Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Huanqiu: Nga quay trở lại Cam Ranh



 Залив Камрань с советскими военным флотом. Плакат 1985 года.

Huanqiu: Nga quay trở lại Cam Ranh

Huanqiu: возвращение России в Камрань

Li Jian
Nguồn: inosmi.ru
Kichbu posted on 30.11.2012

Cách đây không lâu, thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong chuyến thăm Việt Nam của ông đã nói với các phương tiện truyền thông rằng Nga và Việt Nam tại thời điểm hiện nay đang thảo luận xây dựng một điểm hậu cần quân sự của Nga tại vịnh Cam Ranh. Hợp tác quân sự của hai nước trong những năm gần đây phát triển nhanh chóng, mỗi bên được nhận được gì mình cần, và cả những  kế hoạch chiến lược của hai bên  rõ ràng.

Đối với Nga, Kam Ranh là căn cứ hải quân ở nước ngoài quan trọng nhất và là tiền đồn chiến lược của Liên Xô trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Nó chưa bao giờ mất đi giá trị của mình, và chỉ để gác lại một thời gian do các vấn đề kinh tế. Bây giờ Nga có nguyên nhân xác đáng để trở lại Cam Ranh.

Trước hết, phía Nga bằng cách đó sẽ tuyên bố về những tham vọng của mình. Vladimir Putin, bây giờ là nhân vật chủ yếu trong chính trị Nga, đã làm hồi sinh đất nước như nhiệm vụ cá nhân của ông, trong chiến lược và chính sách đối ngoại ông thực hiến đường lối cứng rắn, và vì tại thời điểm hiện nay nền kinh tế Nga được phục hồi, và sức mạnh của quốc gia đang tăng lên,  lẽ tự nhiên nảy sinh hy vọng lấy lại uy tín một thời của nó. Một lý do khác nữa là sự mở rộng không gian chiến lược của đất nước. Trong bối cảnh hồi sinh nhanh chóng sức mạnh tổng thể của quốc gia, Nga mong muốn tìm kiếm cơ hội để mở rộng lực lượng của mình. Và lần này quay trở lại Cam Ranh - một trong những bước đi quan trọng trong quá trình tổng thể trở lại của Nga về khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Có thể giả định rằng Nga sẽ tiếp tục theo đuổi một đường lối cứng rắn trong vấn đề quần đảo Kuril, bảo vệ lối ra  phía bắc Thái Bình Dương của mình. Đồng thời, căn cứ phía nam Cam Ranh sẽ khôi phục phạm vi ảnh hưởng trước đây của Liên Xô ở Đông Nam Á.


РИСОВЫЕ ПОЛЯ ВЬЕТНАМ 
Cánh đồng lúa ở miền Trung Việt Nam 
Phía Việt Nam để để bảo vệ và thu được các lợi ích kinh tế lớn từ biển Nam Trung Hoa (Biển Đông-Việt Nam) đang tiến hành các thủ đoạn nhỏ nhặt như tích cực khuyến khích sự can thiệp của các nước khác vào các vấn đề khu vực, thu hút sức mạnh của các lực lượng nước ngoài, phá hoại trật tự hiện có, phô trương các mối quan hệ quân sự được củng cố trong những năm gần đây với các cường quốc lớn như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Nga. Bắt đầu từ năm ngoái, quan hệ của Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực quân sự đã vượt qua thời kỳ nguội lạnh và thậm chí đã hồi sinh. Phía Việt Nam ngay lập tức cho hiểu rằng  có kế hoạch cho thuê vịnh Cam Ranh, và thậm trong năm nay đã mời bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta đến thăm căn cứ. Việt Nam đã thành công trong việc cân bằng giữa Hoa Kỳ và Nga, và thu  lợi đáng kể từ tình hình này. Và hợp tác ngày càng mở với Mỹ giống như cố gắng để thảo luận ​với con hổ về việc làm thế nào để có được bộ lông của nó. Bất kỳ sự xích lại hơn nữa ở đây sẽ gây nhiều tác hại. Điều quan trọng là chớ khiến Trung Quốc phải bất an, nhưng Việt Nam một lần nữa cầu viện sự giúp đỡ của nước ngoài, vì điều đó Nga, khỏi bàn cãi, tiếp cận như không ai khác, thêm vào đó tuyên bố đã được đưa ra vào đúng thời điểm cần thiết.

Việc Nga trở lại Cam Ranh tiếp tục làm phức tạp hơn tình hình ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Bất kể cho dù đó là  liên minh Philippines-Mỹ hoặc hợp tác quân sự giữa Nga và Việt Nam, tất cả điều này khó nhận thấy làm cho yếu tố ảnh hưởng các xung đột ở biển Nam Trung Hoa có ý nghĩa hơn, và cũng làm tăng các chi phí của Trung Quốc để bảo vệ lợi ích riêng của mình trong khu vực. Ngoài ra, nguy cơ của sự không chắc chắn đối với an ninh quân sự trên biển tăng lên.

Việc Nga trở lại Cam Ranh dẫn đến cũng chính điều đó. Một mặt, bất kể sự hiện diện nước ngoài, lực lượng lớn thứ nhất ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) vẫn là Trung Quốc. Nga và Mỹ tiếp tục sự kình địch lâu đời ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và sự cạnh tranh của họ có thể tạo ra cơ hội chiến lược có giá trị. Mặt khác, khu vực này không có không gian to lớn, và sự can thiệp của bất kỳ lực lượng bên ngoài sẽ tạo ra những khó khăn khác nhau. Bởi ở đây xuất hiện ảnh hưởng của tất cả các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tham gia của thêm một nước lớn - Nga - hoàn toàn không có nghĩa là mối đe dọa của sự can thiệp hơn nữa. Cuối cùng, điều này đối với CHND Trung Hoa sẽ chỉ tạo ra không gian chính sách đối với Trung Quốc ở cấp độ của các cường quốc lớn.

Tác giả - nhà khoa học của Viện nghiên cứu khoa học hải quân CHND Trung Hoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter