Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2009

Ông Lenin ở nước Nga

tuong-lenin-o-vuon-hoa.jpg

Ông Lenin ở nước Nga

Nguyễn Hùng

Hồi học phổ thông tôi đọc đi đọc lại những câu thơ 'Ông Lenin ở nước Nga - Mà sao em thấy rất là Việt Nam'.

Vào đại học tôi học tiếng Nga, tên có trong danh sách để chuẩn bị đi Liên Xô thì Liên Xô đổ.

Thế rồi tình cờ hơn một năm trở lại đây tôi có dịp cưỡi ngựa xem hoa ở nước Nga khá nhiều lần.

Tôi ra Quảng trường Đỏ chụp lăng Lenin (có bạn Việt Nam gọi ông là Lê Văn Nin) nhưng không vào.

Tôi tới công viên ở gần ga tàu điện ngầm 1905 và thấy ngạc nhiên khi người ta lại vừa dựng tượng Lenin (ảnh trên).

Con cháu của ông Lenin bây giờ rất giàu. Đường phố Moscow rất nhiều xe xịn. Những khu mua sắm của họ thật hoành tráng.

Nhưng nếu hỏi tôi ấn tượng nhất về điểm gì ở nước Nga thì đó là hệ thống tàu điện ngầm lộng lẫy và những nghệ sỹ đường phố rất tài ba ở bên ngoài các ga tàu điện ngầm.

Và dĩ nhiên là cả món giò Nga và cọng tỏi muối.

'Tiền trao cháo múc'

Trong những chuyến thăm Nga tôi đã nghe kể về sự thay đổi của người Nga đối với người Việt Nam kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

sieu-thi-mua-sam-crocus.jpgNgười Việt bị ghét ra mặt suốt vài năm sau đó mà rõ nhất là thái độ của hải quan Nga đối với hành khách Việt tại sân bay Sheremetevo.

Mà nhiều người Việt cũng chẳng yêu gì người Nga.

Họ bảo người Nga lười, chẳng chịu làm gì, cái gì cũng đi nhập về, từ quả táo tới chiếc xe Jeep.

Họ cũng bảo người Nga chỉ có tiền. Để mua hộ khẩu - 700-800 đô la Mỹ, mua quốc tịch Nga - vài ngàn đô la, nhưng phải chịu khó đi tỉnh xa chứ ở Moscow hơi khó.

Số người Việt sống không giấy tờ ở Nga hay với giấy tờ có được theo kiểu 'tiền trao cháo múc' khá nhiều.

Chính xác bao nhiêu thì sứ quán Việt Nam cũng không biết mà chính quyền Nga cũng không.

Anh bạn tôi bảo chỉ biết rằng một tuần có mấy chuyến bay về Việt Nam thì chuyến nào cũng đầy ắp.

Chính tôi đã chứng kiến cảnh người quản lý của hàng không Việt Nam khổ sở xin lỗi gần một chục khách hàng ở sân bay Domodedovo.

Không hiểu Vietnam Airlines và các đại lý làm ăn thế nào nhưng khách có vé trên tay mà máy bay đã ... hết chỗ.

Mấy anh lao động về nước theo diện trục xuất nghe nói đến khoản đền bù 300 đô la là mừng ngay nhưng nhiều người mặt buồn rười rượi.

Nhưng lỡ máy bay ở Moscow cũng chưa phải là điều khiến nhiều người Việt lo âu.

Khi tôi tới Nga hồi đầu tháng Tám, rất nhiều người đang hoang mang vì chợ Vòm đóng cửa.

Có người nói 90% người Việt ở Moscow sống nhờ vào chợ Vòm. Anh cũng nói bây giờ ai cũng cảm thấy bất an.

''Ngày trước huy động 100.000 đô trong ngày là chuyện thường, bây giờ xoay vài chục ngàn cũng khó.

''Không ai biết ngày mai ra sao nên họ muốn chờ thời.''

'Vodka'

Trong các đợt tới thăm nước Nga, tôi cũng có những dịp tới thăm một số người Nga đích thực.

 

bieu-dien-quyen-tien.jpgHọ sống trong căn hộ xây từ cách đây đến ngót trăm năm, trần cao vời vợi nhưng tường đã tróc hết, những ống nước rỉ đen ngòm.

Anh bạn tôi ra ngoài đường là nghệ sỹ trông rất bóng bẩy, về nhà ở một căn phòng đến giường cũng chẳng có.

Tối đến anh ngủ trên chiếc sofa không có cả những tấm đệm lót. Nhưng vodka thì luôn sẵn.

Kiếm được bao nhiêu tiền anh quy hết ra 'chén' và 'cốc'.

Sống cùng nhà với anh là một cựu Đại úy tàu ngầm mà món chính hàng ngày bây giờ cũng là vodka.

Được cái cả anh và bác Đại úy đều rất quý tôi. Có hôm cựu Đại úy mang ra tặng tôi bốn quả táo.

Rất tiếc ba quả đã sâu, chỉ còn một quả ăn được một nửa. Lương hưu của ông chỉ đủ mua các loại rau quả rẻ tiền.

Tôi chưa có dịp hỏi chuyện những người Nga xem họ nghĩ thế nào về người Việt. Có lẽ họ sẽ chẳng nói trắng ra vì dù sao tôi cũng là người Việt Nam.

Nhưng người Việt Nam thì bảo 'người Việt mình làm hỏng người Nga'. Ý họ bảo người Việt cái gì cũng đi cửa sau, cái gì cũng 'đầu tiên tiền đâu' nên khiến người Nga tham nhũng.

Nói thế thì cũng chưa hẳn đã hợp lý. Ở Anh cũng có tới vài chục ngàn người Việt, ở Pháp có vài trăm ngàn người Việt còn ở Hoa Kỳ có tới hơn một triệu.

Nhưng không ai nói người Việt làm hỏng họ cả. Mà cũng chưa thấy ai làm thơ 'Ông Obama ở rất xa... cả.

---

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/blogs/vietnamese/


 

23 nhận xét:

  1. Có trăm ngàn lí do để đổ thừa bạn kickbu hén :)

    Trả lờiXóa
  2. @menam: Bạn này viết thật những gì mắt thấy tai nghe..:)

    Trả lờiXóa
  3. Chưa đến Nga bao giờ cả. Mún thăm xứ sở bạch dương 1 lần ..

    Trả lờiXóa
  4. Ông Lênin quê ở Việt Nam chứ, ông đi bôn ba tìm đường cứu nước và đã đến nước NGa

    Trả lờiXóa
  5. Vài năm trước, khoảng đầu những năm 2000, tôi ra Hà Nội chơi. Ấn tượng bởi các anh xe ôm toàn đi dày, mặc vest. Cũng ấn tượng với cách nói chuyện của họ. Nội Bài nằm khá xa thành phố, người nhà gọi taxi và mặc cả giá, rồi bảo tối lên xe và trả ngần ấy tiền, không phải trả thêm gì cả. Đến sân bay tài xế xin thêm 5000 tiền thu phí ...

    Mỗi lần từ HN về SG, tôi có thể tự gọi taxi, hãng mà tôi thấy cách phục vụ lịch sự, tin tưởng. Lên xe tài xế bật máy tính tiền.

    thời gian gần đây, phải ra Hà Nội và đón người nhà từ HN về, tổng cộng 3 lần, cả ba lần về Tân Sơn Nhất đều thấy một cô mặc áo dài xanh gọi điện thoại điều phối taxi. Tôi xin một taxi ML nhưng chị ta nhất quyết không gọi, bảo tôi lên taxi hãng khác. Tôi nói tôi có thẻ công ty cung cấp, đi hãng ML ... chị thông cảm cho. Vẫn không được. Lần ấy phải đi taxi tù (giống như cơm tù mà các tài xế xe bus đường dài buộc hành khách phải ăn). Lần thứ hai tôi tự tìm thử xem có xe ML hay Vina... nhưng không được. Các nhân viên mặc trang phục bảo vệ (trắng, có đeo miếng giẻ trên 2 vai và gắn ngôi sao) và cô nhân viên điều phối nói tôi nên gọi các taxi họ giới thiệu, ngạc nhiên là từ sân bay về nhà tôi chỉ tốn 70.000 đồng, nhưng các tài xế nhất quyết đòi mặc cả, họ đòi 150.000 cho đọan đường ... tôi phàn nàn với nhân viên điều phối, chị giải thích : sẽ gọi taxi có bật máy tính tiền cho tôi, nhưng không có hãng tôi yêu cầu ... móc điện thoại tự gọi, điều phối viên hãng taxi giải thích lằng nhằng, sân bay ồn ào, chẳng nghe ra, nhìn phía xa có xe hãng cần gọi, kéo vali ra và ngoắc xe ... thế là xong.

    Lần thứ ba may mắn, gặp xe cần gọi trả khách ngay trước mặt.

    Từ khi có nhân viên điều phối, không biết có bao nhiêu khách hàng cảm thấy hài lòng hơn, còn tôi thì thấy taxi sân bay Tân Sơn Nhất trở nên tù túng hơn (không được lựa chọn ), chợ búa hơn (không bấm đồng hồ, mặc cả giá - cách mặc cả khó chịu ), mất cảm tình !

    Có ai đi máy bay trong khoảng thời gian vài tháng trở lại, có cảm giác như thế nào ? Nếu có cùng cảm giác khó chịu, có thể kết luận ai đã " làm hỏng " dịch vụ taxi sân bay ?

    Trả lờiXóa
  6. bắt chước cách viết của tác giả bài này

    Trả lờiXóa
  7. Biểu tượng của Việt Nam...
    Cái com-entrry của xedapdiahinh đưa vào Entry của Biểu tượng của Trung Quốc qua mặt người nước ngoài e hay hơn í..:)

    Trả lờiXóa
  8. Kinh nghiệm lần sau bay ra Hà Nội: Alo thẳng cho tổng đài của Mai Linh. Phí chỉ có 120.000đ về trung tâm :)

    Mấy hãng taxi yêu quái còn lại, thậm chí còn không mở đồng hồ tính tiền, nhất là ban đêm. Thoái mái ngã giá với khách. Giá từ 300.000đ - 400.000đ. Rõ cướp cạn. !!!


    PS: Lần sau bay ra Hà Nội, nhớ mua mấy chai nước ép sấu, nước ép tắc, nước ép mơ bên Hàng Đường về làm quà cho Zun :))

    Trả lờiXóa
  9. Zunie quảng bá cho Mai linh zùi, xedapdiahinh nhớ Zun con hen...:)

    Trả lờiXóa
  10. Nhớ rồi, tắc ép Zun, Zun sấu ép, Zun mơ ép Hàng Đường !

    Trả lờiXóa
  11. Ép dầu ép mỡ, ai nỡ ép Zun :))

    Trả lờiXóa
  12. Mún ép mà hông được nì..:((

    Trả lờiXóa
  13. Ép Zun cũng giống ép trái cà chua á. Ghê lắm :))

    Trả lờiXóa
  14. Mún ôm mà hông được này...

    Trả lờiXóa
  15. Thế là cải " lùi " rồi XDDH ơi. Bây giờ ở sân bay người ta chỉ ưu tiên điều khách cho tắc xi của VNairline thôi, đi xe hãng khác thì tự tìm lấy nhé.

    Trả lờiXóa
  16. Ước mơ đã thành hiện thực, hí hí .. Vui quá Kinie ơi ..

    Trả lờiXóa
  17. Zunie giỏi quá. Tìm được bài này. Giỏi quá hen..
    HUG!
    CHỤT!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter