Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Các nhà công nghiệp Trung Quốc “chiếm đóng” Viễn Đông

Китайские промышленники «оккупируют» Дальний Восток

Китайские промышленники «оккупируют» Дальний Восток


Kichbu theo finobzor.ru

Nga và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán về việc bố trí một loạt doanh nghiệp của Trung Quốc ở Viễn Đông. Dự kiến sẽ bố trí các doanh nghiệp trong khu vực ưu tiên phát triển tại Cảng tự do Vladivostok.

Theo thông tin ban đầu, các dự án sẽ được hưởng ưu đãi chỉ với điều kiện các doanh nhân  của Thiên tử tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn môi trường sinh thái.

Thỏa thuận sơ bộ về hợp tác giữa Bộ Phát triển Viễn Đông và Uỷ ban Nhà nước về Phát triển và Cải cách của CHND Trung Hoa đã đạt được trong chuyến thăm của Alexander Galushki, bộ trưởng Nga về sự phát triển Viễn Đông đến Peking. Thỏa thuận đã được được đưa vào bản ghi nhớ về sự hiểu biết của hai bên nhằm tăng cường hợp tác đầu tư, công nghiệp và khu vực Nga-Trung Quốc tại vùng Viễn Đông.

Sáng kiến này được gắn với  mong muốn của CHND Trung Hoa thực hiện xuất khẩu của các cơ sở sản xuất trong 12 lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế: xây dựng, luyện kim, năng lượng, chế tạo máy, đóng tàu, công nghiệp hóa chất, công nghiệp dệt, công nghiệp xi măng, viễn thông, nông nghiệp.

Gần đây, triển vọng xây dựng các doanh nghiệp Viễn Đông của Trung Quốc đã được thảo luận trong các cuộc đàm phán của  cục trưởng của Bộ Phát triển Viễn Đông Rustam Makarov và cục trưởng phát triển công nghiệp các tỉnh Đông Bắc  CHND Trung Hoa của Uỷ ban Nhà nước Trung Quốc về Phát triển và Cải cách của CHND Trung Hoa Zhou Jianping. Nga đã bày tỏ sẵn sàng chấp nhận các doanh nghiệp Trung Quốc và tổ chức các cơ sở sản xuất liên doanh định hướng xuất khẩu trên vùng lãnh thổ Viễn Đông.

Có một số nguyên nhân để mở rộng kinh tế của Trung Quốc, tổng giám đốc Trung tâm Quốc tế về Phát triển Vùng Igor Melamed cho biết.

Một trong những nguyên nhân - ưu đãi về thuế đang được áp dụng tại các vùng lãnh thổ ưu tiên phát triển.

"Sản xuất ở đây có lợi nhuận cho doanh nhân từ Trung Quốc, cũng như thuận lợi để khi thuê nhân lực của Nga. Ngoài ra, nhân lực của Nga có hàm lượng trí thức cần thiết cho việc sản xuất cao hơn", - một chuyên gia trong bình luận cho Nation-news.ru nhấn mạnh

Về các yêu sách đối với Viễn Đông Nga và khoáng sản của nó, thì chuyên gia nói rằng, trong một số trường hợp, liên kết với người  Trung Quốc để khai thác các mỏ chưa phát chưa phát triển có lợi cho phía Nga. Nhiều mỏ trong số này đòi hỏi đầu tư cơ sở hạ tầng lớn, mà Nga không có đủ kinh phí. Đồng thời họ có khả năng nộp tiền vào ngân sách và tạo việc làm.

"Không có điềuđáng sợ kiểu này trong việc mở rộng của Trung Quốc, - Igor Melamed tin chắc. - Chỉ cần tiếp cận một cách thông minh đối với tất cả các vấn đề".
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter