Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Các nhà khoa học nhầm lẫn các ngày tận thế

Các nhà khoa học nhầm lẫn các ngày tận thế

Ученые распутали концы света

Nguồn: infomain.ru
Kichbu post on thứ ba, 13.12.2011

 170.10 КБ
Các chuyên gia NASA vội vàng trấn an: các dự báo, dường như ngày 21 tháng mười hai 2012 thế giới sẽ biến mất,  là không có cơ sở nào. Don Joman, người lãnh đạo chương trình của NASA về quan sát các vật thể gần quả đất đã nhận hạ bệ những tin đồn thất thiệt đối với độc giả của Livescience.com.


Ông đã khuyến nghịngày 21 tháng mười hai năm sau hãy ngủ đẫy giấc”. “Mà vào ngày đó có gì đặc biệt thế? – Jomans hỏi. – Điều này nói dù sao cũng được, dường như kết thúc lịch năm ngày 31 tháng mười hai đánh dấu sự tận cùng thời gian, kết thúc tất cả. Nhưng những người maya chưa bao giờ tiên đoán rằng vào thời điểm đó sẽ là tận cùng thế giới!”.



Nhà khoa học công nhận rằng những mối lo sợ trong xã hội liên quan đến ngày gở này vô cùng lớn. Chẳng hạn, trả lờinhững hiểm họa năm 2012” hệ thống tìm kiếm trên Internet đưa ra hơn 35 triệu kết quả. Một số lượng không nhỏ trong đó nói về hành tinh bí ẩn Nibir đang tiến gần đến Trái Đất từ nơi nào đó xa xôi trong vũ trụ đ tiêu giệt loài người. Những người tin vào Nibir cáo buộc các nhà thiên văn học đã thông mưu với mục đích che giấu sự tồn tại của nó và bằng cách đó ngăn chặn cơn hoảng loạn.
Không có bất kỳ chứng cứ nào cho thấy Nibir nói chung đang tồn tại”, - Jomans nói về điều này. Các ý tưởng rằng hành tinh X đang ẩn sau Mặt Trời là vô căn cứ: “Nó không thể trốn sau Mặt trời mãi mãi, bởi vậy chúng ta đã có thể nhận thấy nó nhiều năm trước đây”. Các cáo buộc thông mưu tai hại chỉ khiến chuyên gia cười nhạo: “Không có cách nào đ bắt các nhà thiên văn học phải im miệng về bất cứ điều gì đi chăng nữa”.


Jomans nhắc lại rằng thông tin về Nibir đã phát tán rộng rãi nhờ nhà nghiên cứu vật thể lạ và nhà môi giới Nansi Laider. Thoạt đầu bà tiên đoán thảm họa toàn hành tinh vào tháng ba năm 2003, và khi điều đó không xảy ra đã làm loài người sung sướng bằng ngày tận thế mới và chỉ ra ngày 21 tháng mười hai 2012.


Thêm một thảm họa nữa mà người ta chờ đợi vào tháng mười hai 2012, - lực hấp dẫn mật tập từ các hành tinh của Hệ thống Mặt trời mà khi chúng sẽ nằm trên một dãy  và bằng cách tại họa nào đó sẽ ảnh hưởng đến Trái Đất. “Tuy nhiên ngày 21 tháng mười hai 2012 sẽ không phải là sự cào bằng hành tinh nào cả”, - nhà thiên văn học cam đoan. Và nếu điều đó xảy ra, thì điều đó không gây bất kỳ những hậu họa nào. Các vật thể vũ trụ duy nhất gây các hiệu ứng hấp dẫn đáng kể đến Trái đất, – đó là Mặt Trăng và Mặt Trời, - Các lực hấp dẫn gây ra bởi các hành tinh khác không đáng kể như chưa từng ảnh hưởng đến Trái Đất nhiều triệu năm nay.


Các cơn bão mặt trời không chiếm dòng cuối cùng trong danh sách các thảm họa trước năm mới -2012. Jomans thừa nhận rằng chúng sẽ mang lại không ít rắc rối bởi vì chúng thường gây tác hại đối với các vệ tinh quỹ đạo và các đường dẫn điện. Tuy nhiên thiệt hại từ các cơn bão mặt trời không đên nổi lớn như thế. Ngoài ra, “không có những chứng cứ nào cho thấy rằng một trong những cơn bão như thế sẽ xảy ra vào ngày 21 tháng mười hai năm đến”. Theo lời Jomans, các ngày bùng phát hoạt tính mặt trời không thể dự báo trước được, và các cơn bão mặt trời tự chúng không thể dẫn đến Thảm họa.


Đối với tất cả những ai không tin vào các dự báo của người maya, Nibir và mối nguy hiểm của các cơn bão mặt trời, còn tồn tại thêm một nỗi sợ hãi khác: sự thay đổi các cực. Không ít người lo sợ rằng vào năm 2012 các Cực Bắc và Cực Nam sẽ thay đổi vị trí cho nhauvà lúc đó tất cả sự sống trên Trái Đất sẽ bị hủy diệt. Đối với điều này chuyên gia NASA đã dẫn ra một loạt các chứng cứ làm yên lòng.


Thứ nhất, các cực địa lý của Trái Đất sẽ không đảo lộn, bởi vì Mặt Trăng đảm bảo vòng quay ổn định của Trái Đất. Thứ hai, mặc dù các cực từ tính thực tế thay đổi theo chu kỳ một lần trong nửa triệu năm, những biến đổi này xảy ra không bất ngờ mà từ từ, kéo dài hàng chục nghìn năm. Thứ ba, “không có cơ sở nào có thể cho rằng sự thay đổi của các cực diễn ra chính vào ngày 21 tháng mười hai năm 2012”. Và, cuối cùng, thứ tư, thậm chí điều đó xảy ra, thì vấn đ duy nhất mà những người Trái Đất phải đụng đến, - đó là thích nghi với việc rằng kim la bàn có thể chỉ vào hướng nam thay vì hướng bắc.


Jomans nhận xét rằng niềm tin vào những điều khủng khiếp các loại đặc trưng hoàn toàn cho những người có hiểu biết. Internet và truyền hình, những chứng cứ khoa học cản trở mạnh liệt và những phỏng đoán tào lao đóng vai trò chủ yếu hơn cả đây. Đ tránh cho mọi người đau đầu bởi những chuyện nhãm nhí, cần thết tiền hành hoạt động giáo dục, nhà khoa học nói.-Kichbu-


Bản dịch chưa được hiệu đính.

1 nhận xét:

  1. Có tận thế thật cũng im lặng mà tận chứ đừng có dự báo tào lao các nhà khoa học ơi

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter