Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đoán Bashar Asad bị tâm thần

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đoán Bashar Asad bị điên

Госдепартамент предполагает, что Башар Асад сошел с ума

Nguồn: newsland.ru và  naviny.by

Kichbu post on thứ năm, 08.12.2011

 

 Новость на Newsland: Госдепартамент предполагает, что Башар Асад сошел с ума

 

Tổng thống Sirya Bashr Asad bị tâm thần hoặc là không nhận thức rõ về những gì đang xảy ra, phó đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói tạicuộc họp báo chí hôm thứ tư, RIA Novosti viết. Và đối với những phát ngôn như thế có những cơ sở mà chính bản thân Asad đưa ra khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC.

Tổng thống Sirya tuyên bố rằng ông không cảm thấy cảm giác có lỗi nào vì hàng nghìn người thiệt mạng khi các cuộc nổi dậy bị đàn áp. Theo lời Asad, ông không ra lệnh áp dụng sức mạnh chống những người chống đối, bởi vì các cấu trúc sức mạnh không thuộc về ông. Tôi đã làm tất cả gì có thể đ bảo vệ mọi người bởi vậy tôi không thể cảm thấy có lỗi. Bạn có thể thương tiếc những người thiệt mạng, nhưng khi bản thân bạn không giết hại mọi người, bạn sẽ không phải xấu hỗ, - ông nói. – Chúng tôi không giết hại nhân dân của mình. Không một chính phủ nào trên thế giới lại giết hại nhân dân của mình, nếu  người đứng đầu chỉ không phải là kẻ tâm thần”.

Asad nói rằng những nạn nhân của các cuộc đụng đ kéo dài trong đất nước hơn chín tháng qua, chủ yếu là … những người ủng hộ, các binh sỹ và cảnh sát của ông.

Tại cuộc họp báo một trong các phóng viên đã yêu cầu Toner bình luận phát ngôn này của thủ lỉnh Sirya và giải thích rõ Bộ ngoại giao có xem Asad là kẻ tâm thần sau những tuyên bố như vậy hay không.

Tôi nghĩ rằng nếu phán xét theo bài trả lời phỏng vấn, ông ta (Asad) gây ấn tượng của một người, mà người đó hoàn toàn thoát ly khỏi thực tiễn, xa rời những gì đang diễn ra đất nước của ông và những vụ đàn áp thảm khốc đối với nhân dân Sirya. Điều này hoặc là sự xa rời thực tiễn, hoặc là coi thường thực tế hay là như bản thân ông nói là tâm thần. Tôi không biết”, - Toner đáp.

Ngay từ khi các cuộc chống đối chính phủ của quần chúng nổ ra vào tháng ba năm 2011, theo các số liệu của Liên hiệp quốc, đã có hơn  4 nghìn người trở thành nạn nhân của các vụ đụng đ. Các nhà lãnh đạo Sirya nói về 1,5 nghìn người thiệt mạng từ cả hai phía, trong số đó 1,1 nghìn – đại diện của các lực lượng bảo về pháp luật. Phe đối lập đòi tổng thống Bashar Asad từ chức và tiến hành các cải cách chính trị. Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đã kêu gọi Asad từ chức.

Tuy vậy ông thừa nhận rằng đã phạm một số sai lầm. Mặc dù vậy tổng thống không tin vào các số liệu của Liên hiệp quốc rằng gần 4000 người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột chính trị nội bộ.

Đại diện chính thức của Nhà Trắng Jai Carni tuyên bố rằng không thể tin lời của Asad được. Tại Wasington cho rằng chế đ Asad biết rõ rằng điều gì đang xảy ra đất nước và ai phải chịu trách nhiệm về việc này.

Vào đầu tháng mười hai Hội đồng nhân quyền của Liên hiệp quốc đã thông qua nghị quyết lên án các nhà lãnh đạo Sirya vì những tội ác chống loài người. Theo ý kiến của Hội đồng, các tội ác gây ra trong thời gian đàn áp các cuộc biểu tình chống đối có thể  sẽ là đối tượng xem xét tại Tòa án quốc tế La Hay. Theo các thông tin của tổ chức, từ đầu mùa xuân năm nay các nhà lãnh đao Sirya khi xua đuổi những người chống đối đã vi phạm thô bạo và có hệ thống các quyền con người và đã áp dụng các biện pháp tra tấn và giết hại các đại diện của phe đối lập. 37 thành viên của Hội đồng trong số 47 đã bỏ phiếu thông qua, sáu nước bỏ phiếu trắng, còn bốn nước, bao gồm Nga và Trung Quốc, bỏ phiếu chống.-Kichbu-

3 nhận xét:

  1. Với số người chết nhiều như thế, ông A, quả là bị tâm thần rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Nói nhẹ là tâm thần. Trong nguyên bản gọi là Điên!

    Trả lờiXóa
  3. Nga và Tàu chắc có quyền lựi gì đó ở xi ri.
    Một khi Mỹ và EU đã phản đối thì sớm muộn gì cha tổng thống tàng tàng này cũng đi theo Ga đa phi. hihihi

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter