Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Cái chết của Kim Jong-il: thất bại to lớn của các cơ quan tình báo

Cái chết của Kim Jong-il: thất bại to lớn của các cơ quan tình báo

Смерть Ким Чен Ира: крупный провал разведслужб


Tác giả: Mark Landler, Cho Sen Hon

Nguồn: inopressa.ru

Kichbu post on thứ tư, 21.12.2011



Новость на Newsland: Смерть Ким Чен Ира: крупный провал разведслужб

Đối với cơ quan tình báo phương Tây và các đồng minh của họ ở Châu Á, cái chết của nhà độc tài Bắc Triều Tiên Ki Jong-il là hoàn toàn bất ngờ. Ngay cả“các cuộc điện đàm náo động” giữa các quan chức và cả sự tập trung binh lính xung quanh chiếc tàu bọc thép không làm họ cảnh giác đề phòng. Sự khép kín của Bắc Triều Tiên và trong tương lai sẽ làm phức tạp nghiêm trọng các kế hoạch mà chúng cũng như trước đây sẽ được tạo nên chủ yếu trơn các phỏng đoán, The New York Times viết.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên khi các cơ quan tình báo không nằm ở tầm cao theo hướng Bắc Triều Tiên. Trước đây trong suốt nửa thế kỷ đối với họ việc ở CHDCND Triều Tiên đã xây dựng nhà máy làm giàu uran là một bí mật. Ngoài ra, nền độc tài Châu Á không được sự đồng ý của họ đã giúp Sirya xây dựng lò phản ứng hạt nhân, đồng thời vào giai đoạn này các quan chức Bắc Triều Tiên “thường xuyên thăm cơ sở”, trong bài báo viết.

Chúng tôi có những kế hoạch hành động rõ ràng đề phòng trường hợp Bắc Triều Tiên tấn công, nhưng không có các kế hoạch tính đến sự sụp đổ của chế độ Bắc Triều Tiên”, Maikl Grin cố vấn của Goerge Bush về châu Á trong quá khứ đã thừa nhận. Mặc dù các thông tin từ các máy bay và vệ tinh do thám, các số liệu của radar nhạy cảm cao được đặt dọc theo biến giới giữa hai nước Triều, và cũng như những chuyện kể của vô số những người vượt biên, về rằng những gì đang xảy ra trong ban lãnh đạo Bắc Triều Tiên, được biết “ngạc nhiên đến ít”, tờ báo viết. Tất cả những điều này gây sự lo lắng đặc biệt ở Hàn Quốc, mà thủ đô của nó nằm chỉ cách biên giới với láng giềng phía Bắc vỏn vẹn 25 hải lý và là nơi mà về cái chết của Kim Jong-il được biến đến sau 51 giờ từ thông tin chính thức. Tổng thổng đất nước trong thời gian đó đã kịp gặp gỡ với thủ tướng Nhật Bản tại Tokyo và trở về đất nước và kỷ niệm ngày lễ 70 năm.

“Điều tồi tệ nhất đối với tình báo của chúng ta là chúng ta không có khả năng vận dụng sâu vào ban lãnh đạo hiện nay. Chúng ta có những người vượt biên, nhưng thông tin ở họ thường đã lỗi thời. Chúng ta có cách tiếp cận đến với các nhân vật hạng trung, nhưng không phải lúc nào họ cũng được thông tin về các sự kiện trong giới cận thần”, - một cựu quan chức CIA giấu tên nói. “Chế độ xã hội này đang tìm nguồn sức lực trong sự không minh bạch của mình. Ở đó tất cả rất tù mù. Không xâm nhập vào nền văn hóa Triều Tiên và hiểu biết các cơ sở văn hóa Khổng giáo của nó, không thể hiểu được cấu  trúc của ban lãnh đạo”, - cựu phái viên của Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên về các cuộc thương lượng hạt nhân Cristopher Hill nhận xét.

Các chuyên gia, đồng thời, cố gắng dự đoán các sự kiện sẽ phát triển như thế nào. Cựu phái viên của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về Châu Á Jheffri Baider nói: “Kịch bản tồi tệ như sau: thời kỳ quá độ chủ yếu, nhân dân tiếp tục đói nghèo, nhưng họ tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân. Thời kỳ quá độ trong điều kiện mất ổn định sẽ còn tồi tệ hơn khi không ai chịu trách nhiệm về bất kỳ điều gì, còn các cơ quan quản lý chương trình hạt nhân của họ đang trở nên còn ngày càng thiếu minh bạch hơn”.

Bản dịch chưa được hiệu đính.-Kichbu-

Đọc thêm:

Cái chết của Kim Jong Il gây trở ngại cho chính sách Bắc Triều Tiên của Hoa Kỳ  —  (RFI).  – Tổng thống Obama theo dõi sát tình hình Bắc Triều Tiên  —  (VOA).  – Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Bắc Triều Tiên theo đuổi ‘con đường hòa bình’  —  (VOA). – Nhật Bản ‘sẽ đối phó với mọi tình huống’  —  (BBC).  – Sự chuyển quyền ở Bắc Triều Tiên gây quan ngại về ổn định trong vùng  —  (VOA). - Trung Quốc lo lắng qua cái chết của Kim – (x-café). Dịch từ bài: China Wary Over Kim Death (The Diplomat). – Bình Nhưỡng làm lễ viếng Kim Jong Il và xưng tụng lãnh tụ mới Kim Jong Un  —  (RFI).  – Con trai lãnh tụ Kim Jong-il đưa tiễn cha tại Lăng Kumsusan  —  (VOA).  – Nhiều câu hỏi đặt ra sau cái chết của nhà độc tài Bắc Triều Tiên  —  (RFI).  – BẮC TRIỀU TIÊN THỜI HẬU KIM JONG IL – (Phạm Viết Đào). “Trong một năm có nhiều nhà độc tài bị lật đổ thì ông Kim Jong-il lại chết vì lý do tự nhiên”. – Hàn Quốc gửi lời phân ưu tới nhân dân Triều Tiên  —  (VOA).

Nguồn: anhbasam.wordpress.com

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter