Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

Những hy vọng cải cách ở Trung Quốc của các nhà phân tích đã tiêu tan



 Новость на Newsland: Съезд КПК - главное событие планеты

Những hy vọng cải cách ở Trung Quốc của các nhà phân tích đã tiêu tan

Растаяли надежды аналитиков на реформы в Китае


Nguồn: ntdtv.ru
Kichbu posted on 18.11.2012

Thành phần mới được bầu của cơ quan tối cao của đảng Cộng sản Trung Quốc - Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị - đã làm dập tắt những hy vọng của các nhà bình luận về cải cách ở trong nước.

Trong số bảy thành viên mới của Ủy ban có mặt bí thư thành ủy Trùng Khánh Trương Đức Giang và trưởng Ban tuyên truyền Lưu Vân Sơn. Cả hai đều thuộc phe phái của  cựu tổng bí thư Giang Trạch Dân, người  nổi tiếng bảo thủ và những biện pháp lãnh đạo khắc nghiệt. Đồng thời, bất chấp các dự báo trước đây, những người không tham gia vào Ủy ban là những người theo quan điểm tự do hơn và, theo các nhà phân tích, có khả năng thúc đẩy các cuộc cải cách. Đó là bí thư đảng bộ tỉnh Quảng Đông Wang Yang và trưởng Ban tổ chức Trung ương đảng Yuanchao Li.

Các nhà bình luận tin tưởng - đề cử một thành phần của Ủy ban thường vụ như thế, các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho mười năm tiếp theo lại chọn cách tiếp cận bảo thủ hơn.

Giáo sư Li Tianxiao, Đại học Columbia:

 "Nếu  xem xét cơ cấu quyền lực - nó cho thấy rằng đảng  cộng sản là rất bảo thủ, và đi theo hướng ngược lại. Nói đơn giản, cải cách sẽ không xảy ra". 

Intsyuan Liu, một nhà hoạt động dân chủ Trung Quốc:
 
"Những người bên trong đảng Cộng sản, những người có danh tiếng tốt và mong muốn cải cách hoặc tự do hóa, bị loại bỏ. Điều này tạo ra một cảm giác rằng Đảng Cộng sản là rất cứng đầu, bảo thủ và không để lại hy vọng nào". 

Đồng thời, các nhà lãnh đạo mới đã được thừa hưởng một số vấn đề  kinh tế và xã hộ nghiêm trọng. Trong khi các nhà phân tích đang tự hỏi - liệu tân tổng bí thư Tập Cận Bình có giải quyết được những vấn đề này, nhà văn Gordon Chan nhớ lại chính xác 10 năm trước người ta cũng đã hy vọng như thế vào Hồ Cẩm Đào. 

Gordon Chang, nhà văn:
 
"Luôn luôn có hy vọng vào tân lãnh đạo Trung Quốc, khi ông lên nắm quyền lực. Nếu  nhớ lại các sự kiện của 10 năm trước - tất cả xem Hồ Cẩm Đào là nhà cải cách, thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng có một danh tiếng như một người ủng hộ cải cách. Nhưng hãy nhìn xem từ đó đã đạt được điều gì. Họ trở thành nhóm bảo thủ nhất của các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Còn bây giờ, các lực lượng kéo họ theo hướng ngược lại đã trở nên còn mạnh mẽ hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng ở Pekin sắp đến là một thời kỳ rất khó khăn". 

Trước khi vào hôm thứ Năm công bố các nhà lãnh đạo mới của đảng,  trong đảng Cộng sản suốt một vài tháng đã diễn ra cuộc đấu tranh thực sự giữa hai phe. Thành phần mới của Bộ chính trị chứng minh một điều rằng phái Hồ Cẩm Đào cũng đã không thể thoát khỏi ảnh hưởng của người tiền nhiệm của mình Giang Trạch Dân, và Giang tiếp tục áp đặt đường lối chính trị của mình ngay cả mười năm sau khi rời chức tổng bí thư.

---
Đọc thêm:
- Tập Cận Bình đăng quang: Chiến thắng của các "thái tử đỏ"


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter