Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Abidas theo kiểu Nga

Нужны ли России китайские предприятия на Дальнем Востоке

Abidas по-русски


Аlexandra Volkova

Kichbu theo versia.ru


Nga cần các doanh nghiệp Trung Quốc ở Viễn Đông


Mong muốn của người Trung Quốc đưa các doanh nghiệp của họ đến vùng Viễn Đông chủ yếu liên quan đến chi phí thấp của lao động ở Nga. Lương trung bình tại Trung Quốc đã tăng lên, và di chuyển một loạt cơ sở sản xuất sang lãnh thổ đất nước của chúng ta trở nên có lợi hơn đối với người Trung Quốc. Liệu yếu tố lao động giá rẻ có thể trở thành một tác nhân kích thích tăng trưởng kinh tế ở đất nước của chúng ta?

Cơ sở tăng trưởng

Thỏa thuận trên nguyên tắc về việc chuyển các doanh nghiệp Trung Quốc trong 12 lĩnh vực của nền kinh tế đã đạt được trong chuyến thăm của bộ trưởng phát triển vùng Viễn Đông Alexander Galushki đến Peking vào đầu tháng Tư. Phía Trung Quốc đã đưa ra sáng kiến ​ xuất khẩu các cơ sở sản xuất của 12 lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế: công nghiệp xây dựng, luyện kim, năng lượng, chế tạo máy, công nghiệp hóa chất, công nghiệp dệt, công nghiệp xi măng v.v… Dự kiến ​​bố trí các cơ sở này tại vùng các khu vực ưu tiên phát triển (TOP) và  tại cảng Tự do Vladivostok.

Trong những thập kỷ gần đây, Trung Quốc đã sử dụng khéo léo các nguồn lao động giá rẻ của riêng mình. Sự hiện diện lao động giá rẻ cho phép các nước phát triển chuyển sản xuất của họ sang Trung Quốc. Chính yếu tố này phần lớn đã cho phép đất nước thực hiện cú bứtt phá kinh tế ngoạn mục. Nhưng vào năm 2015, trong bối cảnh khủng hoảng nhà ở, nhu cầu trong nước giảm sút và xuất khẩu không ổn định, nền kinh tế của Trung Quốc chỉ tăng 6,9% hàng năm. Đây là con số thấp nhất trong 25 năm qua.  Triển vọng trong tương lai cũng không thuận lợi. Do đó, Ngân hàng thế giới, dựa trên số liệu của chính phủ Trung Quốc, đã dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc lên 6,7% vào năm 2016. IMF - ở mức 6,5%. Các nguồn tài nguyên cạn kiệt
Việc trông cậy vào nguồn lao động giá rẻ đã thực hiện chức năng của nó đã đóng vai trò nhất định trong sự suy thoái tình hình kinh tế của Trung Quốc. Tức là, tăng trưởng kinh tế tất yếu đã dẫn đến sự gia tăng tiền lương. Hôm nay, chẳng hạn, thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động có tay nghề thấp khoảng 360 dollars mỗi ngày. Chỉ riêng năm ngoái, tổng chi phí trả  lương ở Trung Quốc đã tăng 10%.



Việc bố trí các cơ sở sản xuất trong nước - nhiều công ty đang chuyển các cơ sở sản xuất ở các nước láng giềng, nơi có giá nhân công rẻ hơn đối với các nhà công nghiệp Trung Quốc trong bối cảnh mức lương tối thiểu tăng  tăng thường xuyên là không có lợi.

Theo các ngân hàng Pháp Natixis, trong bốn năm tới, giá sức lao động tại Trung Quốc sẽ giống như ở Mỹ. Năm năm nữa, Trung Quốc sẽ đuổi kịp các nước EU, còn  bảy nữa - Nhật Bản. Các nhà phân tích của Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) chia sẻ dự báo này - hồi tháng Tám năm ngoái, họ nói rằng chi phí sản xuất ở CHND Trung Hoa vào năm 2015 sẽ ở mức của Hoa Kỳ. Gần hơn và rẻ hơn
Ở Nga, theo đánh giá của Bank of America Merrill Lynch, mức lương thực tế theo đồng dollar ($565,4) trong nửa đầu  năm 2015 thấp hơn so với Trung Quốc ($764,3) và Mexico ($636,6).

Năm 2014, mức lương trung bình ở Nga là $839,7.

Cuộc khủng hoảng mà ngày nay nền kinh tế Nga đang đối mặt đã tác động tiêu cực nhất đến tiền lương của người Nga. Và phía Trung Quốc, dường như,  với lợi ích đã quyết định sử dụng yếu tố này. Theo lời đại biểu Duma Quốc gia Vladimir Pozdnyakov, thoạt đầu người Trung Quốc nghĩ về việc chuyển cơ sở sản xuất của họ sang các nước nghèo nhất của châu Phi. Đồng thời đã đề nghị rút chính các cơ sở sản xuất độc hại ra khỏi đất nước. Ngay hồi năm 2013, Hội đồng Nhà nước CHND Trung Hoa đã công bố kế hoạch cắt giảm các cơ sở sản xuất dư thừa trong một loạt ngành công nghiệp. Theo kế hoạch này, cần loại bỏ những cơ sở sản xuất độc hại như hóa chất, nhôm, xi măng, thủy tinh. Và bây giờ, rõ ràng, họ đã quyết định rằng tốt nhất chuyển sang Nga, bởi vì gần hơn và rẻ hơn. "Theo quan niệm của người Trung Quốc, ngay cả thỏa thuận với người Nga dễ dàng hơn, họ sẽ thông qua tất cả và ký kết. Lợi ích thuộc phía Trung Quốc", - Pozdnyakov cho hay.

Những viễn cảnh khác nhau

Vấn đề chính là đất nước của chúng ta do bố trí các doanh nghiệp Trung Quốc trên lãnh thổ của mình sẽ nhận được gì? Các chuyên gia có ý kiến ​​khác nhau về những viễn cảnh này. Vladimir Pozdnyakov, chẳng hạn, cho rằng Nga thực tế nhượng cho Trung Quốc vùng Viễn Đông để công nghiệp hóa. Tuy nhiên, theo đại biểu, chính các chuyên gia Nga sẽ làm việc tại các doanh nghiệp là một thực tế xa vời.

"Trung Quốc, dĩ nhiên, sẽ muốn người Trung Quốc  làm việc tại các cơ sở này. Có lẽ chính những người đã làm việc tại các nhà máy này  ở Trung Quốc. Điều này được hiểu rằng người lao động sẽ chuyển đến Nga với gia đình của họ. Còn các gia đình ở Trung Quốc rất đông người. Buộc phải xây dựng một loạt các khu phố  cho dân di cư đến, còn bảo vệ các doanh nghiệp của Trung Quốc sẽ là các vệ sĩ Trung Quốc hoặc các đơn vị quân đội Trung Quốc”, - Vladimir Pozdnyakov nói. Trong khi đó, Bộ Phát triển kinh tế đảm bảo rằng lợi ích của Nga sẽ liên tục  được tuân thủ. Theo lời cục trưởng hoạt động kinh tế đối ngoại,  thu hút đầu tư tư nhân và hỗ trợ xuất khẩu của Bộ Phát triển kinh tế Rustam Makarov, sự hợp tác của Bộ với GRDC của CHND Trung Hoa (tiếng Nga ГКРР КНР) dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau về các vấn đề sau đây: tuân thủ luật pháp Nga một trăm phần trăm, không ít hơn 80%, - lực lượng lao động của Nga, ưu tiên vô điều kiện đối đối với các nhà cung cấp và nhà thầu Nga. "Chúng tôi đã đề nghị các nhà đầu tư Trung Quốc  xem xét Viễn Đông nước Nga như khu vực tiềm năng để đầu tư. Bây giờ họ đang nghiên cứu các khả năng khác nhau ", - Rustam Makarov nói. Từ những tuyên bố này, có thể kết luận rằng quan điểm của đất nước chúng ta cho đến cùng như vậy vẫn chưa được xác định.

Yếu tố của sức hấp dẫn đầu tư

Dĩ nhiên, đó không phải là vấn đề  để tự hào, nhưng rõ ràng Nga, cùng với các nước đang phát triển, đang trở nên hấp dẫn đối với việc bố trí các cơ sở sản xuất - không phải cho các nước đang phát triển vì do lao động giá rẻ. Nhưng điều này chắc gì đủ để đầu tư, trong trường hợp này của người Trung Quốc? Thật vậy, lao động giá rẻ - một trong những yếu tố quan trọng của sức hấp dẫn đầu tư của đất nước. Theo logis sự việc, tình hình hiện nay cần phải mang lại cho đất nước chúng ta lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu. Nhưng, như các chuyên gia cho biết, lao động giá rẻ chỉ là một trong những yếu tố thu hút đầu tư. Nhưng hoàn toàn không phải là quyết định nhất. Trong số những nguyên nhân cản trở đầu tư, đó là thiếu các cơ sở sản xuất tự do và nguồn lao động, các biện pháp trừng phạt quốc tế cản trở việc nhập khẩu các linh kiện và công nghệ và v.v… Và những vấn đề này  hiện nay dường như không thể giải quyết được.

Một trăm lần đo

Trung Quốc, rõ ràng, có ý định giải quyết các vấn đề của chính họ tại Viễn Đông. Chẳng hạn, loại bỏ các vấn đề sản xuất thừa. Ngoài ra, Peking đã quyết định giảm mức độ nghiêm trọng của vấn đề môi trường trong nước. Đặc biệt, "dỡ bỏ" công nghiệp phía Bắc, nơi tập trung một phần tư sản xuất của đất nước, và, như, kết quả là, tình trạng ô nhiễm không khí cao nhất ghi nhận được. Hoàn toàn không phải thực tế rằng giải quyết các nhiệm vụ này sẽ được dựa trên các điều kiện hai bên cùng có lợi cho đất nước của chúng ta.

Về môi trường sinh thái, vấn đề nói chung là phức tạp. Chỉ cần nhớ lại các thảm họa nhân tạo thường xuyên ở Trung Quốc cũng đủ, chẳng hạn, ở Thiên Tân, nơi  mùa hè năm ngoái đã xảy ra những vụ nổ mạnh tại các kho hóa chất. Kết quả, hơn 170 người thiệt mạng, nhà cửa bị phá hủy. Tuy nhiên, cục trưởng của Bộ Phát triển Viễn Đông Rustam Makarov cam đoan rằng ở vùng Viễn Đông không và sẽ không có chỗ cho các cơ sở sản xuất bẩn. Tuy nhiên, chắc gì các nhà khoa học sinh thái xác nhận rằng các tiêu chuẩn môi trường được xác lập ở Nga là rất yếu và, như một quy luật, không được tôn trọng trên thực tế. Và điều quan trọng nhất, đó là rất nhiều các hóa chất độc hại được sử dụng trong các nhà máy của Trung Quốc,  không phải chịu chuẩn hóa tại Nga, và kết quả là, không bị kiểm soát.
Có thể nhớ lại rằng  "các nhà đầu tư" Trung Quốc trong các khu rừng của châu Phi và Mỹ Latinh đã hành xử dã man như thế nào. Khả năng rằng một ngoại lệ sẽ được thực hiện cho vùng Viễn Đông là ở đâu? Tất cả điều này cho thấy rằng các nhà chức trách Nga nên rất thận trọng khi nói về các chi tiết của bản ghi nhớ. Theo Vladimir Pozdnyakov, tình hình nguy hiểm chính là việc Nga có thể mất đi Viễn Đông:

"Trung Quốc chẳng việc gì phải vội và đã sẵn sàng chờ đợi cả mười, cả hai mươi, thậm chí năm mươi năm. Sẽ chờ đợi cho đến khi hàng triệu và hàng triệu người Trung Quốc sẽ đến sống ở vùng Viễn Đông".

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter