Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Trung Quốc cảnh báo về đối đầu quân sự với Hoa Kỳ tại Biển Đông


Китай предупредил о возможной конфронтации с США в Южно-Китайском море

Kichbu theo lenta.ru

Sự can thiệp của Hoa Kỳ vào các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông có thể dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự. Global Times Anh ngữ của Trung Quốc đã ra một cảnh báo như vậy vào hôm thứ Ba, ngày 5 tháng Bảy.

"Mặc dù thực tế Trung Quốc không thể cạnh tranh với Hoa Kỳ về mặt quân sự trong viễn cảnh ngắn hạn, Washington sẽ phải trả giá cao trong trường hợp can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở Biển Đông. Trung Quốc là một đất nước yêu chuộng hòa bình (...), nhưng nó sẻ sẵn sàng cho bất kỳ cuộc đối đầu quân sự nào", - ấn phẩm cảnh báo.

Trong khoảng thời gian từ  ngày 5 đến 11 tháng tháng Bảy, Trung Quốc tiến hành tập trận hải quân riêng của mình trong vùng biển này.

Chính quyền Mỹ đang lo ngại rằng phát quyết của tòa án trong tuần tới về hồ sơ của Philippines liên quan đề những yêu sách của Trung Quốc đối với vùng biển tranh chấp, có thể đẩy Pengkin thiết lập khu vực nhận dạng phòng không ở đó.

Trước đó, ngày 8 tháng Sáu, một máy bay chiến đấu của Không quân Trung Quốc đã thực hiện  cơ động "không an toàn" để đánh chặn một máy bay do thám của Mỹ trong không phận quốc tế trên Biển Đông.

Ngày 12 tháng Bảy, tại Hague sẽ diễn ra cuộc họp của tòa án trọng tài trực thuộc LHQ,  sẽ xem xét đơn kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến quần đảo Hoàng Sa (Xisha) - quần đảo không có người ở, mà Trung Quốc xem là của họ kể từ năm 1974. Đại diện của CHND Trung Hoa từ chối tham gia vào phiên tòa. Peking tuyên bố rằng quyết định của tòa án sẽ không có bất cứ hiệu lực đối với họ.

Biển Đông - vùng biển bán khép kín của Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển của khu vực Đông Nam Á, giữa bán đảo Đông Dương, các đảo Kalimantan, Palawan, Luzon và Đài Loan.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter