Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2009

Dân trí đảng viên

Dân trí Đảng viên


Lâu nay người ta hay nói “cần nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân”, thì đất nước mới phát triển được. Điều đó thì rất đúng rồi. Nhưng có lẽ cấp bách hơn cả là phải nâng cao trình độ dân trí cho đảng viên trước đã, rồi sau đó là nâng cao dân trí cho nhân dân sau.

 

Bởi vì Đảng ở nước ta là Đảng lãnh đạo, là Đảng cầm quyền. Nếu người lãnh đạo mà trình độ không cao thì khó lãnh đạo lắm, nói người ta không nghe, mà đôi khi nói cũng sai, vì trình độ có hạn.

Ngày xưa khi chưa có Đảng, cha ông ta dùng hệ thống thi cử và tiến cử để lựa chọn nhân tài bổ nhiệm làm quan, để lãnh đạo đất nước. Khóa thi đầu tiên đào tạo quan lại là năm 1075, đời vua Lý Nhân Tôn, đến khóa thi cuối cùng ở miền Bắc là năm 1915, và ở miền Trung là năm 1918.

 

Hệ thống khoa cử thời ông cha ta tuy có nhiều hạn chế, nhưng nói chung những người thi đỗ đều là những người thông minh hơn người, vừa có khả năng làm quan, lãnh đạo công việc đất nước, vừa có khả năng thơ, văn, nghiên cứu, viết sách để lại cho đời.

 

Những vị quan qua thi cử như Lê Văn Hưu (1230-1322), Mạc Đĩnh Chi (1280-1350), Chu Văn An (không rõ năm sinh -1370), Nguyễn Trãi (1380-1442), Lê Quý Đôn (1726-1784), Nguyễn Du (1765-1820), Phan Huy Chú (1782-1840)… đều là những người vừa là vị quan tài giỏi, thanh liêm, vừa là những nhà trí thức nổi tiếng, để lại nhiều tác phẩm có giá trị cho xã hội.

 

So với thời Đảng lãnh đạo ngày nay, các vị lãnh đạo đồng thời là những nhà trí thức nổi tiếng không có nhiều, các tác phẩm để lại cho hậu thế chủ yếu là hồi ký. Một số tác phẩm lý luận được viết ra chủ yếu nói về chủ nghĩa Mác, Lê-nin, cũng chỉ là bình luận thêm, và nói về việc vận dụng học thuyết đó vào nước ta, chứ không có sáng tính tạo tư tưởng lớn.

 

Cách lựa chọn đảng viên ngày nay cũng không đặt nhiều vào trình độ hiểu biết, hay phẩm chất đạo đức thanh liêm, chính trực, mà trước tiên dựa vào lý lịch, thành phần giai cấp. Sau đó là hiền lành, ít nói. Ai hay đấu tranh, hay tranh luận, hay có ý kiến này khác thì khó được kết nạp vào Đảng.

 

Đến khi đã trở thành đảng viên rồi, nếu được lựa chọn làm cán bộ lãnh đạo sau này, thì được đưa đi đào tạo ở hệ thống các trường Đảng, là nơi chủ yếu dạy về lý luận chủ nghĩa Mác, Lê-nin và về lịch sử Đảng. Đến hệ thống đào tạo tại Học viện Hành chính Quốc gia để đào tạo cán bộ quản lý cũng học nặng về chủ nghĩa Mác, Lê-nin, về “nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”.

 

Cả hai hệ thống trường Đảng và hành chính này không dạy nhiều về các kiến thức quản lý xã hội của thế giới và lịch sử làm nên nền văn minh của loài người. Điều đó cũng phải, vì bản thân các giáo viên giảng dạy cũng có mấy người được đào tạo tại các trường đại học nổi tiếng trên thế giới đâu. Nếu có ai đó được đi tu nghiệp ở các trường nổi tiếng trên thế giới, thì khi về, cũng được thấm nhuần thêm về lịch sử Đảng và chủ nghĩa MácLê-nin nữa để có đủ phẩm chất chính trị đứng trên bục giảng.

 

Có thể nói hệ thống đào tạo đó không cung cấp được nhiều tri thức có giá trị cho đảng viên.

 

Ở nước ta người dân vẫn truyền khẩu nhau các câu chuyện tiếu lâm rằng có vị lãnh đạo chức vụ cỡ trung bình, thuộc làu làu nghị quyết Đảng, lý luận Mác, Lênin nhưng không biết Nguyễn Du là ai. Hoặc có vị khi đi giảng bài về chiến tranh Iraq, thì nói là chiến tranh “một rắc”, vì tự cho mình là hiểu biết, nghĩ chữ “I” là số 1 chữ La-mã.

 

Hoặc có những vị đảng viên lãnh đạo đứng trên diễn đàn nói chuyện về chính trị, nhưng chữ “l” và “n” nhầm lung tung. Đại loại như: “Hôm lay tôi sẽ lói về chân sáng ngời của chủ nghĩa Mác, -nin cho các đồng chí nghe”, là không phải hiếm hiện nay. Những vị đảng viên - lãnh đạo đó không thể lãnh đạo được ai.

 

Muốn nâng cao trình độ dân trí cho Đảng, thì trước tiên phải cải cách nội dung giảng dạy tại các trường Đảng, tại Học viện Hành chính Quốc gia, mạnh dạn cho tranh luận về các học thuyết lỗi thời, không chụp mũ là “mất phẩm chất chính trị”. Đồng thời phải học các kiến thức hiện đại nhất mà loài người đang học, mà các xã hội văn minh hơn ta, phát triển hơn ta đang học. Phải đưa các giáo viên đi tái đào tạo tại các nước tiên tiến để học cái hay của họ và dạy các kiến thức tiên tiến của thế giới cho đảng viên.

 

Đảng cũng phải mở rộng cánh cửa để kết nạp người tài giỏi, đức độ vào Đảng, không trói buộc vào chủ nghĩa lý lịch lỗi thời, không phải trải qua các bước giới thiệu, rồi bồi dưỡng, rồi thử thách… như hiện nay. Trên thế giới, các Đảng chính trị không kết nạp đảng viên như Đảng ở nước ta hiện nay.

 

Thời Đảng chưa giành được chính quyền, Đảng cũng không kết nạp đảng viên khe khắt như hiện nay. Bất kỳ ai đồng ý với tôn chỉ mục đích của Đảng, và muốn trở thành đảng viên, thì đều có thể được kết nạp vào Đảng, không có bất kỳ một ràng buộc nào, trừ khi kẻ đó đang bị điều tra về tội nào đó. Chỉ có như vậy Đảng mới thu hút được nhân tài và người có đức dộ vào Đảng. Trình độ dân trí của Đảng nhờ vậy mới được nâng cao một cách cơ bản. 

 

Năm 1921, Bác Hồ ở Pháp, Bác đã gia nhập Đảng cộng sản Pháp, mặc dù Bác là người nước ngoài. Vậy giờ đây, Đảng có đồng ý kết nạp cả những người nước ngoài, những Việt kiều mong muốn vào Đảng để tham gia xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, công bằng, bác ái không?

 

Hãy thử hình dung nếu như có hơn một nửa các vị Ủy viên Trung ương Đảng ở nước ta đã từng qua đào tạo tại trường Harvard ở Mỹ, hoặc trường Leeds ở Anh, hoặc trường Charles de Gaulle ở Pháp, hoặc trường Todai ở Nhật… thì trí tuệ của Đảng hẳn sẽ khác hiện nay nhiều lắm.

 

Hãy xem các bậc trí thức lớn ở nước ta trong thế kỷ 20, như luật sư Phan Anh, như bác sĩ Tôn Thất Tùng, như thiếu tướng - nhà khoa học Trần Đại Nghĩa, như nhà nông học Lương Định Của… đều học ở Pháp, ở Nhật cả.

 

Và nếu quý hơn nữa, có vài vị Ủy viên Bộ chính trị cũng từng du học ở các trường đại học danh tiếng nào đó trên thế giới. Thế thì quả thật là diễm phúc cho Đảng và cũng là diễm phúc cho dân ta, nước ta.

Học ở các nước tư bản không có nghĩa là bị mất đi chất của con người cộng sản. Học cái hay của họ để áp dụng, đó mới là người cộng sản biết đổi mới, có tri thức có trình độ dân trí cao.

 

Minh Tuấn
(Từ Tokyo)

 

Tags: dang-tri | Edit Tags

Friday July 11, 2008 - 11:25pm (ICT) Edit | Delete

Comments

(22 total) Post a Comment

Bài này thật quá hay!Và thực sự có nhiều điểm tương đồng trong suy nghĩ! Nhớ lại năm xưa,nhơ có Đông Kinh Nghĩa Thục mà có ko ít các nho sinh Việt Nam đc mở mang tầm mắt,khai sáng suy nghĩ!Và cũng từ đó đóng góp cho nước nhà những trí thức tiêu biểu!Cám ơn Kichbu đã nhanh tay up bài này!^_^

Friday July 11, 2008 - 11:42pm (ICT) Remove Comment

bai nay hay qua, qua hay!

Friday July 11, 2008 - 11:22am (PDT) Remove Comment

Entry khá thú vị. Điều cơ bản là người Cộng Sản có chịu thay đổi hay không thôi. "Đảng trí" thì là "Đãng trí", nói trước quên sau mà, hội họp hứa nhiều lém mà sau đó thì đâu vào đấy. Họ có tính hay quên, nên gọi là đãng trí. Hic hic...

Saturday July 12, 2008 - 02:14am (ICT) Remove Comment

keke!
Dang la cua dan do dan ma nang cao dan tri cho dan thi cung la cho dang!

Saturday July 12, 2008 - 07:39am (ICT) Remove Comment

Có hơi nhiều ông quan - từ nhỏ tới nhớn - mà đã là quan ở nước CHXHCNVN tất nhiên phải là đẩng viên rồi , vì quan ở ta là do " đảng cử, dân bầu ". Nhưng có nhiều quan, mình chả thấy học hành gì cả, khi đã có ghế rồi, các quan lại mới, mới tiếp tục đi học theo những hình thức đào tạo mà chỉ ở nước CHXHCNVN mới có để đáp ứng các yêu cầu phải có để tại vị lâu dài. Và thế là các quan tranh thủ trong nhiệm kỳ tìm cách thoả mãn mọi nhu cầu của một con người như mọi con người mà thôi.

Friday July 11, 2008 - 10:40pm (PDT) Remove Comment

Nếu tác giả tĩnh trí một chút sẽ nhìn ra vấn đề mình nêu ra là không thực tế! Thử tưởng tượng với những thành phần lãnh đạo hiện nay có tầm mức "đảng trí" như tác giả đã mô tả thì họ có muốn nhường chỗ cho những đảng viên ngon lành này không? Hay họ chỉ muốn tiếp tục duy trì đặc quyền đặc lợi ở vị trí hiện tại để dễ dàng thực hiện "con vua thì lại làm vua; con sãi ở chùa thì cứ quét lá đa"? Vả lại, tác giả vì có thiện chí nên đã quá mơ mộng quên luôn bản chất đảng cộng sản khác hẳn các đảng nói chung; đảng cộng sản chỉ sống được khi dân trí thấp, nghèo đói, với lớp đảng viên u tối, cuồng tín cộng với các thủ đoạn lừa mị và bạo lực công an trị. Nếu đảng thực hiện được những điều tác giả nói thì đã không phải là đảng cộng sản nữa rồi!...

Saturday July 12, 2008 - 05:34pm (NFT) Remove Comment

KB biết Minh Tuấn là ai hem?

Saturday July 12, 2008 - 05:40pm (ICT) Remove Comment

KB biết Minh Tuấn là ai hem?

Saturday July 12, 2008 - 05:40pm (ICT) Remove Comment

bác mình cũng là trí thức, có tên tuổi, nhưng không phải đảng viên nói thế này: "kỳ cục nhất là chuyện khai trừ ĐẢNG VIÊN. Quần chúng không tốt, đưa vào đảng để đảng giáo dục thì còn có lý, chứ ai lại đẩy đảng viên xấu ra ngoài, làm hỏng quần chúng", akaka

Saturday July 12, 2008 - 08:27pm (ICT) Remove Comment

@HUY BOM: Minh Tuấn là ai ? Câu trả lờ là Mr. ấy có nừa HUY BOM khong ? Hay là Nừa ! Nừa lưỡi/lưởi ! Lừa mài...

Sunday July 13, 2008 - 12:11am (ICT) Remove Comment

Ngay Chúa Nhật vui ve. Bài "dân trí người đảng viên" thật đúng và trúng. Cứ cái đà này, đảng sẽ mất vai trò Tiền Phong, ko đùa đâu !!!!

Sunday July 13, 2008 - 09:46am (ICT) Remove Comment

@Worki.. : Bạn nói rất đúng, đảng viên xấu (do biến chất) thì phải khai trừ khỏi cộng đồng, haaaaaa

Sunday July 13, 2008 - 09:47am (ICT) Remove Comment

Không ai còm mèng nữa....Buồn quá. Mình tự com mình thôi. "Đảng là cuộc sống của tôi/Mãi mãi đi theo người/ Tự buổi còn thơ..."
Bây giờ mình lớn rồi. Hic !

Sunday July 13, 2008 - 12:19pm (ICT) Remove Comment

chep, kich bu post bai hay ma bi quan the. đọc thế này Mưa mới liên tưởng tới TQ, mưa vốn nhác đọc báo nên ko rõ nhưng phỏng đoán thía này, ở TQ ko biết mí vị lãnh đạo giỏi hay ko, nhưng họ đều gửi con cháu cũng như nhìu học sinh đi học nước ngoài và từ nước nghèo hơn cho tới nước giàu hơn. 1 minh chứng là ở Đại học Kinh tế đà nẵng có 1 nhóm học sinh TQ rất chăm học, nói tiếng việt giỏi, mặc dù qua thời gian ngắn, và đều chọn ngành học là chính sách kinh tế. So đi so lại, ở VN, các học bổng nhà nước cũng nhìu, đều bị rơi vào con ông cháu cha, rồi thì gửi cho qua học, học dở thì ko nói, mà học giỏi cũng chả chịu zìa, mà chưa chắc là học những môn có tầm ảnh hưởng tới sự phát triển VN

Sunday July 13, 2008 - 06:25pm (EST) Remove Comment

Người lãnh đạo, nếu nhìn trên một khía cạnh nào đó, giống như là cha - mẹ trong một gia đình. Nếu cha mẹ làm cho con cái kính phục thì đó là gia đình hạnh phúc, ngược lại, nếu cha mẹ để con cái xem thường vì tầm nhìn hạn chế, suy nghĩ sai lệch ... thì đó là gia đình bất hạnh. Để quốc gia phát triển tốt đẹp, phồn thịnh, những người lãnh đạo quốc gia phải có thực tài, có tâm, đức. chứ không chỉ là bằng cấp.

@ HS-TS: bạn nói súc tích nhỉ, lời ít, ý nhiều.

Monday July 14, 2008 - 12:36am (PDT) Remove Comment

thich nhat comment HS-TS :)

Tuesday July 15, 2008 - 12:15am (EST) Remove Comment

Để Nở còm nào: Đảng là lực lượng Tiền Phong; Mà sao đảng kết nạp toàn thằng "Ngờ U Ngu", hiiiii heeeeee haaaaaa

Tuesday July 15, 2008 - 03:12pm (ICT) Remove Comment

Minh Tuấn là một phóng viên gạo cội của ĐĐK, rất oách. Giờ anh Tuấn ở Tokyo.

Wednesday July 16, 2008 - 10:34am (ICT) Remove Comment

BẠN QUÊN RỒI SAO .PTT NGUYỄN THIỆN NHÂN LÀ tiến sĩ học ở tây,pctn NGUYỄN THỊ DOAN cũng là PGS,TS.những người vừa nghĩ hưu như bà tôn nỮ THỊ NINH ,PTT VŨ KHOAN cũng là những trí thức lớn đấy thôi.công tác chuyên môn mới cần trí thức cao ,còn làm chính trị thì nhìn bush đấy có học hàm gì đâu,...

Tuesday July 15, 2008 - 11:57pm (EDT) Remove Comment

BẠN QUÊN RỒI SAO .PTT NGUYỄN THIỆN NHÂN LÀ tiến sĩ học ở tây,pctn NGUYỄN THỊ DOAN cũng là PGS,TS.những người vừa nghĩ hưu như bà tôn nỮ THỊ NINH ,PTT VŨ KHOAN cũng là những trí thức lớn đấy thôi.công tác chuyên môn mới cần trí thức cao ,còn làm chính trị thì nhìn bush đấy có học hàm gì đâu,...

Wednesday July 16, 2008 - 12:02am (EDT) Remove Comment

@ TÔI YÊU VIỆT NAM: Bạn nào quên bốn vị đáng kính, nhắc hộ với. Trong bốn vị trên ai cũng đáng kính trọng, nhưng mình thích nhất là bà TÔN NỮ THỊ NINH. Bà ấy chủ yếu làm chuyên môn...và rất nữ tính !

Wednesday July 16, 2008 - 02:04pm (ICT) Remove Comment

Bài viết của Đồng chí kick bu thiếu và sai trầm trọng, Nâng cao dân trí Đảng Viên thật ra không cần thiết, Nâng cao dân trí của cá cách cách và hoàng tử thì cần thiết hơn vì đây là tầng lớp lãnh đạo tương lai, ví du: Hồ Đức việt ( đương kim trưởng ban tổ chức) cháu nội Hồ Tùng Mậu, Nông Quốc Tuấn, vân vân, đều là con ông cháu cha cả, Đảng Viên bt không bao giờ thành lãnh đạo được hoặc có thì rất ít vị trí quan trọng, Nên có lẽ cần phải xây dựng một trường ĐH riêng thuê toàn giáo Sư Ha Vớt về dậy học cho các Thái Tử, Công Chúa này , sau này nối ngôi của Cha ông là hợp lý hơn.

Monday October 20, 2008 - 11:37am (PDT) Remove Comment

38 nhận xét:

  1. Entry này Kichbu đã post tại Y!360 ngày 11 tháng sáu 2008.

    Trả lờiXóa
  2. ĐV à? Chuyện dài nhiều tập, nói chung đảng phải có trí khôn mới đè đầu cưỡi cổ dân được chứ? Nhưng chỉ là khôn vặt, giỏi đè dân đen ngu ngơ thôi, chứ đối với người ngoài, nước ngoài thì...thua xa, mà người ta đưa money cho thì sẵn sàng bán tất: lương tâm , đạo đức, lý tưởng, qui thành tiền được thì cứ qui ra :))

    Trả lờiXóa
  3. Hồi xưa có truyện tiếu lâm như vầy:

    Có ông lão nọ gây lộn với hai công an, liền bị đánh túi bụi. Ông lão vừa chống đỡ, vừa la lớn:
    "Mấy chú coi chừng, tui là bạn học anh XYZ đó!"
    Một công an nghe vậy có ý sợ, bèn ngưng tay và bảo bạn:
    "Thôi, tha cho lão, kẻo lại mang luỵ vào thân đó..."
    Công an kia vẫn đánh ông lão. Đánh chán tay, anh ta mới nói:
    "Lão nói khoác vậy mà mầy cũng tin! Anh XYZ có đi học bao giờ đâu mà có bạn học!"

    Trả lờiXóa
  4. Bi giờ học đại học tại chức, gần hơn nữa là đào tạo từ xa, anh Ku Kem hem

    Trả lờiXóa
  5. Thêm cái "nâng cao nhận thức quan trí" nữa..!

    Trả lờiXóa
  6. @kuken: đừng bôi bác, 'nói xấu cán bộ' đó nhe :))

    Trả lờiXóa
  7. Bờ lốc bờ lác cũng có cái hay, giờ đọc lại những comment viết trên blog Kichbu, thấy kinh nghiệm sống của mình thêm phong phú. Hê hê, nhất là có những "người bạn" như Kichbu. Trước đây cứ dí mũi nhìn đời qua 14 inch chỉ vì công việc, hoặc đọc thông tin trên báo net. (bờ lốc cũng ... dí mũi qua 14 inch, nhưng đủ chuyện trên đời)

    Trả lờiXóa
  8. Thời sự, tin tức nóng hổi, cập nhật hàng ngày ...BLOG. Khách quan, hay và nhanh hơn hẳn các loại báo chí của VN và thông tấn xã VN :)

    Trả lờiXóa
  9. Xem lại thì thấy là mình chưa có còm cho bài này .. Chắc tại mình chưa .. đảng viên ^^

    Trả lờiXóa
  10. Chào bạKickbu,
    Vâng, bọn đảng viên này hết thuốc chữa rồi, nó bị nhồi sọ quá nặng, đi đâu cũng chỉ nhờ ơn đảng (tiền thuế nhập khẩu của ng dân, thuế doanh nghiệp m8ạc dầu chưa có thuế thu nhập, thuế xa xỉ (luxury goods). Tất cả đều định đoạt bởi nhà cầm quyền có được lòng dân chúng hay kô, được thì nắm quyền lâu dài, kô dc thì bị hạ bệ. Từ những hành động tham nhũng, bán nước, bất tài, tán tận lương tâm nên bị chống đối, khi bị chống đối thì bọn này lại dùng bạo lực để đàn áp vì bọn này quen dùng bạo lực và nghĩ rằng đàn áp là giải quyết tất cả, nhưng khi sự uất ức tràn đầy thì càng bạo lực người dân càng chống đối và khi những hình ảnh đổ máu, tự thiêu ra ngoài thế giới thì chính quốc tế sẽ thấu hiểu nổi đau của nhân dân VN mà cô lập nhà cầm quyền..như phong tỏa bank account là ngày tàn của chế độ, đây là lý do tại sao ngày bế mạc thảo luận về Đại Hội đảng vừa qua, mặt 15 thằng trg BCT đều lo lắng chỉ có Lê Thanh Hải (sắp bị hất cẳng vì PCI xa lộ Đông Tây) và Phó Thủ Tướng,
    Bọn csvn là 1 bọn bán nước, tham nhũng, bất tài và vô lương tâm nhất thế giới mà Marcos, Suharto kô sánh bằng 1 góc,
    Thân ái,
    Chau Xuan Nguyen

    Trả lờiXóa
  11. nâng cao dân trí đảng viên thì còn ai theo đảng nữa hả bạn ?

    ngày hôm nay, những doanh nhân thành đạt, có ai thèm vô đảng nữa không? chỉ có 1 lũ cơ hội và thích đục khoét mới ham làm đảng viên để có cơ hội trèo cao mà ăn hối lộ mà thôi ...

    người trí thức không ai tin vào cái chủ nghĩa cộng sản không tưởng và ngu ngốc kia nữa bạn ạ

    Trả lờiXóa
  12. Cần nâng cao dân trí cho cả các blogger nữa, kẻo ngôn ngữ chợ búa, dao kiếm nhiều quá, đọc phát ớn.

    Trả lờiXóa
  13. Ngôn từ phản ánh hiện thực XH, phản ánh cuộc sống; blogger chợ búa, dao kiếm thì do môi trường XH, đất nước gây ra. Nhìn chung phải thay đổi XH, thì sẽ thay đổi được tất cả những cái kia :))

    Trả lờiXóa
  14. @Tuyen976: Thế mà có người sống ở nước ngoài từ 1975 đến nay, chịu sự giáo dục của các nước tiên tiến mà không thấy văn minh lên tí nào . Có cần thay đổi XH ở nước đó không ?

    Trả lờiXóa
  15. @Shanmai: đâu đâu chả có dân chợ búa? Miền Bắc 'đi lên' XHCN trước miền Nam, dân tình nhìn chung là khá hung dữ và ngôn từ cũng dùng ghê hơn trong Sì Gòn :)) hìhì.

    Còn có người sống ở nước ngoài từ 1975 đến nay..., thì phải coi trước đó họ sống ở đâu, sống thế nào, được đối xử ra sao? Và dựa vào đâu để nói là 'văn minh' hay không? Và tại sao họ làm như thế? Họ có đối xử với những người ở nước ngoài như thế hay không...v.v

    Mà nè, thấy đảng viên, công an, phát ngôn lưu manh, kẻ cả, hằn học và dùng từ 'chợ búa' nhiều hơn giới trí thức làm việc trong khối doanh nghiệp, ngoài bộ máy NN nhiều luôn, lý giải sao nhỉ? :) Hay do tư tưởng HCM? :))

    Trả lờiXóa
  16. Sao lại là "Dân trí đảng viên" vậy ta? Đồng ý là đảng viên thì cũng là dân, nhưng theo ý bài này thì phê phán "cái trí" của các đảng viên làm quan chức hay đảng viên cấp cao (tức đảng quan).
    Nên chăng, sửa lại cái title là QUAN TRÍ hay ĐẢNG TRÍ sẻ thích hợp hơn.

    Trả lờiXóa
  17. Quan thủ đoạn, gian xảo hơn dân, tức là trí phải hơn rồi. Yên tâm !!! :))

    Trả lờiXóa
  18. @Tuyen976: Cứ đọc những gì người ta viết trên blog là biết họ có văn minh hay không. Nó lồ lộ ra đấy, ai mà chả cảm nhận thấy. Không lẽ họ là dân " chợ búa". Tôi đồ rằng có khi họ còn là cử nhân, thạc sĩ, giáo sư nữa kia, mà còn là được đào tạo ở các nước tiên tiến nữa. Họ tự giới thiệu như thế mà.

    Trả lờiXóa
  19. Ừ, vụ đó ràng, lúc trước Blog @Mẹ Nấm bên Yahoo!360 có ghi được 1 đoạn văn, lời lẽ của 1 bác sĩ - cách mạng, Quảng Trị gì gì ấy, chửi bọn 'phản động' nghe kinh lắm :)) Sau đó xin lỗi, thanh minh, thanh nga tùm lum...Hông biết phải thiệt là bác sĩ hông, check blog thì thấy hình thật + Bịnh viện đang công tác luôn.

    Chính trị - với bất đồng có thể khiến con người ta đánh nhau, giết nhau...thì sá gì là dùng ngôn từ? ^_^ Mà nói chi chuyện chính trị? Ngay cả những người trí thức - trong bất cứ nền văn hóa nào - ở bất cứ quốc gia nào, khi có bất hòa giữa Vợ - chồng, ghen tuông này nọ, cũng dùng đủ mọi từ ngữ ghê gớm nhất mà trong từ điển Tiếng Mẹ đẻ mình có tồn tại ^_^

    Nếu phe (ĐCS VN) đã từng chửi loạn lên, bằng mỹ từ và cả những từ thô tục những người VNCH , Việt Kiều, những người 'bỏ quê hương' sống ở Mỹ, thì họ không có quyền 'dùng lại cách nói đó' khi nói về Chính quyền VN sao? Chính trị mà. Tự do đi. Suy cho cùng, quan trọng là kết cục, kết quả đạt được thực tế, chứ không phải từ ngữ :)) Văn hóa hay văn minh nào cũng có những cái này. Yên tâm! Vấn đề là bộc lộ ra hay không thôi :)

    Trả lờiXóa
  20. Biết kiềm chế, không "chửi theo phong trào", không vì bức xúc mà miệt thị nhau. Tôi tôn trọng những blogger như thế.

    Trả lờiXóa
  21. @shanmai: Đúng, đúng, mình nên là mình, không nên theo 'phong trào'. Ba cái thứ 'hô hào,kích động' để lôi kéo phong trào khiến người ta mù quáng...rất là không nên.

    Trong quá khứ: có Phong trào cải cách ruộng đất, phong trào đấu tố (tố tư sản, tố người có tài sản, tố người khác cs), phong trào kinh tế mới ...ai mà đi ngược lại, ý kiến ngược lại thì TIÊU DIỆT nhau, MIỆT THỊ nhau. Rất rất là không hay, Shanmai nhỉ? ^_^

    Người ta có thể khác ý thức hệ, có thể khác cả quan điểm chính trị, thì cũng nên tôn trọng ý kiến, phát ngôn của người ta, nên chấp nhận tranh luận lịch sự để tìm ra lẽ phải và tiếng nói chung, như thế mới tiến bộ được hen :)

    Trả lờiXóa
  22. Chỉ mong đảng nhà ta nhìn nhận được và tôn trọng những cái đó, thì VN chẳng khác Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc chí ít cũng bằng Thái Lan, nhỉ? :))

    Trả lờiXóa
  23. Kichbu lấy blog và thông qua các thông tin đăng tải của các bloggers để góp phần nâng cao Kichbu trí..:)

    Trả lờiXóa
  24. Vào Gu gờ đọc lại entry này và các còm của các bạn nhớ biết bao là bạn ta ở 360 và các bạn mới..ở Mul làng ta..:)

    Trả lờiXóa
  25. Kichbu gỏ vào Gu gờ và đọc lại bài này. Mồng một Tết năm nay trùng ngày 3 tháng Hai 2011.

    Kichbu là đảng viên, Kichbu khuyên các bạn đảng viên nên đọc và suy nghĩ có trách nhiệm với Tổ quốc, với nhân dân để trở thành người cộng sản đích thực được nhân dân yêu mến và noi theo nếu có thể…:)

    Đọc lại thấy vui ghê cơ..:)

    Trả lờiXóa
  26. Khi đó ĐCSVN không còn là "đỉnh cao trí tuệ" nữa...! :))

    Trả lờiXóa
  27. suc manh cua dang cong san khong phai la nho dan tri cua dang vien
    suc manh nam trong doan ket noi bo, phe phai
    duoi can nhin cua nguoi cam dau phe phai, dan tri dang vien thap, ngu dot la mot dieu co loi,
    ngu dot de dieu khien, gioi kho tri, viet nam khong can trinh do cao, chi can tuyet doi trung thanh voi dang,

    Neu dang vien khong trung thanh mu quan, viet nam da khong bao gio thang My
    khong can nang cao dan tri to toan bo dang vien, de gay chia re noi bo
    chi can nang cao tri tue cho mot nguoi dang vien manh nhat, dung dau phe phai
    Trung Quoc duoc nhu ngay hom nay la nho co duoc mot Dang Tieu Binh
    VNam chi can mot Dang Tieu Binh, khong can 3 trieu dang vien co trinh do tri thuc,

    Trả lờiXóa
  28. @ngocuong: Lâu lâu đọc lại kẻo quên..:)

    Trả lờiXóa
  29. xác đáng luôn
    nhưng thực ra khi trí thức của người ta thấp người ta sẽ tham hơn, vì lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm hơn... tóm lại sẽ không nhường cho ai vào ngồi trong đó. vì thế nó cứ vậy hoài hoài

    Trả lờiXóa
  30. @katygihuan: Nhận thức là một quá tìinh.
    Biết ròi mà chưa thay đổi được được..:(

    Trả lờiXóa
  31. Tự nhiên hôm nay lại đọc lại bài nài..:)

    Trả lờiXóa
  32. Hôm nay đọc lại xóa màu mè rồi..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter