Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Tầng ozon của Trái đất bắt đầu phục hồi

Вулкан Кальбуко

Núi lửa Kalbuco

Photo: Jason Quinn

Озоновый слой Земли начал восстанавливаться

Kichbu theo lenta.ru

Các nhà sinh thái đã phát hiện ra rằng lỗ thủng ozon ở Nam Cực trong thời gian từ năm 2000, khi nó đạt đến kích thước tối đa (trong thời gian quan sát), đã thu hẹp. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Science, EurekAlert thông tin tóm tắt về nó!

Diện tích lỗ thủng ozon đã giảm bốn triệu km2. Mặc dù vậy, trong năm 2015, các nhà khoa học đã quan sát thấy lỗ thủng ozon lớn tối đa ở Nam Cực. Theo các nhà khoa học, điều này sẽ không xảy ra nếu núi lửa  Calbuco ở Chile không phun trào.

Việc thải vào khí quyển một số lượng lớn các hạt nhỏ đã làm gia tăng số về số lượng và kích thước của đám mây cực, mà clo nhân tạo tương tác với chúng. Các nhà khoa học đã đi đến những kết luận này sau khi khái quát dữ liệu của các quan sát được tiến hành trong 15 năm qua với sự hỗ trợ của các vệ tinh và bóng thám không.

Các nhà khoa học khẳng định rằng đây bằng chứng phục hồi dần dần của lượng ozone trong tầng bình lưu. Các nhà môi trường xem việc tuân theo Nghị định thư Montreal, ký kết vào năm 1987 và nhằm giảm lượng khí thải của chlorofluorocarbons thấp nhất là nguyên nhân của điều này.

Tầng ôzôn ở các vĩ độ cực nằm ở độ cao 10-15 km so với bề mặt của hành tinh. đặc trưng bởi sự tập trung cao của ozon được tạo ra bởi bức xạ tia cực tím từ oxy phân tử. Lớp ozon bảo vệ các sinh vật trên Trái đất tránh tác động của tia cực tím mạnh.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter