Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2009

Không nên tổ chức sự kiện cần tư tưởng tiến bộ ở Singapore!

Không nên tổ chức sự kiện cần tư tưởng tiến bộ ở Singapore!

 Trần Dương

Tôi không rõ ai đã có ý kiến dự định tổ chức một sự kiện đòi hỏi tư tưởng tiến bộ mang tên Diên Hồng 2009 ở Singapore trong khoảng tháng 8 đến tháng 12-2009, nhưng một số người Việt Nam có tư tưởng tiến bộ ở Singapore rất phản đối dự định này.

Một trí thức đã làm việc ở Singapore 6 năm có nhận xét rằng trong 100 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Singapore, may ra có 2 người là có tư tưởng tiến bộ, còn lại 98 người là thờ ơ, thậm chí là khá bảo thủ và rất bảo thủ. Vì thế, sự kiện Diên Hồng 2009 nếu được tổ chức, chắc chắn sẽ không hề có được sự hậu thuẫn hay hỗ trợ nào từ cộng đồng người Việt Nam ở đây. Ngay cả TS Vũ Minh Khương hiện là giảng viên trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cũng nằm trong nhóm thiểu số có tư tưởng tiến bộ, cởi mở, và cũng không hề nhận được sự ủng hộ hay kính trọng từ cộng đồng người Việt Nam ở Singapore. Qua cuộc vận động ký tên phản đối khai thác bauxite ở Tây Nguyên, sự đông đảo của nhóm bảo thủ chiếm đa số trong cộng đồng người Việt Nam ở Singapore càng được khẳng định. Hơn nữa, chính phủ Singapore cũng rất hạn chế các hoạt động chính trị ở đất nước của họ.

Nếu đọc được các bài viết về tình hình đất nước của các tác giả người Việt Nam ở Singapore, xin nhớ giúp rằng họ là những người cực kỳ đơn lẻ so với số lượng những người Việt Nam bảo thủ và cơ hội ở Singapore.

Tôi không có số liệu chính xác nhưng cộng đồng người Việt Nam ở Singapore không hề ít, khoảng từ 10 000 tới 20 000 người Việt Nam đang công tác và học tập ở đây, và trong số đó, du học sinh chiếm một tỉ lệ áp đảo. Điều đáng buồn là trong cộng đồng du học sinh, ngoài những người không quan tâm tới chính trị thì nhóm bảo thủ, thực dụng, cơ hội, hèn lại là đa số. Và nhóm đa số này có đầy đủ những nhược điểm mà tôi đánh dấu màu đỏ trong trích đoạn từ bài nói chuyện của TS Lê Đăng Doanh:

Nhưng bây giờ đang bộc lộ ba mặt thế này. Một là, lạc hậu về lý luận so với thế giới nghiêm trọng. Có thế hệ mới, trẻ lên thì nó tiếp cận được nhưng thế hệ ấy thì nó cũng còn Tây hơn cả thằng Tây thật! Tức là làm ra bộ rất Tây, nhưng thực sự thì ông ấy không nắm gì tình hình đất nước cả. Hồi tôi làm Viện trưởng thì tôi đòi hỏi những người ấy phải đi thực tế. Đi thực tế không phải là đến chỉ bá vai, bá cổ người ta đâu, mà trước đó anh phải đọc xem tỉnh này như thế nào, gần đây nó có vấn đề gì, khuyết điểm ra làm sao, anh muốn tìm hiểu cái gì thì người ta mới gọi anh là một Viện. Chứ đến đấy anh chỉ nhậu không thì lúc bấy giờ còn là Viện quách gì. Điều thứ hai nữa là cái “mũ kim cô” trên đầu. Nói năng rón rén, không dám nói. Vừa rồi tôi sang Singapore thì thằng hiệu trưởng Trường Đại học quản lý Singapore hỏi ta có quyền tự do phát ngôn hay không, tôi có trả lời là tự do phát ngôn thì cứ tự do phát ngôn, nhưng quyền tự do sau phát ngôn thì tôi không bảo đảm. Mức độ cởi mở, tự do tư tưởng, mức độ tự chịu trách nhiệm của các nhà khoa học VN, làm cho các nhà khoa học VN không ít trường hợp trở nên thấp, trở nên xoàng, trở nên hời hợt, trở nên chưa có trách nhiệm, đầy đủ đối với đất nước, đối với dân tộc này. Điểm thứ ba là, số anh em trẻ thì ngoại ngữ khá, nhưng mà hiểu biết về đất nước chưa được nhiều. Số anh em lớn tuổi rồi thì ngoại ngữ lại kém quá. Khổ thế. Nhiều bố khai lý lịch gửi trung ương là bố nói có học tiếng Anh thực chất là bố không làm được gì. Mà tiếng Anh có nhiều loại tiếng Anh. Tiếng Anh để nói vài câu vớ vẩn “I love you” thì ai cũng nói được. Nhưng cái tiếng Anh có văn hóa, nói năng chững chạc như một nhà khoa học để có thể giảng được mới là quan trọng chứ. Chứ như bà bán cá ở chợ Hôm, bà nói suốt ngày nhưng chỉ nói 800 từ; bởi chỉ chửi, chửi bậy, loanh quanh mãi rồi chỉ có mấy chuyện ấy thôi.

(Ngay cả Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam ở trường Đại học Quốc gia Singapore nhiệm kỳ 2007-2008 cũng rất thích chửi bậy, tán gẫu loanh quanh, và luôn tìm cách ngăn chặn sự cởi mở, tự do tư tưởng)

Nếu những người tổ chức sự kiện Diên Hồng 2009 có đọc được bài này, xin hãy giành thêm sự bàn bạc và cân nhắc cho thật kỹ!

----

Kichbu theo nguồn: http://tranduong.wordpress.com/2009/07/19/k-nen-to-chuc-can-tt-tien-bo-sg/

35 nhận xét:

  1. Kệ, cứ tổ chức cho vui :)) Bệnh gì đâu mà cử, ngoài việc sợ NN VN thôi! :)

    Trả lờiXóa
  2. - Có lần Kichbu nói: chúng ta đang thiếu trầm trọng các nhà Việt Nam học, khi đó XDDH không biết Kichbu là người VN hay TQ. XDDH cũng nói chuyện với một số bạn bè Pháp, một người Italia, họ hiểu lịch sử VN còn nhiều hơn XDDH, nói chuyện với họ xong thấy xấu hổ không tưởng được. Hình như mình còn chưa hiểu chính mình đến mức cần thiết.

    - Nếu tổ chức mà số lượng người đến tham gia quá ít, nó không kích thích được điều gì, mà có khi còn làm mất tinh thần của những người đang hăng hái. Khi số lượng người cấp tiến đủ đông, họ sẽ là động lực lôi kéo những người bảo thủ. Rõ ràng là nên cân nhắc đúng như ông Lê Đăng Doanh nói.

    Trả lờiXóa
  3. Hơn nữa, hiện nay những bài viết của trí thức cấp tiến gốc Việt Nam ở nước ngoài mang tính cá nhân, vì vậy vừa an toàn cho họ, vừa an tâm cho nhà nước lắng nghe, mà không bị thành kiến làm cho mất tỉnh táo. Nếu tổ chức hội nghị như vậy vào lúc này là chưa nên. Vì mất an toàn cho họ, vì người ta sẽ quy cho họ tổ chức chống đối, không còn là cá nhân nữa. Và nhà nước cũng sẽ "lo sợ" nên có thành kiến ngay từ đầu nên không thể bình tĩnh nghe cho ra vấn đề.

    Trả lờiXóa
  4. Có lần Kichbu nói: chúng ta đang thiếu trầm trọng các nhà Việt Nam học.
    ----
    @XDDH: Đúng như thế. Nhiều khi chúng ta (Trong đó có Kichbu) nói nước này nước khác nhưng chính chúng ta vẫn chưa biết mình là ai, ở đâu, sẽ vận động đến đâu trong thế giới này..

    Trả lờiXóa
  5. @TNT: Tốn tiền của người dân đóng thuế vào những chỗ chưa hợp lý..:)

    Trả lờiXóa
  6. @ Kichbu : trong bài viết trên có câu này : " tự do phát ngôn thì cứ tự do phát ngôn, nhưng quyền tự do sau phát ngôn thì tôi không bảo đảm ".

    ==> Người ta nắm con bò bởi hai cái sừng, và nắm con người bởi lời nói.

    Muốn hiểu biết con người, phải nghe họ nói. Cấm không cho người ta nói, hiểu thế quái nào được. Vì vậy phát biểu của Kichbu " Thiếu trầm trọng các nhà Việt Nam học" là hiển nhiên, ta không hiểu chính bản thân ta ( ta ở đây là tầm vóc một quốc gia ).

    Trả lờiXóa
  7. @ Shanmai : comment vô thưởng vô phạt quá. Chả có ai thấy việc vô bổ mà lại làm cả. Vấn đề là đánh giá xem bổ hay vô bổ, theo ý Shanmai.

    Trả lờiXóa
  8. Ít ngươì tham gia quá, không những vô bổ mà còn có hại, vì thế ko nên làm, đừng cố làm gì.

    Trả lờiXóa
  9. Bài này cũng chỉ là ý kiến cá nhân thôi mà. Có thống kê nào chứng minh, VD 99% người Việt ở Sing là bảo thủ không? Chưa kể lúc đó phải định nghĩa thế nào là bảo thủ :)

    Trả lờiXóa
  10. Ý kiến cá nhân, dùng những lý lẽ không được kiểm chứng để nói lên một lý lẽ ... rằng ... khi tổ chức thì có nghĩa là "có tổ chức". mà có tổ chức thì chắc chắn chính quyền sẽ không vui. Vì vậy nên cân nhắc đưa ra ý kiến với tư cách là từng cá nhân, hay tập thể.

    Trả lờiXóa
  11. Bảo thủ là duy trì cái cũ sẵn có, không chịu thay đổi, không chịu đổi mới .. [Thỉnh thoảng chọt vào phá thoai]

    Cả bài viết thế mà chỉ quan tâm tới nguồn số liệu và định nghĩa "bảo thủ" á .. X((

    Trả lờiXóa
  12. Để người ta hông có nắm được mình thì đành phải giả câm thôi

    Trả lờiXóa
  13. ".. sự kiện đòi hỏi tư tưởng tiến bộ mang tên Diên Hồng 2009 .." - thực sự là nghe khoa trương như cách nói về chiếc áo khoác tuyệt đẹp của "Hoàng đế cởi chuồng" ấy, chỉ ai thông minh mới thấy được.

    Trả lờiXóa
  14. Nếu những người tổ chức sự kiện Diên Hồng 2009 có đọc được bài này, xin hãy giành thêm sự bàn bạc và cân nhắc cho thật kỹ!
    ---
    Trên đây là ý kiến của tác giả mà..:)

    Trả lờiXóa
  15. Thì là ý kiến tác giả, hông phải ý kiến của Kinie :)

    Trả lờiXóa
  16. Chụt chụt vào ý kiến của Zunie
    ".. sự kiện đòi hỏi tư tưởng tiến bộ mang tên Diên Hồng 2009 .." - thực sự là nghe khoa trương như cách nói về chiếc áo khoác tuyệt đẹp của "Hoàng đế cởi chuồng" ấy, chỉ ai thông minh mới thấy được...:)

    Trả lờiXóa
  17. Có bạn nào ở Sin còm một cái xem nào...

    Trả lờiXóa
  18. Tớ có nhiều bạn ở Sing, họ mà đọc được bài này chắc cũng cảm thấy bất ngờ vì bị chụp cho cái mũ bảo thủ, thậm chí là xúc phạm "Điều đáng buồn là trong cộng đồng du học sinh, ngoài những người không quan tâm tới chính trị thì nhóm bảo thủ, thực dụng, cơ hội, hèn lại là đa số" ^^

    Định nghĩa bảo thủ dĩ nhiên ai cũng biết, ý tớ là nếu ông tác giả muốn chứng minh khẳng định của mình, ví dụ 98% người VN ở Sing là bảo thủ, thì ông phải làm 1 cái survey. Vấn đề nảy sinh lúc đó sẽ là làm sao biết một người mà ông thăm dò/phỏng vấn là có bảo thủ không, chẳng nhẽ ông hỏi người ta rằng "anh/chị có bảo thủ không?" :))

    Trả lờiXóa
  19. @kukem: đồng ý. Khảo sát đó là xạo 99%! :))

    Trả lờiXóa
  20. Góp ý này rất chi là thẳng thắn!

    Trả lờiXóa
  21. Tác giả viết "Một trí thức đã làm việc ở Singapore 6 năm có nhận xét rằng ..." có nghĩa là: đây không phải là kết quả khảo sát mà chỉ là nhận xét cá nhân. Do người nhận xét có "trí thức" nên tác giả tin theo. Còn người đọc tin hay không thì tùy.

    Trả lờiXóa
  22. Roài, người đọc không tin.. :))
    Kukem chỉ lấy đó làm 1 ví dụ để nói rằng bài viết của ông này có rất nhiều phán xét thiếu căn cứ và chụp mũ thoai ^^

    Trả lờiXóa
  23. Rõ là chụp mũ rồi mà còn cứ thích đưa đầu vào cơ :D

    Trả lờiXóa
  24. Lại đưa đầu vào... Rút ra cho nhanh :))

    Trả lờiXóa
  25. Rút mau không chặt cho 1 phát bi giừ :))

    Trả lờiXóa
  26. Từ chụp mũ phát triển lên chặt chém hờhờ..

    Trả lờiXóa
  27. Người khôn ăn nói nửa chừng..SM đang định học "khôn' đấy mà .

    Trả lờiXóa
  28. Nhường cho người ta khôn với chứ. Tham!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter