Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

CHDCND Triều Tiên: con trai của Kim Jong-Il quá cố sẽ không trị vị một mình?

CHDCND Triều Tiên: con trai của Kim Jong-Il quá cố sẽ không trị vị một mình?

КНДР: сын покойного Ким Чен Ира будет править не один?

21 декабря 2011 г.

Nguồn: BBC.Russian

Kichbu post on thứ năm, 22.12..2011

Từ trái: Hình ông Kim Il Sung, Kim Jong Il, và Kim Jong Un cùng cô chú là Jang Song Taek và Kim Kyong Hui trong 1 tờ báo Hàn Quốc

Hình: AP từ site voanews.com
Từ trái: Hình ông Kim Il Sung, Kim Jong Il, và Kim Jong Un cùng cô chú là Jang Song Taek và Kim Kyong Hui trong 1 tờ báo Hàn Quốc.
 

Tại CHDCND Triều Tiên vị thế của giới quân sự có thể có ý nghĩa quyết định về những vấn đề then chốt.

Sau cái chết của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il, con trai ông và là người kế vị Kim Jong Un sẽ lãnh đạo đất nước không đơn độc, mà chia sẽ quyền lực của mình với chú của mình Jang Song Taek và các tướng lĩnh, Reuter dẫn theo nguôn tin đưa tin.

Đồng thời, theo các thông tin của nguồn tin, khả năng đảo chính quân sự ở CHDCND Triều Tiên rất nhỏ. “Điều này rất khó xảy ra”, - hãng tin tríc lời ông. – Các lực lượng vũ trang đã thề trung thành với Kim Jong Un”.

Hãng Reuter nhận xét, người đưa tin trước đó đã chuyển thông tin đáng tin cậy, nói riêng, vào năm 2006 đã thông tin về vụ thử hạt nhân sắp đến tại CHDCND Triều Tiên và chỉ ra thời gian chính xác.

Các chuyên gia Nga xem thông tin về sự phân chia các chức năng quyền lực trong ban lãnh đạo Bắc Triều Tiên là đúng sự thật, nhưng khuyên không vội  đưa ra các kết luận.

Lãnh đạo tập thể

Ngay trước cái chết của Kim Jong-Il, người ta đã nói rằng CHDCND Triều Tiên có thể bắt đầu chuyển giao từng bước từ độc tài sang quản lý tập thể

Các chuyên gia nhắc lại rằng con trai của lãnh tụ quá cố không có kinh nghiệm và yu tín đầy đủ, đặc biệt trong lĩnh vực quan sự - khác với chú của mình, người từ lâu đã giữ các chức vụ tối cao trong các tổ chức của đảng và quân đội của Bắc Triều Tiên.

Cấu trúc quyền lực sẽ thay đổi và được biến hóa phù thời theo các điều kiện đã hình thành, nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứ Triều Tiên thuộc Viện Viễn Đông Viện hàn lâm khoa học Nga Constantin Asmolov nói.

Liệu cs thể có sự lãnh đạo tập thể thực tế hay không. Hay là sẽ có sự lãnh đạo tập thể hình thức dưới sự cầm quyền của một người có quyền hạn vô thượng – đó là những chi tiết, chỉ có thể phán đoán về sự phân chia các lực lượng chỉ sau khi các nhà lãnh đạo mới ở CHDCND Triều Tiên thể hiện mình như thế nào”, - chuyên gia nói.

“Nhà lãnh đạo mới của đất nước – đó là người trẻ tuổi, ông không có kinh nghiệm điều hành của bố. Ông chỉ giúp bố được đúng một năm, ông vẫn còn chưa nổi bật như nhân cách rõ ràng mà theo đó có thể phán xét ông sẽ là thủ lĩnh như thế nào”, - Constatin Asmolov nói.

Ông chú rễ đầy năng lực

Ông chú của Kim Jong Un năm nay 65 tuổi, ông là em rễ của Kim Jong-Il quá cố.

Jang Song Taek từ lâu đã lãnh đạo ban hành chính của đảng Lao động Triều Tiên, thực hiện giám sát viện kiểm sát, cảnh sát và cơ quan tình báo đối ngoại, và vào năm 2006 ông tham gia hội đồng tối cao của đất nước - Ủy ban  Quốc phòng nhà nước.

Những người hiểu biết Jang Song Taek mô tả ông như một nhà lãnh đạo năng động và đầy kỳ vọng.

Theo một số thông tin, sau khi Kim Jong-Il trải qua đột quỵ vào năm 2008 Jang Song Taek một thời gian đã là quyền chủ tịch nước, và một số chuyên gia đã gọi thẳng ông sẽ là người kế nhiệm có khả năng hơn cả của thủ lĩnh CHDCND Triều Tiên.-Kichbu-

Đọc thêm:

- BẮC TRIỀU TIÊN – ĐƯỜNG ĐẾN THIÊN ĐƯỜNG CỘNG SẢN (Kỳ 1) (NCTG). – Song Chi: Tản mạn nhân ông Kim Jong-il qua đời! (RFA’s blog).

- Nước mắt cá sấu khóc lãnh tụ ? Không, thành quả tuyên truyền nhồi sọ !(Thụy Mi RFI).  – Những giọt nước mắt siêu thực của người Bắc Triều Tiên.

- Việt Nam chia buồn với Bắc Triều Tiên về cái chết của ông Kim Jong Il  —  (VOA). – Nhà ngoại giao VN nói về Bắc Hàn  —  (BBC).  - Truyền thông Bắc Triều Tiên: Hàng triệu người đau buồn trước cái chết của ‘Lãnh tụ Kính yêu’  —  (VOA).  – Trung Quốc khẳng định với Nga, Nhật: Cần duy trì ổn định tại Bắc Triều Tiên  —  (RFI).  – Trung Quốc trong giai đoạn chuyển giao quyền lực tại Bắc Triều Tiên  —  (RFI).  – Kim Jong Un dường như khẳng định được vai trò lãnh đạo tại Bắc Triều Tiên  —  (RFI).  – Cái chết của ông Kim Jong-ll: Bất định cho hy vọng nối lại đàm phán hạt nhân  —  (VOA).  – Hàn Quốc canh phòng cẩn mật khu phi quân sự (VNE).  - Kim Jong-il qua đời: Mỹ “đu dây” với Hàn Quốc (TVN).  - Cặp vợ chồng có thể có nhiều quyền lực tại Bắc Triều Tiên - (VOA). - 5 triệu dân đến viếng ông Kim Jong Il (TT). - Những người “giám hộ” tại Triều Tiên (TN). - Quân đội Bắc Hàn ủng hộ tân lãnh tụ? - (RFA). - Quân ủy Trung ương điều hành CHDCND Triều Tiên (PLTP). - Bộ ba quyền lực bàn về Triều Tiên (VNN).

Nguồn: anhbasam.wordpress.com

1 nhận xét:

  1. * Tập thể những cha độc tài thì còn tệ hại hơn
    * Rất khoái cái vụ đọc thêm của KB.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter