết thúc họp (BBC).  - Nguyễn Ngọc Trường: Trung Quốc quyết sách 2012: Chỉ cải cách kinh tế, không cải cách chính trị (TQ).  - Trung Quốc sắp ra mắt thành phần lãnh đạo cao cấp mới (VOA).  – Xin hãy nhớ làm lòng: Cái gọi là “Đảng Cộng sản Trung Quốc” thực chất chỉ là một “đảng sặc mùi dân tộc bá quyền nước lớn” (BVN).  – Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc, Tập Cận Bình lên ngôi (RFI). – Cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo bắt đầu tại Trung Quốc (VOA). – Giang Trạch Dân phủ bóng lên Đại hội 18 (BBC).  – TÂN HOA XÃ TỰ SƯỚNG GIỮA BAN NGÀY ! (TSYG).- Trung Quốc: Công khai tái lập chế độ « cha truyền con nối » cầm quyền (RFI) - Hôm nay Trung Quốc bầu Tổng bí thư (VNE). – Ông Tập Cận Bình làm Tổng bí thư, chủ tịch quân ủy  (TTXVN).  – Trực tiếp: Ra mắt ban lãnh đạo mới Đảng CSTQ (BBC). – Đảng CSTQ và quan hệ với bên ngoài (BBC).




----
Cập nhật ngày 17.11.2012



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter