Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Chiến tranh Việt-Trung 1979 và 1984

 

Nguồn: foto-history
Kichbu posted on 15.01.2013


 

 

 

 
   
Vào tháng Một năm 1979, người Việt Nam lật đổ chế độ Khme Đỏ thân Trung Quốc. Cũng vào tháng Một năm 1979, những người cộng sản Việt Nam với chủ nghĩa dân tộc không nhỏ đã xua đuổi cộng đồng người Hoa từ lâu sinh sống ở các thành phố và phía Bắc ra khỏi Việt Nam.

Đáp lại, những người cộng sản Trung Quốc, cũng với chủ nghĩa dân tộc không nhỏ, tối ngày 16 tháng Hai năm 1979 đã tấn công biên giới Việt Nam.

Cuộc tấn bắt đầu lúc hoàng hôn - đó là chiến thuật của Trung Quốc được hoàn thiện trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953: tác chiến ban đêm cho phép tránh được không kích của Hoa Kỳ lúc bấy giờ thống trị trên bầu trời Triều Tiên. Một phần tư thế kỷ sau người Trung Quốc tấn công Việt Nam thực tế không có sự tham gia của không quân - hầu hết lực lượng không quân của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ được tung lên phía bắc Trung Quốc, sát với biên giới Liên Xô và Mông Cổ, để đánh trả sự tấn công có thể của không quân Liên Xô có ưu thế hơn về chất lượng…

22 sư đoàn bộ binh, 6 sư đoàn quân địa phương, 600 xe tăng và SAU, hơn 4000 khẩu pháo và súng cối đã tấn công Việt Nam.

Trong thê đội đầu tiên 9 sư đoàn bộ binh và 6 sư đoàn địa phương đã tấn công. Địa hình trên biên giới Trung - Việt rất phức tạp, đồi núi phủ đầy rừng nhiệt đới, bởi vậy như trong quá khứ trong quân đội Trung Quốc đã tổ chức những đơn vị khuân vác.

Binh lính của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (QĐGPNDTQ) đã gặp sự kháng cự của 10 sư đoàn bộ binh biên chế thời bình, hai lữ đoàn xe tăng và 15 trung đoàn lính địa phương từ phía Việt Nam.









 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Và đây là nhóm các đồng chí Việt Nam từ phía bên kia mặt trận…
 
Còn phía Trung Quốc:


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sau hai tuần giao chiến, đến đầu tháng Ba năm 1979, Trung Quốc đã đưa các thê đội thứ hai và quân dự bị vào trận (250 000 người Trung Quốc tham gia tác chiến chống lại 100 000 người Việt Nam) và chiếm được thủ phủ của các tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn và đã tiến sâu vào lãnh thổ Việt Nam theo các hướng chính đến 45-50 km. Từ Lạng Sơn là đường nhựa dài 150 km đến Hà Nội…
Lạng Sơn bị bao vây bởi các đơn vị của Trung Quốc sau các trận đánh dữ dội nhiều ngày đã bị chiếm vào ngày 4 tháng Ba. 3 sư đoàn của Việt Nam đã bị bao vây và bị xóa sổ bởi binh lính Trung Quốc ở Cao Bằng và Lạng Sơn. Kết quả, ngày 5 tháng Ba năm 1979 ở Việt Nam tuyên bố tổng động viên, tăng cường đưa quân từ Campuchia lên phía bắc Việt Nam. Nhưng vào ngày đó Trung Quốc chính thức tuyên bố chấm dứt tấn công và bắt đầu rút quân. Các trận đánh kết thúc vào trung tuần tháng Ba, binh lính Trung Quốc rút về lãnh thổ của mình một cách có tổ chức.


 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Bị giết ở Lạng Sơn…




 

 

 

 

 
 
Ở chúng ta cho rằng cuộc chiến tranh này đối với Trung Quốc là thất bại. Cũng như cái gì đó kiểu chiến tranh Liên Xô-Phần Lan, nơi người Việt Nam như "người Phần Lan". Có thể đồng ý với điều này, nhưng đòi hỏi một số giải thích sáng tỏ thêm.

Theo đánh giá của các chuyên gia Liên Xô và phương Tây, bộ binh Trung Quốc đã thể hiện tinh thần kiên gan và kỹ năng chiến thuật cao trong dịa hình rừng núi. Nhiều lần người Trung Quốc đã vòng qua các cứ điểm của đối phương, hành động vào ban đêm, sử dụng các đơn vị  biệt kích, luồn sâu vào tuyến phòng thủ của đối phương và v.v…

Thậm chí xe tăng trên địa hình hoàn toàn không phù hợp đã được áp dụng các phương pháp chiến thuật khác nhau. Cao Bằng của Việt Nam bị bao vây bằng đột phá điển hình đối với Chiến tranh thế giới thứ II của các đơn vị xe tăng với sự đổ bộ của bộ binh trên xe bọc thép vào hậu phương Việt Nam. Trên các địa hình chia cắt xe tăng thường hoạt động như xe pháo binh hỗ trợ bộ binh.

Các chuyên gia phương Tây và của chúng ta đánh giá cao tính kỷ luật và tinh thần chiến đấu của binh lính Trung Quốc, trong đó kể cả những người bị bắt làm tù binh - thực hành hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mao vẫn còn chưa bị thay thế bởi tính thực dụng thị trường.
Đồng thời các mặt yếu của quân đội Trung Quốc là trang bị kỹ thuật không đầy đủ - giao thông vận tải yếu kém, liên lạc không phát triển và v.v….
Điều ngộ nghĩnh là những mặt mạnh và mặt yếu của quân đội Việt Nam  phần lớn tương tự như Trung Quốc…
Các tù binh Việt Nam của các sư đoàn bị binh lính Trung Quốc bao vây và tiêu diệt:


 




 

 

Trung Quốc chấm dứt các trận đánh vì quân đội Liên Xô nhanh chóng tập trung trên biên giới Trung Quốc. Vào đầu tháng Ba năm 1979, với mục đích gây áp lực đối với Trung Quốc trên các khu vực giáp biên giới phía đông của Liên Xô và Mông Cổ đã tiến hành tập trận - với 200 nghìn binh lính, hơn 2600 xe tăng và 900 máy bay - đã cất cánh theo báo động và triển khai trên chiến trường làm Pekin căng thẳng…

Và không có gì ngạc nhiên. Tập trận đã bắt đầu từ việc đưa các binh lính Xô Viết và Hạm đội Thái Bình Dương vào tư thế hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu. Đã gọi động viên hơn 52 000 người đăng ký nhập ngũ. Hơn 5000 xe ô tô được huy động từ các đơn vị kinh tế vào quân đội.

Sư đoàn đổ bộ đường không từ thành phố Tula đã được điều đến Chitta trên chiều dài gần 6 nghìn kilomt bằng máy may vận tải quân sự mỗi chuyến mất chỉ hai ngày.

Các trung đoàn không quân được được chuyển từ lãnh thổ Ucraina và Belorus đến các sân bay của Mông Cổ. Tại các khu vực giáp biên giới với Trung Quốc tiến hành hoàn thiện các vấn đề tổ chức phòng thủ, đánh trả sự xâm nhập của đối phương, thực hiện phản công và tổ chức phản công. Tại khu vực Primore tổ chức đổ bộ huấn luyện của hải quân.

Tại vùng biển Nam Hoa và Đông Hoa đã triển khai gần 50 tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô.

Tất cả những hoạt động này gây nên ở Pekin sự lo ngại không thể đùa rằng Liên Xô đã bắt đầu động viên cho chiến tranh và sắp đến có thể tấn công Trung Quốc, nếu quân đội Trung Quốc tiếp tục tấn công đến Hà Nội. Ưu thế quân sự của Không quân Liên Xô đối với QĐGPNDTQ lúc bấy giờ rõ ràng. Theo hồi ức cũ người Trung Quốc có thái độ thành kính đối với nghệ thuật quân sự của các tướng lĩnh Xô Viết. Trong những điều kiện như vậy, Đặng Tiểu Bình tính thận trọng, sau khi tuyên bố chiến thắng Việt Nam, đã vội vàng chấm dứt chiến tranh khi cuộc xung đột vũ trang cục bộ với người láng giềng nhỏ bé phía nam chưa biến thành cuộc chiến tranh lớn với người láng giềng phía bắc vĩ đại (lúc bấy giờ).

Kết quả hai bên - cả người Trung Quốc và cả người Việt Nam - tuyên bố về thắng lợi. Theo các thông tin của Bộ tổng tham mưu Việt Nam, tổn thất của quân đội Trung Quốc trong thời gian chiến tranh từ ngày 17 tháng Hai đến 18 tháng Ba năm 1979 là 62 500 người, 280 xe tăng và xe vận tải bọc thép, 115 khẩu pháo và súng cối, 270 xe ô tô.

Cho đến nay những tổn thất thực tế mà Việt Nam và Trung Quốc phải chịu chưa được biết chính xác và còn giữ bí mật. Theo các số liệu bán chính thức, Trung Quốc mất 22000 người bị giết và bị thương. Các chuyên gia nước ngoài đánh giá những tổn thất cả Việt Nam và Trung Quốc gần bằng nhau - 20 000 người bị chết ở mỗi bên của cuộc chiến tranh.

Ngoài những việc nói trên Đặng Tiểu Bình đang củng cố quyền lực cá nhân của mình bằng cuộc chiến tranh đó đã giải quyết những vấn đề nội bộ khác nhau của chính quyền Trung Quốc. Nhưng ở đây chúng ta sẽ biết chính xác ít nhiều điều gì đó khi mở kho lưu trữ của ĐCSTQ - và không phải là sự thật rằng điều này sẽ xảy ra trong thế kỷ nay…


Đồng chí Đặng Tiểu Bình trong mắt rõ ràng không có những nét đau khổ bởi những chàng trai phải đổ máu. Đúng  nửa thế kỷ trước chiến tranh Trung-Việt, vào năm 1929 chính tại những vùng miền này ông đã bắt đầu con đường binh nghiệp của mình là chính ủy của quân đoàn số 7 của Hồng quân công nông Trung Quốc. Sau đó ông đã chiến đấu liên tục 20 năm, chỉ huy các nguyên soái tương lai của QĐGPNDTQ. Ở chúng ta sau tấm màn của nhà cải cách kinh tế đôi khi quên nhà quân sự trong vai trò của cụ già Đặng nhỏ thó… Và thật là vô lý.

Tiện thể nói thêm, việc đưa quân lính Liên Xô vào Afghanistan cũng vào năm 1979 đó cần xem xét, ngoài những vấn đề khác, cả qua lăng kính của sự đối kháng Trung-Xô.

Vào năm 1984 và 1988 trên biên giới Trung Quốc và Việt Nam còn diễn ra hai "sự cố" tương đối nhỏ. Về một cuộc chiến tranh quy mô, chúng không lớn - nhưng ở đó cũng có những chiếc MIG bị bắn rơi và vân vân…

 

 


 

 

Thông tin cập nhật:


Những điều ít biết về mặt trận biên giới Vị Xuyên 1984-1989 (Infonet). – Về những người lính đã hy sinh tại trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên: Hát cho hương hồn những đồng đội (TT). Xem lại: Về đây đồng đội ơi! (TT). – Trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên: Bi thương – hào hùng (TT).  – Video: 30 năm trận chiến bảo vệ biên giới Vị Xuyên – Hà Giang (VTC14).- Đặng Tiểu Bình trong chiến tranh biên giới Việt Trung 1979 (Quechoa).- Tác nghiệp giữa vòng vây địch tháng 2/1979 (PT). - Dư luận Trung Quốc nói gì về Chiến tranh 1979? (TP).- TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP TỪ HÀ NỘI- Liên tục cập nhật (Huỳnh Ngọc Chênh). - TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP TỪ HÀ NỘI (Tễu).  – Tường thuật lễ tưởng niệm 35 năm Chiến tranh Biên giới chống Trung Quốc (DLB).- 35 năm cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung: ‘Nhìn lại lịch sử để không tái diễn chiến tranh’ (MTG). - ‘Không thể bỏ qua một giai đoạn đau thương’ (MTG).- Một lý giải thiên lệch, khiếm khuyết về lý do TQ không muốn nhắc đến cuộc Chiến tranh biên giới Việt-Trung 1979 (Chép sử Việt). Tuổi Trẻ 16-2: Không thể bỏ qua chiến tranh biên giới phía Bắc (TT). – Nhìn lại lịch sử để không tái diễn chiến tranh (TP).  - Dư luận Trung Quốc nói về Chiến tranh 1979: ‘Một cuộc chiến vô nghĩa’ (TP).


- 35 năm Chiến tranh Biên giới Việt-Trung 1979: Báo chí, sách Sử VNCS đã viết gì (3) (Chép sử Việt). - CÁC NHẬN THỨC CỦA VIỆT NAM VỀ CUỘC CHIẾN TRANH NĂM 1979 VỚI TRUNG QUỐC (Chép Sử Việt). - 35 năm nhìn lại cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới phía Bắc (MTG). - “Từng tấc đất của Tổ quốc là máu xương bao thế hệ đi trước” (DT). - Người lính đầu tiên hy sinh ở mặt trận biên giới phía Bắc (VNE). - 35 năm nhìn lại cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới phía Bắc (ĐĐK/MTG). - ‘TQ đánh VN vì muốn làm ăn với Mỹ’ (BBC). - ‘Việt Nam đã học được bài học cảnh giác’ (BBC).Mâu thuẫn, xung đột trong quan hệ Việt – Trung và chiến tranh biên giới tháng 2 – 1979 (VHNA). Nhận định của một vị tướng về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 1979 (PT). - Hồ Ngọc Nhuận: MỘT TẤC ĐẤT KHÔNG THÈM (BVN).Ký ức về cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc 17/2/1979 (PT).- Nhà văn Phạm Xuân Nguyên: Cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung là một sự thật lịch sử không thể xóa bỏ (DĐXHDS). – LỜI KÊU GỌI NHÂN KỶ NIỆM 35 NĂM ĐÁNH TAN CUỘC CHIẾN TRANH XÂM LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC TRÊN BIÊN GIỚI PHÍA BẮC NƯỚC TA 17.2.1979 (DĐXHDS).– Ký ức về ngày 17 tháng 2 năm 1979 (Cựu SQ QĐND). - 35 năm cuộc chiến biên giới phía Bắc (VnE/Chép Sử Việt)–   Báo nước ngoài: 5 thất bại của Trung Quốc trong cuộc chiến 1979. – Biên niên sự kiện Chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 1979 (Kỳ 1) (PT/Chép Sử Việt).   –  Biên niên sự kiện Chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 1979 (Kỳ 2).   –   Nhớ những mùa hoa sim biên giới.- Hoa đào biên viễn: Biên giới, hồi ức 35 năm (1) (MTG/Chép Sử Việt). –   Hoa đào biên viễn: “Đồng chí với nhau, ai nghĩ sẽ đánh nhau“ (2).  –   Hoa đào biên viễn: Bia trấn ải – nơi tổ quốc được tô màu đỏ (3). – “Phút bi tráng ở Pò Hèn, 17.2.1979”xem tại đây. - Giáo sư Vũ Minh Giang: Cần xem chiến tranh biên giới Việt – Trung 1979 như chiến thắng chống ngoại xâm (MTG). – Liệu Việt Nam có làm lễ kỷ niệm cuộc chiến biên giới 1979? (RFA).- TÌM CÔ BỘ ĐỘI TRONG ẢNH, 35 NĂM TRƯỚC (Mai Thanh Hải). - Lê Anh Hùng: BÁO ĐỘNG: NGƯỜI TRUNG QUỐC LẠI SẮP LẬP CĂN CỨ Ở QUẢNG TRỊ (DĐXHDS). - Trần Trung Đạo: Hiểm họa Trung Quốc và bài học Tiệp Khắc (DĐXHDS).- Lời Khấn Trước Anh Linh Đồng bào và Chiến sĩ Anh dũng Hy sinh Bảo vệ Tổ quốc trong Cuộc Chiến tranh chống Trung Quốc xâm lược Tháng Hai Năm 1979 (DĐXHDS). - Về cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung tháng 2.1979: Cần được xem như chiến thắng chống ngoại xâm (LĐ).- Hải chiến Hoàng Sa – 40 năm nhìn lại – Kỳ 6: Không quân Việt Nam Cộng Hòa lên kế hoạch giành lại Hoàng Sa (TN). Xem lại 5 kỳ trước: – Kỳ 1.Kỳ 2. – Kỳ 3. – Kỳ 4. – Kỳ 5. - Văn tế tưởng niệm 74 chiến sĩ hy sinh bảo vệ quần đảo Hoàng Sa năm 1974 (viet-studies). - Thời điểm đưa Trung Quốc ra tòa ‘đã chín muồi’ (BBC/DĐXHDS). - Triển lãm Hoàng Sa thiếu trận hải chiến 40 năm trước (DT/DĐXHDS).- Trần Kinh Nghị – Việt Nam được mất gì từ quan hệ với Trung Quốc? (Dân Luận).

------

19 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kichbu thành thật xin lỗi Ngoc Chinh Nguyên. Mặt nhắm mắt mở định còm cám ơn, ai dè bấm nhầm vào xóa.
      Tiếc, lâu lâu mới có được cái còm, lại hay nữa chứ.
      Kichbu thành thật xin lỗi..:)-

      Xóa
    2. Bài này thong tin chủ yếu là khen tàu khựa :) , tác giả đã copy từ nguồn bọn tàu hoặc tác giả là hán gian , làm gì cói chuyện tàu tiêu diet được 3 sư đoàn của VN trong năm 1979 !

      Xóa
    3. Việc 3 sư đoàn đóng quân trong 1 tỉnh là không thể có ! 30000 con người cùng trang bị kỹ thuật không đơn giản nói bao vây là được ! Mỹ không làm nổi thì Trung quốc càng không ! vì năng lực tác chiến và không vận của Mỹ là tuyệt vời không thể chối cãi , còn nói Trung quốc trang bị yếu kém và thiếu thốn lại càng sai luôn ! quân đoàn 54 và các quân đoàn khác của Trung quốc hoàn toàn trang bị đầy đủ và mạnh , cứ nhìn cách quân Trung Quốc xả đạn và bắn pháo thì biết ! 500 xe tăng là một con số không nhỏ và con số 285 xe bị diệt sau chưa đầy một tháng cũng nhỏ không kém TQ đánh VN không khác gì chờ lúc người ta không có nhà vào đánh mấy đứa trẻ hay kiểu như con hổ bị thương nặng sau cuộc chiến đang giằng co tiếp với một con hổ khác thì bị con chó cắn phía sau ý TQ đã lên kế hoạch đánh VN từ hơn 1 năm trước đó tứ đầu 1978 , việc trong chiến tranh dùng các lực lượng biệt kích phá hoại là bình thường không có gì là đặc biệt mà việc đó TQ gọi VN bằng thầy nhé hãy tưởng tượng 680000 quân chủ lực VN thì mất hơn 200000 ngàn bên CPC và 200000 làm nhiệm vụ tiếp quản và khoảng vài chục ngàn là trên các dảo và các đơn vị hải quân đang yểm trợ cho quân ta bên CPC và chiếm lại các đảo bị pol pốt xâm lược một bộ phận tiểu trừ Furo ở tây nguyên bạn có biết là thù trong giặc ngoài không ? ! Trung Quốc hoàn toàn không sử dụng máy bay vì Trung Quốc biết thừa chuyện gì sẽ sảy ra vơi hơn 1000 máy bay của họ khi nó cất cánh muốn biết câu trả lời AD về đọc cuốn " chúng tôi và MIG 17 " của Lưu Huy Chao nhé nếu không có thì tôi cho mượn , Trung Quốc mở đầu giao tranh với 350000 quân nhé bạn và VN chỉ có chưa đầy 75000 quân của các đơn vị quân khu 1,2 cùng với bộ đội biên phòng và công an vũ trang tại các chốt tiền tiêu của VN thôi nhé ! Việt Nam tổng động viên vì biết rằng nếu không có thêm động thái cứng rắn nào thì TQ không dừng lại ở một cuộc chiến đê " dạy VN một bài học " hay “là để kìm giữ một phần binh lực của Việt Nam ở tuyến biên giới phía Bắc, do đó làm lợi cho cuộc chiến tranh chống xâm lược của nhân dân Campuchia”mà sẽ là xâm lược thực sự ! cá sư đoàn thuộc quân đoàn 2 được LX không vận ra bắc mới chỉ có một bộ phận của sư 304 kịp lên tiến công TQ ở Lạng Sơn thôi nhé bạn có thể đọc cuốn "Lịch sử sư đoàn bộ binh 304" để biết thêm chi tiết , bạn nên đọc kỹ vấn đề người Hoa ở Việt Nam trước khi phát ngôn nhé ! bạn biết một con người sống trên lãnh thổ Việt Nam có quyền đi bầu cử và hưởng toàn bộ quyền lợi như người VN nhưng không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự là như thế nào không ? bạn có biết sau năm 1950 CHNDTQ không quan tâm đến người hoa và cho phép việt nam thực hiện việc nhập quốc tịch đối với những người này không ? Đặng TB không thấy lo âu vì mục đích của ông ta đã đạt được đó là củng cố quyền lực của ông ta, bản thân đặng TB muốn quân đội bận rộn để không thể xen vào cuộc chiến được chú không vì cái lý do bạn nói ! TQ sẵn sàng giết đi 60tr/600tr người để củng cố quyền lực của đảng cộng sản TQ thì vài chục nghìn người chết trong ct có là gì mà phải lo ! trong đại hội TW đảng CSTQ ĐẶng cũng nói với mỗi trận đánh ít cũng 5 đánh 1 6 đánh 1 ở Lạng Sơn thì cũng 6 đánh 1 7 đánh 1 chứ AD bảo 250 vs 100 thì làm sao có tỷ lệ đó ? còn quá nhiều vấn đề cho một bài viết mà nhẽ ra không nên xem . AD nên về học hành cẩn thận đọc nhiều sách lịch sử và rèn luyện ý chí và bản lĩnh cũng như để khơi dậy lòng tự hào dân tộc nếu AD là người yêu nước chứ đừng suốt ngày nghe đài của BBC hay RFA tiếng việt nó rất nguy hiểm cho tất cả , thêm nữa là một bài viết mang tính chất tư liệu thì đừng lấy ảnh không đúng lf tư liệu chứ như cái ảnh số 19 là quân phục k07 của các bạn học viên thông tin thì phải thời đó làm gì mà quân đôi ta được như vậy ? cái ảnh số 70 hay 71 gì đó là ảnh phim của trung quốc dựng cảnh 2 lính VN bỏ chạy bị bắn nhé !

      Xóa
    4. Cám ơn Van Sy Le đã tham gia giúp mọi người có cách nhìn và hiểu đầy đủ hơn về cuộc chiến tranh đã qua...

      Xóa
  2. Cám ơn chủ trang Blog đã đưa thêm nhiều thông tin về cuộc chiến phi nghĩa này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank Cường hoàng đã động viên...
      Mà Kichbu nhìn thấy avatar của bác rất quen. Hình như ở nhà MUl..:)

      Xóa
  3. Theo em, tấm hình có chú thích "Và đây là nhóm các đồng chí Việt Nam từ phía bên kia mặt trận…" ko đúng với thời cuộc. Đây là những tân binh với bộ quân phục của ngày nay, không phải những năm 1984 cũng ko phải 1979.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn Nam. Nhớ rồi ngày xưa đã từng dạy học ở ĐH Huế :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao nhiêu năm lang thang trên mạng bây giờ nhận ra nhau, vui thiệt ghê..:)

      Xóa
  5. một bức ảnh thật đáng nhớ đó là bức 2 người lính cầm súng chụp được trong khoảng khắc vụ nổ sau lưng ,một bị mảnh pháo xuyên ra trước ngực phụt máu ra rất mạnh , người lính gân cổ hét lên , tay buông súng , xung quanh là đất đá bụi tung lên .
    tôi cũng là người lính E149 F356 , đã phục viên trước trận này 1982 .
    bất cứ cuộc chiến nào người lính phần lớn là người trẻ tuổi , ở vị trí tuyến đầu gian khổ , hy sinh .do vậy cái chết vì tổ quốc đều được trân trọng .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy Kichbu và bác xấp xỉ tuổi nhau. Sau 82, Kichbu tham gia trên mặt trận ấy, chống đánh lấn của TQ. Kichbu F390.

      Xóa
    2. Vì lí do kỹ thuật, Kichbu xóa còm của bác. Kichbu cũng mù tịt IT, bác có thể nhờ cộng đồng mạng. Mọi người sẵn sàng giúp đỡ ngay. Hẹn gặp bác ở ĐN khi có thể..:)

      Xóa
    3. @lê mạnh19:38 Ngày 14 tháng 09 năm 2013:

      Bức 2 người lính cầm súng chụp được trong khoảng khắc vụ nổ sau lưng ,một bị mảnh pháo xuyên ra trước ngực phụt máu ra rất mạnh , người lính gân cổ hét lên , tay buông súng , xung quanh là đất đá bụi tung lên là cảnh trong phim We were Soldiers một phim của Mỹ làm - nội dung bôi nhọ QĐND VN, đặc biệt là phim này tả Tướng Hữu An (Đơn Dương đóng) như là một đao phủ lạnh lùng, ảnh cắt từ clip phút thứ 3:09 http://www.youtube.com/watch?v=ZPr9g3EVz-o&feature=youtu.be&t=3m8s không phải ảnh tư liệu chiến trường.

      Xóa
  6. Tấm hình này http://img-fotki.yandex.ru/get/4126/25039684.1f/0_b8d91_df514d8e_XL.jpg là cảnh trong phim We were Soldiers http://youtu.be/ZPr9g3EVz-o?t=3m8s một phim của Mỹ làm - nội dung bôi nhọ QĐND VN, đặc biệt là phim này tả Tướng Hữu An (Đơn Dương đóng) như là một đao phủ lạnh lùng, ảnh cắt từ clip phút thứ 3:09 https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/t1/1555527_277684639049582_992488949_n.png

    Trả lờiXóa
  7. Kichbu lâu mới được bạn cmt...:)
    Link này http://img-fotki.yandex.ru/get/4126/25039684.1f/0_b8d91_df514d8e_XL.jpg, Kichbu xem được. Còn hai link còn lại không vào được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh ảnh cắt từ clip phút thứ 3:09 http://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-prn1/t1/1555527_277684639049582_992488949_n.png

      Xóa
  8. Nguyên nhân thật sự của cuộc chiến ... nằm ở chính giới chóp bu cầm quyền.... cuộc chiến đánh vào Phnongpenh.....
    Nguyên nhân thật sự để nhanh chóng kết thức cuộc chiến là ở biên giới Trung - Xô

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter