Thứ Tư, 28 tháng 4, 2010

Nga công bố báo cáo của Beria cho Stalin về vụ “Katyn”

28.04.2010, 11:50:15

Мемориал в Катыни. Фото с сайта wirtualnemedia.pl

Đài tưởng niệm Katyn - Мемориал в Катыни. Фото с сайта wirtualnemedia.pl

Nga công bố báo cáo của Beria cho Stalin về vụ “Katyn”

Росархив опубликовал доклад Берии Сталину по "катынскому делу"

Kichbu theo: http://lenta.ru/news/2010/04/28/publish/

Kichbu

> Sự thật luôn giải phóng cho con người!

http://boxitvn.wordpress.com/2010/04/28/s%e1%bb%b1-th%e1%ba%adt-luon-gi%e1%ba%a3i-phong-cho-con-ng%c6%b0%e1%bb%9di/#more-5070

Cơ quan lưu trữ Nga lần đầu tiên công bố các tài liệu về “vụ án Katyn” từ cái gọi là “cặp tài liệu đặc biệt số 1”, hãng  "Интерфакс" dẫn theo tuyên bố của người đứng đầu cơ quan Andrei Artizov đưa tin. Các bản copies điện tử những tài liệu này có thể đọc (доступны) trên site của cơ quan lưu trữ Nga.

.

Quyết định công bố các tài liệu đã được thông qua bởi tổng thống LB Nga Dmitry Medvedev. Trong số các tài liệu đẫ công bố có báo cáo (докладная записка) của ủy ban nội vụ nhân dân của Lavrentyi Beria gửi Iosif Stalin. Trong báo cáo Beria ra lệnh xem lại các vụ án của những người Ba Lan hiện đang bị giam cầm trong các trại tập trung của Ủy ban nội vụ nhân dân và trong các nhà tù trên lãnh thổ Ucraina và Belorussya theo theo lối xét xử đặc biệt “ với hình phạt cao nhất đối với họ - xử bắn”. Beria giải thích sự cần thiết của những biện pháp này và khác rằng những cựu sỹ quan Ba Lan sẽ tiến hành hoạt động phản cách mạng và tuyên truyền chống phá Xô Viết.

.

Ngòai ra, trong danh sách các tài liệu được công bố còn có những đoạn trích từ các biên bản các hội nghị của Bộ chính trị, báo cáo cho Nhikita Khrusev về việc tiêu hủy các hồ sơ thống kê và các loại giấy tờ khác.

.

Tháng tư vừa tròn 70 năm kể từ ngày vụ thãm sát 14 nghìn sỹ quan Ba Lan tại Katyn xảy ra. Vấn đề về vụ việc này trong suốt thời gian dài là nguồn gốc căng thẳng trong các quan hệ Ba Lan-Nga. Năm 2008 các tài liệu từ cơ quan lưu trữ của Ủy ban nội vụ nhân dân đã chuyển cho phía Ba Lan, và tháng chín 2009 Nga và Ba Lan đã thỏa thuận về  việc thành lập các trung tâm nghiên cứu hỗn hợp “vụ Katyn”.  Tuy thế, những thân nhân của các sỹ quan Katyn trong suốt thời gian một số năm đấu tranh (добиваются ) đòi tòa án các cấp minh oan cho những người bị bắn tại Katyn.

.

Trước đó đồng chủ tịch ủy ban hỗn hợp Nga-Ba Lan về những vấn đề phức tạp Anatolyi Torkunov đã nói rằng việc chuyển giao cho phía Ba Lan các tài liệu sẽ không loại bỏ sự cần thiết bạch hóa các tài liệu lưu trữ khác liên quan đến Katyn. Người đứng đầu ủy ban của Duma quốc gia về các vấn đề quốc tế Konsstatin Kosachev tuyên bố rằng Nga cần phải công khai tất cả các tài liệu lưu trữ về Katyn và nói rõ thêm rằng việc này cần tiến hành trong khuôn khổ của pháp luật.

.

10 tháng tư trên đường đến Katyn dự các hoạt động tưởng niệm máy bay của đoàn Ba Lan đã bị nổ (разбился) tại Smolensk. Do thãm họa máy bay tổng thống Ba lan Lech Kachinskyi, cũng toàn bộ giới lãnh đạo quân sự của đất nước và nhiều nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của quốc gia đã tử nạn.-Kichbu-

 

Мемориал в Катыни. Фото ©AFP 

Đài tưởng niệm tại Katyn

Дональд Туск и Владимир Путин. Фото ©AFP

Donald Tusk và Vladimir Putin
Дональд Туск и Владимир Путин. Фото ©AFP
---

Росархив опубликовал доклад Берии Сталину по "катынскому делу"

Росархив впервые обнародовал документы по "катынскому делу" из так называемой "Особой папки номер 1", сообщает "Интерфакс" со ссылкой на заявление главы ведомства Андрея Артизова. Электронные копии документов доступны на сайте Росархива.

Решение о публикации документов было принято президентом России Дмитрием Медведевым. Среди опубликованных документов - докладная записка наркома внутренних дел Лаврентия Берии, адресованная Иосифу Сталину. В ней Берия предлагает рассмотреть дела поляков, находящихся в лагерях НКВД для военнопленных и тюрьмах на территории Украины и Белоруссии, в особом порядке "с применением к ним высшей меры наказания - расстрела". Необходимость этих и других мер Берия аргументирует тем, что бывшие польские офицеры ведут контрреволюционную работу и антисоветскую агитацию.

Кроме того, в список опубликованных документов вошли фрагменты протоколов заседаний Политбюро, докладная записка Никите Хрущеву о ликвидации учетных дел расстрелянных офицеров и другие бумаги.

В апреле исполнилось 70 лет со дня расстрела 14 тысяч польских офицеров в Катыни. Вопрос об этом деле долгое время оставался источником напряженности в российско-польских отношениях. В 2008 году польской стороне были переданы документы из архивов НКВД, а в сентябре 2009 года Россия и Польша договорились о создании совместных центров изучения "катынского дела". Между тем, родственники катынских офицеров на протяжении нескольких лет добиваются от судов различных инстанций реабилитации расстрелянных под Катынью.

Ранее сопредседатель российско-польской комиссии по сложным вопросам Анатолий Торкунов заявил, что передача Польше документов не снимает необходимости рассекретить другие архивные бумаги, связанные с Катынью. Глава комитета Госдумы по международным делам Константин Косачев объявил, что Россия должна открыть все архивы по Катыни, оговорившись, что это должно производиться в рамках законодательства.

10 апреля по дороге на траурные мероприятия в Катыни под Смоленском разбился самолет с польской делегацией. В результате авиакатастрофы погиб президент Польши Лех Качиньский, а также почти все военное руководство страны и многие видные общественные деятели государства.

Ссылки по теме
-
Мосгорсуд рассмотрит вопрос о рассекречивании документов по катынскому делу – Lenta.ru, 21.04.2010
-
К 70-летию массовых расстрелов в Катыни откроют интернет-музей – Lenta.ru, 18.09.2009
-
Россия и Польша будут вместе изучать "катынское дело" – Lenta.ru, 01.09.2009
-
ФСБ передала Польше все свои архивы по "катынскому делу" – Lenta.ru, 18.12.2008

Сайты по теме
-
Росархив


4 nhận xét:

  1. THÂN NHÂN CỦA CÁC SỸ QUAN KATYN PHẢN ĐỐI NGA
    21.04.2010 17:46:03

    Kichbu theo: http://lenta.ru/story/katyn/
    Cuộc điều tra các chi tiết vụ thãm sát 14 nghìn sỹ quan Balan (theo một số nguồn tin khác gần 22 nghìn người) năm 1940 tại Katyn được bắt đầu từ yêu cầu của nhân nhân những người bị giết hại theo luật 1991 về minh oan cho những nạn nhân của các vụ đàn áp chính trị. Năm 2005 Viện kiểm sát quân sự tối cao Nga đã không tìm thấy cơ sở để công nhận những người bị giết hại là nạn nhân của các vụ thảm sát chính trị và chấm dứt vụ án về phục hồi danh dự cho họ. 22 tháng ba 2008 thân nhân của các sỹ quan Katyn đã gửi đến tòa án Khamovnicheskyi thủ đô Moscow yêu cầu thay đổi quyết định của Viện kiểm sát quân sự và phục hồi danh dự cho những sỹ quan Ba Lan bị thãm sát. 27 tháng năm tòa án Khamovnicheskyi đã từ chối xem xét khiếu kiện về quyết định chấm dứt điều tra. 25 tháng mười một Tòa án thành phố Moscow đã công nhận việc từ chối phục hồi các sỹ quan Balan là hợp pháp. Những người bảo vệ các thân nhân của những người bị giết tuyên bố sẽ đưa vấn đề này lên Tòa án Stasburgskyi.
    ---
    Расследование обстоятельств расстрела 14 тысяч польских офицеров (по другим данным погибших было 22 тысячи) в 1940 году в Катыни было начато по требованию родственников убитых в соответствии с законом 1991 года о реабилитации жертв политических репрессий. В 2005 году Главная военная прокуратура (ГВП) России не нашла оснований для признания убитых жертвами репрессий и прекратила дело об их реабилитации. 22 мая 2008 года родственники катынских офицеров обратились в Хамовнический суд Москвы с просьбой отменить решение ГВП и реабилитировать расстрелянных польских офицеров. 27 мая Хамовнический суд отказался принять просьбу о реабилитации офицеров, а 5 июня отказался рассматривать жалобу на решение о прекращении расследования. 25 ноября Мосгорсуд признал законным отказ реабилитировать польских офицеров. Защита родственников погибших заявила о намерении обратиться в Страсбургский суд.

    Trả lờiXóa
  2. quan hệ LX- Balan sau thế chiến thứ 2 có giống quan hệ Việt - Trung bây giờ kg?

    Trả lờiXóa
  3. Cơ quan lưu trữ Nga bạch hoá các tư liệu về vụ Katyn
    (18:21, 28/04/2010)
    Việt Hùng (NuocNga.net)
    Tổng hợp từ Newsru, Izvestia

    Hôm nay thứ tư 28/4/2010, giám đốc cơ quan lưu trữ Liên bang Nga Andrey Artizov tuyên bố với báo giới các tài liệu liên quan đến vụ Katyn sẽ được cơ quan này đưa lên website của mình. Ông Artizov nói: "Tôi muốn nói một lần nữa, rằng các tài liệu này chưa bao giờ được đăng trên các website chính thức của Chính phủ và đây là lần đầu tiên được đăng tải trên trang điện tử của chúng tôi”.

    Cũng theo ông Artizov, các tài liệu mật này đã được lưu trữ lâu năm trong các Kho lưu trữ quốc gia. Ông cũng nói rằng hiện có những người nghi ngờ tính xác thực của các tài liệu tuyệt mật đang lưu trữ, họ sẽ cho đó là tài liệu giả mạo làm theo đơn đặt hàng, rằng không có vụ thảm sát nào diễn ra ở Katyn và đó chính là do quân Đức gây nên.

    “Vì vậy, quyết định bạch hoá các tài liệu mật trên trang web của chúng tôi đã được đưa ra, đó là các tài liệu lưu trữ trong Cơ quan lưu trữ Liên bang Nga, phần Lịch sử chính trị xã hội”.

    Ông Artizov cho biết thêm trong các tài liệu được giải mật có tập hồ sơ số 1 đã hàng chục năm được lưu trữ trong kho của Bộ chính trị Đảng CSLX, ở hạng mục “Tối mật”. Trong tập hồ sơ này có bút tích cuả Bộ trưởng Nội vụ Beria tháng 3/1940 về việc thảm sát các tù binh người Balan. Trong văn bản này có bút tích của Stalin và các uỷ viên BCT như Voroshilov, Molotov, Mikoyan. Trong tập hồ sơ này còn có văn bản đề ngày 5/3/1940, nội dung đồng ý đề nghị của Beria về việc xử bắn các sĩ quan Balan”.

    Vụ Katyn tưởng sẽ vĩnh viễn chìm vào im lặng, nếu như tháng 10/1990, tổng thống Nga lúc đó Boris Eltsin không chỉ thị trao bản sao một số văn bản mật về vụ này cho tổng thống Balan bấy giờ là Lech Valensa và ông này ngay lập tức đã cho công bố trên báo giới Balan.

    Bạn đọc NNN nếu quan tâm, xin mời ghé thăm trang web của Cơ quan lưu trữ Liên bang Nga với các tài liệu được đăng tải lần đầu vào ngày hôm nay:

    http://www.rusarchives.ru/publication/katyn/spisok.shtml

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn dinhphdc nhiều lắm...:)
    Cám ơn hộ cho mọi người đọc entry này nữa..

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter