Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Hoa Kỳ: buồng ngạt đầu tiên trên thế giới



Hoa Kỳ: buồng ngạt đầu tiên trên thế giới

Первая в мире газовая камера была в США

Nguồn: index.org.ru newsland.ru
Kichbu posted on 04.11.2012
 Tin tức Newsland: phòng hơi ngạt đầu tiên của thế giới là ở Mỹ

Người ta thường cho rằng Đức quốc xã nghĩ ra buồng ngạt đầu tiên. Điều này không đúng như vậy. 17 năm trước đó buồng ngạt  đã xuất hiện ở Hoa Kỳ. Và người đầu tiên bị xữ là kẻ giết người đã bị kết án - người Trung Quốc.

Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 8 tháng hai năm 1924, người Trung Quốc Gee Jon, 29 tuổi, bị kết án tử hình, đã bị trói vào chiếc ghế đặt giữa buồng ngạt. Người nay, có lẽ, không hiểu điều gì đang xảy ra. Nhưng chính nó đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị thử phương pháp tử hình "không gây đau và nhân đạo".

Những người lính canh rời căn buồng nhỏ và khóa lại cánh cửa nặng nề. Mười hai nhân chứng - các phóng viên, bác sĩ và sĩ quan quân đội - ngồi trước cửa sổ duy nhất để quan sát những khoảng khắc cuối cùng cuộc đời của tử tù.

Vào 9 giờ 40 phút, bốn foont chất lỏng xianhidric mà nó dưới tác động của cơ thể bắt đầu lập tức bốc hơi, đã được đưa vào buồng, nhưng phần lớn hóa chất tích tụ trên mặt sàn, bởi vì trục trặc hệ thống sưởi điện nên khá lạnh - chỉ 11độ C.

Tuy vậy chỉ sau năm giây Jon đã mất ý thức, đầu của nó bắt đầu giảm cử động, nhưng trong suốt mười phút nó tiếp chuyển động từ phía này sang phía khác. Những người có trách nhiệm trấn an những người chứng kiến và nói rằng đó là khí gas bóc hơi làm tóc của tử tù chuyển động.

Nhưng những người chứng kiến ngồi trước cửa sổ bắt đầu nói rằng họ cảm thấy mùi hạnh nhân nồng nặc, mặc dù khí ga không thể thoát ra khỏi buồng, bởi nó dường như đã được bịt kín. Những người chứng kiến lập tức bị đưa ra khỏi phòng.

Vào lúc 10 giờ buồng ngạt được mở, và một vài máy quạt mạnh mắt đầu thông gió để làm sạch hoàn toàn hơi độc. Và vào lúc 12 giờ 30 phút những người lính canh tù cẩn trọng bước vào buồng để chuyển thi thể của từ nhân đến bệnh viện của nhà tù. Ở đó bảy bác sĩ xác nhận cái chết nhưng từ chối tiến hành giải phẫu vì sợ rằng khí độc có thể tích trong khoang bụng thi thể của Jon.

Gee Jon này là người như thế nào mà xứng với vinh dự đầy nghi ngờ trở thành tử tù đầu tiên trong buồng ngạt?

Như nhiều người Trung Quốc khác, một vài năm trước khi mô tả những sự kiện này, Jon đến Hoa Kỳ từ Trung Quốc. Nó là thành viên của một hội tội phạm Trung Quốc và một lần được nhận mệnh lệnh giết hại một người Việt Nam nào đó Tom Kee Wong sống ở thị trấn Mine (bang Nevada). Nó đã thực hiện nhiệm vụ của mình với sự hỗ trợ của kẻ đồng lõa 19 tuổi một cách chuyên nghiệp. Nó bị rơi vào bẫy và bị bắt. Trong giai đoạn đó ở miền Tây đất nước chiến tranh tội phạm giữa các cộng đồng tội phạm người Trung Quốc và Việt Nam bùng phát dữ dội, và giới chức trách đã nổ lực để chấm dứt chiến tranh. Và đã bắt được kẻ trực tiếp giết người. Để trấn áp các cộng đồng tội phạm, Gee Jon nhanh chóng bị kết án tử hình một cách kỳ lạ. Kẻ đồng lõa của nó, xét tuổi trẻ, họ đã kết án chung thân.

Còn ba năm trước quốc hội bang Nevada đã ra nghị quyết xem hình thức treo cổ là dã man, còn tử hình trên ghế điện gây đau đớn, và ra Luật "Về tử hình nhân đạo". Theo luật này khí ga gây chết người cần được đưa vào buồng đối với tử tù bất ngờ khi nó đang ngủ. Cho rằng phương pháp đơn giản như vậy sẽ ít đau đớn hơn giống đập muỗi. Nhưng tất cả đó chỉ trên lý thuyết, còn thực tế tất cả hóa ra phức tạp hơn rất nhiều.
Nhà tù thành phố Carson City đã đặt hàng cho công ty "California Cyanide" thuốc trừ sâu, nhưng bị từ chối.

Chủ sở hữu công ty không muốn tham gia vào "việc giết người hợp pháp" và từ chối cung cấp hóa chất cho nhà tù. Hỡi ôi, các vị cần, các vị tự mình và sản xuất lấy. Phó giám đốc nhà tù phải đích thân đi tìm mua xianhidric. Nhưng ở đây lại xuất hiện khó khăn mới: bốn lính bảo vệ cần giúp ông ta trong quá trình vận chuyển đã từ chối làm việc này. Họ bị sa thải. Cuối cùng phó giám đốc tự mình chuyển 20 food chất khí bay hơi đã được cô đặc và thiết bị phun khí. Ông đã trả 700 dollars cho tất cả.

Thời gian bắt tay thực hiện thủ tục đã đến. Ban giám đốc nhà tù bắt đầu hành động phù hợp theo hướng dẫn do Luật "Về tử hình nhân đạo" quy định, - phun hóa chất  vào buồng giam bất ngờ khi tù nhân đang ngủ. Nhưng trong buồng giam bình thường không thể đưa khí độc vào để làm sao nó không thoát sang các buồng khác và hành lang… Giám đốc nhà tù quyết định xây buồng kín và cách ly, chuyên dùng cho tử hình bằng khí gas. Xác định được vị trí - ở nơi trong nhà tù các con mèo thường tranh đánh nhau. Tượng trưng.

Trước khi đưa Gee Jon vào buồng này, đã tiến hành thử nghiệm đối với một chú mèo hoang. Tất cả diễn ra tốt đẹp. Bây giờ đã có xử người Trung Quốc…

Phương pháp tử hình bằng buồng ngạt đã rất nhanh chóng phổ biến khắp miền Tây Hoa Kỳ.

Tin tức

Hiện nay ở Hoa Kỳ luật pháp của năm bang cho phép sử dụng buồng ngạt: Arizona, Wyoming, California, Missouri, Maryland. Nhưng sự lựa chọn giữa phòng hơi ngạt và tiêm thuốc độc lthuộc về kẻ tội phạm.

Phương pháp này nhiều lần bị phản đối bởi tương đối đau đớn; cái chết còn lâu mới đến ngay lập tức. Chẳng hạn, khi xử tử hình Donald Harding kẻ giết hai người ở Arizona ngày 6 tháng tư năm 1992, cái chết đến sau 11 phút; công tố viên có mặt khi xử tử đã nôn mửa. Để đẩy nhanh cái chết, họ thường khuyên những người bị kết án thở sâu, tức là tích cực tham gia vào việc tử hình của chính mình và điều này cũng xem là vô đạo đức. Tất cả dẫn đến chỗ rằng hiện nay phòng ngạt ở Hoa Kỳ không được áp dụng tương đối lâu và trong viễn cảnh việc áp dụng nó rất ít khả năng xảy ra.

Lần gần đây nhất buồng ngạt được sử dụng vào ngày 4 tháng ba năm 1999 khi xử tử hình Walter La Grande ở Arizona.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter