Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

NTY: sau Brexit người dân Texas đòi tách khỏi Hoa Kỳ


NYT: после Brexit жители Техаса требуют отделения от США


Kichbu theo ria.ru

MOSCOW, ngày 30 tháng Sáu - RIA Novosti. Những kết quả bất ngờ của cuộc trưng cầu dân ý về việc Vương quốc Anh ra khỏi EU đã gây cảm hứng cho những người ủng hộ tách Texas ra khỏi Hoa Kỳ,  New York Times viết.

Trên các mạng xã hội, hashtag #Texit (tương tự với Brexit của Vương quốc Anh) bắt đầu lan truyền mạnh mẽ. Những người dùng Twitter kêu gọi hống đốc Greg Abbott áp dụng các biện pháp, kèm theo bài viết của họ là những bản đồ Hoa Kỳ không có Texas.

Thủ lĩnh của "Phong trào Quốc gia Texas" Daniel Miller nói rằng 250 nghìn người ủng hộ sáng kiến ​​tách tiểu bang. Thông qua Twitter, ông thường xuyên báo cáo cho thống đốc Abbott về sự sẳn sàng cho trưng cầu dân ý.

“Chào buổi sáng, Greg Abbott. Chúng tôi đã sẵn sàng bỏ phiếu về #texit. Sao lại chậm trễ thế?" - ông viết.

New York Times lưu ý rằng dưới ảnh hưởng Brexit xuất hiện như khu New England của Mỹ cũng bị ảnh hưởng của Bexit. Những cư dân của Manchester, bang New Hampshire, vào ngày Chủ Nhật đã tổ chức một cuộc miting nhỏ  yêu cầu ủng hộ NHexit. Phong trào đòi tách bang Vermont cũng báo cáo về sự thích thú đặc biệt từ phía các công dân sau cuộc trưng cầu dân ý của  Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, Texas không có những cơ sở chính thức để tách khỏi Hoa Kỳ, tờ báo nhấn mạnh. Năm 2013, Nhà Trắng trong bình luận về thỉnh cầu tách bang Texas nói rằng những người sáng lập của Hoa Kỳ trong Hiến pháp đã không xem đến khả năng tách ra khỏi đất nước.

Lãnh thổ Texas trong những năm 1836-1845 là một nhà nước độc lập, tách khỏi Mexico trong cuộc chiến tranh giành độc lập. Năm 1845, Cộng hòa Texas đã bỏ phiếu gia nhập gia Hoa Kỳ và trở thành tiểu bang thứ 28.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter