Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2016

New York Times đã tìm thấy một người Trung Quốc xem Vladivostoc là lãnh thổ của CHND Trung Hoa


New York Times разыскала китайца, который считает Владивосток территорией КНР


Kichbu theo vzglyad.ru



Các nhà báo của đã gặp tại Vladivostok một doanh nhân từ Trung Quốc. Ông ta trả lời với bổn báo rằng thành phố trên thực tế là lãnh thổ của Trung Quốc.



Doanh Cui Ronvey cho biết ông từ đông-bắc Trung Quốc đến Vladivostok, bởi vì ông không thể cho phép mình đến Paris. Theo ông, ông chắc chắn rằng  Vladivostok là lãnh thổ lịch sử của Trung Quốc và nên được gọi là "Hashinvay-Hải Sâm Uy" New York Times viết.

"Trong thực tế, đất này của Trung Quốc. Nhưng chúng tôi không phải  vội đòi lại", - người Trung Quốc mà các nhà báo chụp được ảnh ông ta trên phố bờ  biển tại Vladivostok trên nền các tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết.

Nhắc lại, lãnh thổ Primorsky, nơi có trung tâm của khu vực - thành phố Vladivostok, thực sự trước năm 1860 thuộc về triều đại Nhà Thanh Trung Quốc. Những vùng đất này thuộc vào Đế quốc Nga theo Hiệp định Peking 1860, phân định lãnh thổ các vùng lãnh thổ theo bờ sông Amur, Ussuri của Trung Quốc, cũng như nhánh Kazakevich.  Như vậy, các con sông  nêu trên hoàn toàn thuộc sở hữu của Nga.



Hiệp định được ký bởi phía Trung Quốc để bày tỏ sự biết ơn đối với Nga vì  bá tước Nicholas Ignatiev đã cứu Peking khỏi sự cướp bóc của binh lính Pháp-Anh sau khi Trung Quốc bị thua trong Chiến tranh nha phiến thứ hai.



Cần thấy rằng vấn đề sở hữu các vùng lãnh thổ Primorsky không bao giờ được đặt ra trong chương trình nghị sự quan hệ Nga-Trung Quốc, bởi nó được quy định  lâu dài bởi các thoả thuận và không phải là chủ đề của một cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Moscow và Peking.

Cũng cần thấy rằng hiện nay CHND Trung Hoa đang tranh chấp quần đảo trên biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu). Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ ở các vùng biển này với một số quốc gia là  thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - Brunei, Việt Nam, Malaysia và Philippines. Những mâu thuẫn nghiêm trọng nhất vẫn tồn tại giữa Trung Quốc một mặt và Manila, cũng như với Hà Nội - mặt khác. Ngoài ra, Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp đảo Dzyaoyuydao (Senkaku).

Hoa Kỳ tích cực can thiệp vào những tranh chấp lãnh thổ này. Chẳng hạn, ngày 15 tháng Sáu có thông tin rằng họ sẽ điều đến Đông Á các tàu bổ sung của Hạm đội 3  Hải quân Mỹ. Reuters ghi nhận rằng tin tức này xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và CHND Trung Hoa liên quan đến tình hình ở Biển Đông.

Vào tháng Sáu, Trung Quốc đáp lại kêu gọi của Hoa Kỳ giảm hoạt động của họ ở Biển Đông, đã tuyên bố ý định của mình để bảo vệ khu vực khỏi sự hỗn loạn do một số quốc gia gây nên.

Trước đó, Newsweek đã cho biết giữa Washington và Peking các điều kiện cho một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp Biển Đông đã chín muồi. Như bổn báo nhấn mạnh, trong những năm gần đây các nước này chưa bao giờ cận kề với một cuộc chiến tranh đến mức như vậy.

Bộ Ngoại giao Nga, trái lại, trước đó đã bày tỏ sự ủng hộ sáng kiến của Trung Quốc  và các nước ASEAN về Biển Đông.

Ngày 12 tháng Bảy, Tòa án Hague bằng phán quyết của mình đã tước của Trung Quốc các quyền tham vọng các lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông, và ủng hộ các đòi hỏi của Philippines. Peking cho biết họ không công nhận phán quyết này và sẽ không thay đổi lập trường về vấn đề này.

Nhớ lại rằng  trong cuộc giao lưu trực tuyến của tổng thống với những người Nga vào năm 2014, hưu trí Faina Ivanovna đã Putin về việc sáp nhập Alaska vào Nga. Đáp lại Putin kêu gọi “đừng nóng” và nói rằng ông biết về tên gọi hài hước của Alaska "Ice-Crym".
-----

1 nhận xét:


  1. Người TQ gọi Vladivostok (Владивосток) là “Hải Sâm Uy” (Хашинвэй).

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter