Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

Đức tặng giải thưởng cho một người Nga vì đã ngăn chặn chiến tranh hạt nhân



16.11.2012, 16:27:09

 Станислав Петров. Фото с сайта ferlix.com

Stanislav Petrov. Photo từ site ferlix.com

Đức tặng giải thưởng cho một người Nga vì đã ngăn chặn chiến tranh hạt nhân

Немцы наградили россиянина за предотвращение ядерной войны


Nguồn: Lenta.ru
Kichbu posted on 16.11.2012



Trung tá  Stanislav Petrov Liên Xô đã nghỉ hưu được trao giải thưởng Dresden (Dresden-Preis)  năm 2013, theo thông cáo báo chí  của các nhà tổ chức. Quyết định thưởng cho Petrov vì đã ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân vào năm 1983. Lễ trao thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 17 tháng Hai năm 2013 tại nhà hát opera ở Dresden "Semper".


Vào đêm rạng ngày 26 tháng Chín năm 1983,  Stanislav Petrov thừa nhận tín hiệu hệ thống báo động cảnh báo về cú tấn công hạt nhân từ phía Hoa Kỳ là sai. Theo bộ cảm biến,  theo hướng của Liên Xô đã phóng năm quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân (của Mỹ -Kichbu). Kết quả là, Petrov đã đúng: dữ liệu radar bị trục trặc trong hệ thống.

Giải thưởng Dresden được trao do ngăn chặt các xung đột vũ trang. Nó được trao vào dịp kỷ niệm vụ đánh bom Dresden vào năm 1945. Người được giải được nhận từ các nhà tổ chức 25 nghìn euro. Người đầu tiên nhận được giải thưởng trong năm 2010 là cựu tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev  vì đóng góp giải trừ quân bị hạt nhân vào năm 1980. Trong năm 2011, giải đã được trao cho nhà đạo diễn Israel Daniel Barenboim vì đóng góp giải quyết cuộc xung đột Palestine-Israel, và vào năm 2012 - nhiếp ảnh gia chiến tranh người Mỹ James Nahtveyu.

Petrov nhận trước đó ở New York  giải thưởng đặc biệt của tổ chức xã hội quốc tế  "Hiệp hội công dân thế giới" và cũng trở thành người được giải media của Đức. Bản thân Petrov không bao giờ xem hành động của mình là anh hùng, và nói rằng đơn giản chỉ thực hiện công việc của mình.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter