Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2012

Belorusia xây dựng nhà máy điện nguyên tử tại khu vực địa chất nguy hiểm

Nhà địa chất: Belorusia xây dựng nhà máy điện nguyên tử tại khu vực địa chất nguy hiểm

Геолог: Белоруссия строит АЭС в сейсмоопасной зоне

 

Nguồnrosbalt.ru

Kichbu post 02.04.2012

 

Новость на Newsland: Геолог: Белоруссия строит АЭС в сейсмоопасной зоне

 

 

 

Cục Địa chất Litva dẫn ra những thôngtin về 40 trận động đất đáng kể xảy ra tại khu vực xây dựng nhà máy điện nguyên tử Belorusia trong vòng 300 năm qua.

 

 

Con đường đến nhà máy điện nguyên tử tương lai đi qua những cánh rừng thông và bạch dương. Cơ sở hạt nhân nằm không xa biên giới Litva sẽ được xây dựng cách Vinhus vẽn vẹn 50 km. Một trong hài lò phản ứng đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2017, ấn phẩm EUobserver của Brussels (dịch - "Hiến chương'97") viết.

 

"Quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại khu vực này hoàn toàn mang tính chất chính trị". Thật vô nghĩa xây dựng nó tại đây, tại điểm kiến tạo đứt gãy, hơn thế, nó chỉ cách sông Vilia đúng 10 km", - nhà địa chất người Belorusia muốn được giấu tên nói với Euobsever. Ông bị mất việc làm sau khi một người thân của ông phản đối Alexander Lukashenko (tổng thống Belorusia - Kichbu).

 

Vị trí khác, thích hợp hơn cho việc xây dựng, đã được xác định nằm ở phía đông đất nước, ông nhận xét. Nhưng Nga khăng khăng đòi chuyển nó đến gần hơn với các đường biên giới của Liên minh Châu Âu.

 

Nhà máy điện nguyên tử sẽ sử dụng nước từ sông Vilia chảy qua trung tâm lịch sử của Vinhus.

 

Trong khi đó Cục địa chất Litva dẫn ra những thông tin về 40 vụ động đất đáng kể xảy ra tại khu vực này từ thế kỷ XVII.

 

Vào năm 2004 trận động đất 5,3 độ Richter đã ghi nhận được tại Vinhus. "Tỉnh được chọn xây dựng cơ sở mới đã từng cảm nhận được trận động đất mạnh nhất trong lịch sử Belorusia", - Bộ ngoại giao Litva thông báo. Các chấn động bảy độ cũng đã ghi nhận được vào năm 1909.

 

Litva trong suốt hai năm đã cố gây ảnh hưởng nhằm thay đổi vị trí xây dựng và nguồn nước đối với nhà máy điện nguyên tử mới, nhưng theo kết luận giám định của Belorusia, việc ô nhiễm phóng xạ sông Vilia sẽ "nằm trong những phạm vi cho phép".

 

Việc xây dựng nhà máy đã bắt đầu vào năm 2011.

 

Litva đã gửi kiện đến Ủy ban kinh tế LHQ của Liên minh Châu Âu tại Thụy Sĩ, và bộ trưởng ngoại giao của nó Audronis Azubalis đã cảnh báo rằng dự án này là mối đe dọa an ninh quốc gia và sẽ làm xấu mối quan hệ giữa hai nước.

 

Tuy nhiên những phản ứng gay gắt này hiện không hề gây ảnh hưởng tới quan hệ thương mại Belorusia-Litva. Litva là điểm trung chuyển quan trọng nhất phân bón Cali của Belorusia. "Vấn đề nhà máy điện nguyên tử không hề ảnh hưởng đến quan hệ thương mại. Gần một phần ba khả năng vận chuyển của các cảng Litva được Belorusia sử dụng để xuất khẩu phân bón Cali", - Tomas Yanelyunans, tổng biên tập tạp chí Foreign Policy Review nói. Nếu Litva sẽ tiến hành trò chơi khốc liệt, thì hàng hóa xuất khẩu của Belorusia phải đi qua các cảng của các đối thủ cạnh tranh ở LatviaEstonia. Đối với chúng tôi điều này có nghĩa là những tổn thất nghiêm trọng, ông nhận xét.

 

Litva tuyên bố vệc xây dựng lò phản ứng nguyên tử mới của riêng mình trên lãnh thổ của nhà máy điện nguyên tử Ignalina trước đây. Ngày 30 tháng ba đã ký hợp đồng sơ bộ với công ty Hitachi Nhật Bản. Dự kiến sẽ đưa lò phản ứng mới đi vào hoạt động vào năm 2020. Tại khu vực Ignalina vào năm 2001 đã ghi nhận được trận động đất nhỏ 2,1 độ. "Chúng tôi đã nói về dự định xây dựng nhà máy điện nguyên tử mới trước Belorusia rất lâu", - cựu chủ tịch đảng Xanh Litva Saulis Lapienus nói.

 

Thêm vào đó, các nhà cầm quyền Belorusia lại tuyên bố giảm sự phụ thuộc vào việc cung cấp khí đốt của Nga như nguyên nhân chủ yếu để xây dựng nhà máy điện nguyên tử, ảnh hưởng của Moscow, ngược lại, đang tăng lên. Công ty "Automstroiexport" của Nga đang xây dựng nhà máy này. 90% tổng giá trị 7,6 triệu euro sẽ do Nga trợ cấp.

 

Tại thành phố Ostroves mà cạnh nó đang xây dựng nhà máy điện nguyên tử có gần 8 nghìn người sinh sống. Cách nó 400 km, ở điểm cuối bên kia của đất nước là thành phố Narovlya. Thành phố với cũng khoảng số dân như vậy đang nằm bên ngưỡng "vùng đóng" nằm cách nhà máy điện nguyên tử Chernobyl 30 km. Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl sau thảm họa năm 1986 đã không còn thích hợp để sống trong vòng 200 năm đến.

 

3 nhận xét:

  1. Геолог: Белоруссия строит АЭС в сейсмоопасной зоне
    Nhà địa chất học: Belarus xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trong khu vực động đất
    THANKS FOR THIS POST
    TOM PREMO - NGUYÊN MINH TÂM - TT

    Trả lờiXóa
  2. CALIFORNIA also has built nuclear power plants in earthquake zones
    TOM PREMO - NGUYÊN MINH TÂM - TT

    Trả lờiXóa
  3. Kichbu chỉ mong được ai đó đọc bản tin này..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter