Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

Dỡ bỏ con dấu “Mật” khỏi hồ sơ con gái của Stalin



Dỡ bỏ con dấu “Mật” khỏi hồ sơ con gái của Stalin

С досье на дочь Сталина снят гриф "секретно"

Evgeny Popov
Nguồn: vesti.ru
Kichbu posted on 21.11.2012

Hoa Kỳ đã giải mật hồ sơ của FBI đối với  con gái của Stalin  Svetlana Alliluyeva. Kể từ khi  bà đến  Mỹ vào năm 1967, bà đã bị các cơ quan  an ninh địa phương theo dõi chặt chẽ. Tài liệu thu thập được đến 230 trang. Nhưng điều  gì  thú vị nhất - thậm chí nhiều năm sau đó, FBI đã buộc phải chỉnh sửa lớn  hồ sơ. Thông tin có  trong hồ sơ của Alliluyeva, như  Washington tuyên bố, có thể ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại đương đại.

FBI đã buộc dỡ bỏ dấuBí mật”, và công bố 223 trang hồ sơ. Luật về tự do  thông tin đứng về phía các nhà báo Associated Press, họ gần như một năm sau khi cái chết của Svetlana Alliluyeva, đã yêu cầu chính phủ Mỹ cung cấp tài liệu lưu trữ được cất giấu kỹ trước đó.

Trong bản công bố - rất nhiều sửa đổi và các đoạn văn bị xóa. Các dữ liệu từ cuộc sống cá nhân của bà và những gì còn có thể hữu ích đối với cơ quan tình báo dã bị xóa bỏ. Ngoài ra, 94 trang  lưu trữ còn lại đã được giải mã hoàn toàn.

Svetlana Alliluyeva đã không trở về Liên Xô từ một chuyến đi đến Ấn Đ vào năm năm 67. Chạy trốn sang Hoa Kỳ, trở thành Lana Peters và rất sợ các tình báo viên Liên Xô truy nã. Cựu đại sứ Hoa Kỳ George Kennan Liên Xô đã thông báo điều này cho FBI.
Báo cáo tình báo ngày 28 tháng 4 năm 1967. Nguồn tin - nhà báo Tiệp Khắc đã đăng ký tại Liên Hợp Quốc. Ông nói rằng hành động của  Alliluyeva đã gây nên phản ứng như thế nào trong khối Xô Viết: "Các nguồn tin của chúng ta cho rằng chính phủ Mỹ rõ ràng hiểu sự đào tẩu của Svetlana Alliluyeva không thể không tác động mạnh mẽ đến những người bất mãn với cuộc sống Liên Xô và xem xét một giải pháp tương tự".

Còn một tài liệu khác. Tháng 6 năm 1967. Cuộc trò chuyện của điệp viên FBI với với bí thư thứ hai của đại sứ quán Liên Xô Michael Trepyhalinym. Nhà ngoại giao này thông báo: chính phủ Liên Xô xem việc chạy trốn của con gái của Stalin  một cách tiêu cực và cho rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng chuyện này cho các mục đích tuyên truyền. "Liên Xô đã vô cùng thất vọng đối với vụ đào tẩu của Alliluyeva trong tài liệu nói - Họ sợ rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng nó cho mục đích tuyên truyền, và điều này sẽ làm hỏng mối quan hệ giữa hai nước”.

Vụ đào tẩu của Svetlana Alliluyeva ảnh hưởng như thế nào đối với quan hệ giữa Liên Xô và Hoa Kỳ - chủ đ chính của phần lớn các báo cáo đã được công bố. Nhưng lịch sử đã cho thấy rằng những nỗi sợ hãi đó là vô ích. Dòn chảy của "chiến tranh lạnh" không thay đổi nào khác. Con gái yêu của Joseph Stalin (lãnh tụ gọi con gái là Setanka và Chim sẻ nhỏ) đã không trở thành nhà bất đồng chính kiến ​​nổi tiếng làm công tác dịch thuật, trên thực tế, Mỹ không cần đến bà.

Những năm cuối đời, Svetlana Alliluyeva sống tại căn hộ xã hội vùng sâu của Wisconsin. Hàng xóm cùng tầng Mỹ không quan tâm đến bà, và dĩ nhiên, không biết cha cô là người như thế nào.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter