Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Đối với CHDCND Triều Tiên, Nga - "cửa sổ vào châu Âu"

Открытие летнего сезона в детском лагере в КНДР

Для КНДР Россия — "окно в Европу"


Lǚ Chao

Kichbu theo: inosmi.ru

Bắt đầu từ nửa cuối năm 2014 trong chính sách đối ngoại của Bắc Triều Tiên, một chính sách được gọi là tự cô lập, bỗng nhận thấy những biến đổi. CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu thiết lập liên lạc với một số quốc gia có ảnh hưởng. Dường như rằng Bắc Triều Tiên hy vọng với sự giúp đỡ của ngoại giao đa phương để thoát khỏi hình ảnh của "nhà nước  bị lạc lõng". Mặc dù Bắc Triều Tiên cũng đang cố gắng để thể hiện mình thân thiện, những thay đổi đột ngột như vậy rõ ràng đang làm cộng đồng quốc tế dè chừng.

Trong quan hệ với Nhật Bản, CHDCND Triều Tiên thực hiện chính sách đàm phán bí mật trao đổi các phái viên đặc biệt. Nhìn chung, các nước đang thảo luận về vấn đề các công dân Nhật bị bắt cóc bởi Bắc Triều Tiên kể từ khi ông Shinzo Abe muốn nhanh chóng giải quyết vấn đề này. Thái độ thân thiện của Bình Nhưỡng đối với Hoa Kỳ cũng làm ngạc nhiên. CHDCND Triều Tiên không những trả tự do cho hai công dân Mỹ bị kết án, mà còn thể hiện sự hào phóng chưa từng thấy bằng cách cho phép giám đốc tình báo quốc gia đến Bình Nhưỡng bằng máy bay quân sự và tự thân đón nhận họ. Nhưng một phái đoàn với ba quan chức cao cấp của Bắc Triều Tiên Hwang Pyong So, Choe Ryong Hae, Kim Yang Gon đã bất ngờ thăm Hàn Quốc làm các phương tiện truyền thông quan tâm hơn cả. Ngoài ra, sắp tới CHDCND Triều Tiên dự định phái các đại biểu cấp cao  của họ đến châu Âu, Mỹ, châu Phi và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tất cả những động thái này xác nhận mong muốn của Bắc Triều Tiên càng sớm càng tốt thoát khỏi "bế tắc ngoại giao". Tuy nhiên vẫn cần phải xác định rõ "cuộc tấn công trên tất cả các mặt trận" như vậy dẽ đạt hiệu quả đến mức độ nào.

Cần chú ý rằng trong thời gian gần đây các cuộc tiếp xúc giữa Bắc Triều Tiên và Nga diễn ra thường xuyên trong thấy. Nga 8 tháng Mười một, bộ trưởng quốc phòng CHDCND Triều Tiên Hyon Yong-chol đã đến Nga, nơi ông hội đàm với Vladimir Putin, trao  cho ông bức thư của Kim Jong Un. Vào tháng Mười, bộ trưởng ngoại giao Bắc Triều Tiên Lee Soo Young đến Nga với chuyến thăm dài mười ngày. Ngày 17 Tháng Mười Một đặc phái viên của Kim Jong Un là Choe Ryong Hae đã đến Nga để hội đàm với  tổng thống LB Nga. Tại sao chỉ có Nga vui vẻ tiếp nhận "nhánh ô liu" của Bình Nhưỡng? Tôi cho rằng lý do  nằm ở chỗ quan hệ căng thẳng giữa Nga và Mỹ. Vì cuộc khủng hoảng Ucraina, áp lực của phương Tây đối với Liên bang Nga đang ngày càng gia tăng. Và các tiếp xúc thường xuyên với Bắc Triều Tiên sẽ cho thấy rằng Nga đang sử dụng uy tín ở Đông Bắc Á và đang giữ vị trí quan trọng trong khu vực này. Dưới hình thức này, Nga có ý định đối đầu với Hoa Kỳ. Về hợp tác kinh tế, Nga sẽ là nhà đầu tư chính trong dự án tái thiết xây dựng đường sắt ở Bắc Triều Tiên. Liên bang Nga, về phía mình, sẽ tham gia theo phần trong việc khai thác vàng kim loại quý hiếm ở CHDCND Triều Tiên. Moscow cũng có kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt đến sẽ trải dài trên toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được như thế nào đó là hợp tác của Nga và Bắc Triều Tiên sẽ dẫn đến những kết quả như thế nào. CHDCND Triều Tiên xử sự khá e dè với các quyền đối với tài nguyên, vì vậy không rõ là họ sẵn sàng cung cấp cho Nga một phần như thế nào.

Bởi Hyon Yong-chol và Choe Ryong Hae trong chuyến thăm LB Nga mang lá thư từ Kim Jong Un, có tin đồn rằng đối với chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên có thể chọn Nga. Nhưng lời đồn ra tán vào rằng cuộc gặp gỡ có thể có giữa Putin Kim Jong Un sẽ mang lại điều gì đó khó xác định cho tình hình ở Đông Bắc Á cũng gây ầm ỉ, tuy nhiên, tôi cho rằng những giả định như thế chắc gì sẽ trở thành hiện thực. Thứ nhất, đối với chính sách đối ngoại của nhiệm vụ của Bắc Triều Tiên, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu - đó là mối quan hệ với Mỹ, cũng như việc họ cần thiết lập quan hệ với Nhật Bản và Hàn Quốc. Nga cũng cần phải dành toàn bộ sự quan tâm của mình cho châu Âu, nơi Ucraina là vấn đề then chốt. Các quan hệ giữa Nga CHDCND Triều Tiên - đó là biện pháp bắt buộc, chúng không có tính chất chiến lược, không phải là toàn diện.  
Thứ hai, Nga và Trung Quốc khá hiểu biết trong các vấn đề chiến lược của bán đảo Triều Tiên trong vấn đề này họ muốn cùng nhau hành động. Ví dụ, cả hai nước đều chống lại chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cho rằng cần thiết khôi phục lại cơ chế đàm phán sáu bên.

Thứ ba, các cuộc tiếp xúc giữa Nga và Bắc Triều Tiên không thể thay đổi cấu trúc địa chính trị hiện hành ở Đông Bắc Á. Trung Quốc hy vọng rằng CHDCND Triều Tiên đi theo bước chân của họ và bắt đầu thực hiện "chính sách cải cách và mở cửa", và đánh giá tích cực việc cải thiện quan hệ giữa Nga và Bắc Triều Tiên. CHND Trung Hoa và Bắc Triều Tiên - một là những láng giềng gắn bó bởi tình hữu nghị truyền thống. Đối với Bình Nhưỡng, Trung Quốc - đó là hậu phương vững chắc, bởi vậy, Bắc Triều Tiên chắc gì sẽ thay đổi chính sách liên quan của mình đối với Trung Quốc. Vì vậy, Peking có thể không phải lo lắng quá nhiều là Kim Jong Un sẽ chọn nước nào đầu tiên cho bài phát biểu chính trị của mình.
*
Tác giả của bài viết - nhà khoa học của Đại học Đông Liêu Ninh, tỉnh Liêu Ninh, chuyên về các vấn đề bán đảo Triều Tiên.
Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter