Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Bắc Triều Tiên: phóng sự ảnh từ tỉnh lẻ



Ảnh: AP Photo/David Guttenfelder

Người dân thị trấn ở tỉnh Hamgon-Namdo đợi tàu.

Северная Корея: фоторепортаж из провинции




23/10/2014, Bắc Triều Tiên | Năm 2008, ngay từ dưới thời trị vì của Kim Jong Il, đối với hãng Associated Press - để mở văn phòng của họ ở Bắc Triều Tiên - thực tế là không thể. Cho đến nay không một hãng thông tấn  phương Tây nào có thể làm được điều đó và bây giờ đó là đối tượng ghen tị của các đồng nghiệp. Hãng Reuters, ví dụ, nhiều năm nay đưa tin về đề tài Bắc Triều Tiên với sự trợ giúp của một thợ cắt tóc người Trung Quốc Jackie Chan, đi chiếc thuyền trên con sông biên giới Áp Lục và chụp ảnh bờ bên Triều Tiên bằng máy ảnh ống kính dài.


Tôi không biết hãng AP đã mở được văn phòng của họ bằng cách nào, nhưng lần đầu tiên các nhà báo phương Tây đã có cơ hội tác nghiệp ở đất nước hoàn toàn khép kín  lâu dài này. Tác nghiệp, tất nhiên, dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt, nhưng dù sao cũng có cơ hội, chẳng hạn, chụp ảnh không chỉ trên những hành trình du lịch thông thường ở Bình Nhưỡng cho phép đối với khác du lịch, mà còn tại nhiều nơi khác của đất nước. Điều này không phải lúc nào cũng thực hiện được, bởi vì mỗi chuyến đi về  như vậy các tỉnh của Bắc Triều Tiên theo quan điểm thông tin là vô nghĩa. Vào tháng Sáu năm 2014, phóng viên ảnh của hãng David Guttenfelder trưởng văn phòng ở Bình Nhưỡng Eric Telmedzh đã được cấp giấy phép cho chuyến đi xuyên suốt CHDCND Triều Tiên: họ đã vượt qua 2150 km doc theo đất nước - từ Bình Nhưỡng đến ngọn núi thiêng Pektusan, nơi Kim Jong Il đã ra đời cạnh đó (thực tế - tại làng Vyatskoe khu Khabarovsk).

Những bức ảnh của Guttenfelder được công bố chỉ mới đây:




Tại tỉnh Yangando.






Nhưng cô cậu học sinh phổ thông nhỏ bé cũng được trưng dụng làm việc đồng áng tại tỉnh.




Một công trình điêu khắc hiếm hoi nào đó trong cánh rừng.



Làng mẫu của Bắc Triều Tiên. Nhưng cột điện - nhưng không có điện.



Trung tâm huyện tại tỉnh Hamgon-Namdo, tại đây có điện.


Đường cao tốc đến Bình Nhưỡng - con đường duy nhất tại những điểm này được trải nhựa. Đối với nhiều người ở đây thậm chí xe đạp - hàng xa xỉ, bởi vậy phương tiện giao thông chủ yếu, đó là đôi chân của mình.



Phương tiện giao thông điển hình ở tỉnh lẻ Bắc Triều Tiên - xe tải với động cơ lò hơi. Ekip gồm hai người - lái xe và thợ đốt lò.


David Guttenfelder ric Telmedzh mang theo từ Bình Nhưỡng lượng dự trữ thức ăn và thết đãi những người hộ tống họ. Thức ăn chủ yếu trên bàn ăn ở CHDCND Triều Tiên như trước đây là ngô. Ở Bình Nhưỡng người dân ăn uống khá hơn, ở đó có tầng lớp người buôn bán nhỏ, những người được phép mua hàng hóa tại siêu thị. Phần lớn dân chúng nhận thực phẩm qua tem phiếu.


Một trong những người tháp tùng. Hút thuốc sau bữa ăn no đẫy.


Người hướng dẫn du lịch trên núi Pektusan. Phong cảnh thiên nhiên ở Triều Tiên, dĩ nhiên, tuyệt vời.


Tiếc rằng, Guttenfelder trong hành trình của của mình đã không ghi lại được điều cốt yếu nhất - cơ sở hạ tầng của tỉnh. Các cửa hiệu, chợ búa, giao thông, trường học và bệnh viện, là cuộc sống thường nhật. Rõ ràng, người được giải thưởng Pulitzer đã chụp nhanh, liền tay, bởi vì bên cạnh là các nhân viên bảo vệ sở tại mà với họ thì không thể đôi co. Nhưng với một người khắt ke như vậy đối với các chi tiết, thì những hình ảnh này cũng rất thú vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter