Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Hoa Kỳ nói về tốc độ xây dựng "tấm lá chắn hạt nhân" của Trung Quốc



 США рассказали о темпах создания "ядерного щита" Китая
Hoa Kỳ nói về tốc độ xây dựng "tấm lá chắn hạt nhân" của Trung Quốc

США рассказали о темпах создания ядерного щита" Китая

Nguồn: topwar.ru
Kichbu posted on 11.11.2012
 

Xem thêm:
- Obama: tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN


Trung Quốc trong hai năm tới sẽ trang bị cho hải quân các tàu ngầm chiến lược mang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa với đầu đạn hạt nhân. Theo hãng Reuters đưa tin, Ủy ban  phân tích quan hệ Mỹ - Trung trong lĩnh vực kinh tế và an ninh đã đi đến kết luận như vậy. Hiện nay, Trung Quốc là nước duy nhất trong số các cường quốc hạt nhân "cũ", tích cực tăng cường các vũ khí như vậy.

Các thành viên "cũ" của câu lạc bộ hạt nhân, theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 1968, bao gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc. Các thành viên "không chính danh" cũng được xem Pakistan, Ấn Độ, Bắc Triều Tiên và Israel. Trong  bản sơ bộ của báo cáo của ủy ban được chuẩn bị theo đặt hàng của Quốc hội Hoa Kỳ, nói rằng Trung Quốc là một mối đe dọa nghiêm trọng đến cân bằng quân sự trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, và cũng có thể phá vỡ tính toàn vẹn tính toàn vẹn của chuỗi logistic quân sự của Mỹ.

Theo đánh giá của Ủy ban, sự xuất hiện của tàu ngầm Trung Quốc với các tên lửa hạt nhân sẽ có một tác động đáng kể đối với khu vực Đông Á và thậm chí ngoài khu vực đó, và trở thành nguyên nhân gây căng thẳng gia tăng giữa Pekin và Washington. Ngoài ra, tăng cường tiềm năng hạt nhân của Trung Quốc có thể khiêu khích Nga và Ấn Độ tích cực gia tăng kho dự trữ vũ khí hạt nhân của mình. Pekin theo đuổi chiến lược thiết lập bộ ba hạt nhân vững chắc: tên lửa đạn đạo căn cứ trên đất liền, trên biển và bom.

Mặc dù rằng Trung Quốc là nước tham gia ký nhiều hiệp định quốc tế không phổ biến vũ khí hạt nhân, đất nước này đã không ký kết Hiệp định hủy bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn năm 1987 và Hiệp định về các biện pháp cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lượng năm 2010. Hai hiệp định này đã được ký chỉ giữa Nga và Mỹ, theo ý kiến của ủy ban, là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ.

Trong kết luận, ủy ban khuyên chính phủ Hoa Kỳ không thực hiện cắt giảm kho vũ khí hạt nhân cho đến khi chưa biết đến các thông tin chính xác về số lượng đầu đạn hạt nhân được trang bị cho quân đội Trung Quốc. Theo dự kiến, phiên bản cuối cùng của báo cáo về sự phát triển "lá chắn hạt nhân" của Trung Quốc sẽ được ủy ban trình bày cho Quốc hội Hoa Kỳ vào trong những tuần tới.

Từ năm 2004, Trung Quốc đã trang bị hai chiếc tàu ngầm hạt nhân - mang tên lửa đạn đạo kiểu "Jin". Theo số liệu chính thức, Trung Quốc đang có kế hoạch trang bị cho hải quân ít nhất năm  tàu loại này. Ủy ban của Mỹ cho rằng các tàu này chưa được thử nghiệm và không sẵn sàng chiến đấu. Mỗi tàu ngầm có thể được trang bị 12 tên lửa đạn đạo JL-2. Trong các phiên bản tiếp theo của project "Jin" - Loại 2 và 3 - số lượng các tên lửa có thể được tăng lên đến 16, và 20-24 đơn vị tương ứng.

Tên lửa đạn đạo JL-2 được sản xuất tại Trung Quốc từ năm 2000. Về cấu trúc, chúng dựa trên cơ sở tên lửa đạn đạo DF-31 có căn cứ trên đất liền. JL-2 có ba phiên bản: JL-2, JL-2 Jia và JL-2 Yi. Chúng có khả năng tấn công các mục tiêu của đối phương ở khoảng cách là 7,4, 12, và 18 nghìn km và mang bốn, tám và mười đầu đạn hạt nhân công suất 250 kiloton mỗi đầu đạn tương ứng.

Chính phủ Trung Quốc không tiết lộ thông tin về kho vũ khí hạt nhân của mình. Theo thông tin của Hiệp hội kiểm soát vũ khí của Mỹ, Pekin hiện có 240 đầu đạn hạt nhân. Đến lượt mình, Viện nghiên cứu các vấn đề thế giới Stockholm (SIPRI) ước tính kho vũ khí của Trung Quốc là 200 đầu đạn hạt nhân. Để so sánh, theo số liệu chính thức, Nga và Hoa Kỳ vào đầu tháng tư năm 2012 sở hữu 881 và 1040 đầu đạn hạt nhân hiện nằm trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu (theo các nguồn tin không chính thức, bao gồm các đầu đạn chưa triển khai - 11.600 và 8500) tương ứng. 
 

---
Đọc thêm:

- Tranh chấp biển đảo Trung Quốc – Nhật Bản: Nguy cơ chuyển từ võ mồm sang … võ khí! (Petrotimes).- Philippines chi 12,6 tỷ USD mua vũ khí Canada (TP).- Trung – Mỹ tranh giành quyền lực gay gắt ở Đông Nam Á (PL&XH). - Trung Quốc: Mỹ đang thể hiện “tinh thần Chiến tranh Lạnh” (GDVN). – Trung Quốc sắp có khả năng răn đe hạt nhân trên biển (RFI). – Truyền thông Trung Quốc quảng bá hậu cần, bếp núc trên TSB Liêu Ninh (GDVN). – Nhật và Mỹ sắp sửa đổi Hiệp ước an ninh chung (RFI).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter