Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

Ngoại trưởng TQ Vương Nghị nêu quan điểm về tình hình ở biển Hoa Nam


Ван И изложил точку зрения на ситуацию в Южно-Китайском море



Pekin, ngày 14 tháng Hai / Tân Hoa Xã / - Bộ trưởng Ngoại giao CHND Trung Hoa Vương Nghị ngày hôm nay trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thăm đã nêu quan điểm và các đề xuất chính trị của phía Trung Quốc về tình hình hiện tại ở biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu).

Vương Nghị nhận xét rằng, thứ nhất, tình hình ở Hoa Nam nhìn chung là ổn định, Trung Quốc có tiềm năng và tin tưởng để cùng với các nước ASEAN tiếp tục bảo vệ  hòa bình trong khu vực.

Thứ hai, trong quá khứ, hiện tại và tương lai không tồn tại và sẽ không có những vấn đề với tự do và an toàn hàng hải trên Hoa Nam. Tất cả các nước sử dụng quyền hợp pháp để thực hiện tự do giao thông hàng hải trên biển Hoa Nam.
Thứ ba, Trung Quốc và các nước ASEAN đang  thực hiện Tuyên bố hành động ở biển Hoa Nam rộng khắp và hiệu quả, tăng cường hợp tác thiết thực trên biển và trên cơ sở này thúc đẩy thành công quá trình đàm phán theo Nguyên tắc hành động của các bên ở  biển Hoa Nam.

Thứ tư, chủ quyền của Trung Quốc đối với các quần đảo ở biển Hoa Nam và vùng nước liền kề được củng cố bởi các cơ sở lịch sử và pháp lý đầy đủ. Những tranh cãi hiện tại gây ra bởi thực tế là kể từ những năm 70s thế kỷ trước, một số nước đã chiếm đóng bất hợp pháp một phần các hòn đảo và rạn san hô trong thành phần quần đảo Nam Sa của Trung Quốc. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn liên tục có những nỗ lực để giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua đàm phán trực tiếp và tham vấn với các nước liên quan trong tranh chấp.
Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter