Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Trung Quốc xem phán quyết của tòa án về các đảo là trái pháp và kêu gọi Hoa Kỳ “suy nghĩ”

Лю Чжэньминь

Китай назвал решение суда по островам незаконным и призвал США «подумать»

Kichbu theo lenta.ru

Peking đã thể hiện thái độ cứng rắn đối với Hoa Kỳ vì quan điểm của Hoa Kỳ về biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu). Về điều này, theo RIA Novosti cho biết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa Lu Kang cho biết điều này tại cuộc họp báo.

Trước đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố Hoa Kỳ vẫn hy vọng rằng Trung Quốc sẽ tôn trọng phán quyết của tòa án ở The Hague về tình hình ở Biển Đông. Ông nói thêm rằng việc Peking từ chối sẽ có nghĩa là vi phạm luật pháp quốc tế.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khuyên phía Mỹ, "cần suy nghĩ về những phát ngôn và hành động của mình”, “chấm dứt đề xuất những quyết định tương ứng trái pháp luật" và "gây các sự cố ở Biển Đông".

Lu Kang xem quan điểm “gây phương hại đến chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc trong lĩnh vực an ninh, cũng như dẫn đến gia tăng căng thẳng trong khu vực".

Về phía mình, thứ trưởng ngoại giao CHND Trung Hoa Liu Zhenmin tuyên bố rằng Trung Quốc có quyền thiết lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển  Đông, việc thiết lập nó nó sẽ phụ thuộc vào mức độ của các mối đe dọa đối  với đất nước.

Phát biểu về tranh chấp hải đảo với Philippines, ông bày tỏ hy vọng rằng "Philippines và Trung Quốc trở lại bàn đàm phán để giải quyết  tranh chấp ở Biển Đông, tăng cường hợp tác song phương".

Ngày 12 Tháng Bảy, tòa án ở Hague phán quyết rằng Trung Quốc không có quyền đối với quần đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Vào tháng Một năm 2013, Philippines đã đệ đơn kiện lên Tòa án quốc tế  yêu cầu  xem cái gọi là "đường chín đoạn" dựa trên "quyền lịch sử" của Trung Quốc, theo đó hầu hết các đảo trong vùng biển tranh chấp thuộc về Trung Quốc, là không có hiệu lực. Peking đã từ chối tham gia tố tụng, gọi đơn kiện đơn phương bất hợp pháp và khăng khăng rằng tòa án không có thẩm quyền xét xử các tranh chấp lãnh thổ.

Liu Zhenmin

Photo: Chen Yehua / Xinhua / Zuna / Globallookpress.com

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter