Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Về vấn đề sụp đổ của Liên bang Xô Viết

Về vấn đề sụp đổ của Liên bang Xô Viết

К вопросу о распаде СССР


Nguồn: newsland.ru
Kichbu posted on  24.08.2012

Новость на Newsland: К вопросу о распаде СССР

Vấn đề về sự sụp đổ  Liên bang Xô Viết cần chia hai phần.
Phần thứ nhất – đó là sự phá sản của hệ thống kinh tế chủ nghĩa cộng sản mà hệ thông này cho thấy tính không hiệu quả và không có sinh lực của mình so với nền kinh tế tự do của các nước phương Tây. Liên Xô vào cuối giai đoạn tồn tại của mình đã không thể đảm bảo cho các công dân của mình những điều tối thiểu nhất: các sản phẩm ăn uống và áo quần. Bởi vậy các nhà lãnh đạo cộng sản buộc phải tự do hóa nền kinh tế.
Trong ý tưởng cần phải tiến hành tư hữu hóa hợp lý, giải quyết và  làm tất cả các hình thức sở hữu được bình quyền, giảm thiểu tối đa vai trò của nhà nước trong nền kinh tế, tức là, chuyển sang một nền kinh tế thị trường tự do theo kiểu phương Tây. Trên thực tế ở Nga xác lập chủ nghĩa tư bản nhà nước độc quyền với sự điều tiết rất mạnh của nhà nước và các hàng rào hành chính rất cao đối với kinh doanh cá thể.
Phần thứ hai – đặc biệt đó là sự phân rã của Liên Xô thành 15 quốc gia.
Sự phân rã này đã được chương trình hóa bởi các nhà lãnh đạo cộng sản nhất, mà họ đã phân chia đất nước thành 15 cơ cấu gượng ép – các nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết.
Biết rằng ở Nga trước cách mạng không tồn tại những cơ cấu nhà nước dân tộc, tức là, không có những Kazhakhstan, Ucraina, Belorussia, Uzbekistan, Kirghyzstan  như thế…. (ngoại trừ các nước tham gia vào đế chế Nga như Ba Lan và Phần Lan đã giành được độc lập sau năm 1917).
Những người cộng sản lên nắm chính quyền có ý tưởng luôn ám ảnh tâm trí: phổ biến chủ nghĩa cộng sản lên toàn thế giới và xây dựng trên Trái đất một nhà nước liên bang cộng sản to lớn. Để thực hiện điều này đã xây dựng mô hình liên bang các quốc gia cộng sản – Liên bang Xô Viết, được hình thành từ những quốc gia-cộng hòa xã hội chủ nghĩa dường như độc lập. Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết Kazhakhstan, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết Uzbek, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết Belorussia (thấy rằng những quốc gia như thế chưa từng tồn tại trong lịnh sử) và v.v…, một liên bang mở để gia nhập vào nó đối với các nước khác trên thế giới. Theo suy nghĩ của các nhà tư tưởng cộng sản, các quốc gia mới mà ở đó cách mạng cộng sản chiến thắng sẽ gia nhập vào Liên bang Xô Viết. Tư tưởng này hóa ra không tưởng, không một quốc gia nào trên thế giới tự nguyện gia nhập vào Liên bang Xô Viết. Dưới sự toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Xô Viết (đất nước thừa kế của đế chế Nga) đã bị chính những người cộng sản- các nhà sáng lập đã gài mìn nổ chậm và nó đã phát nổ vào năm 1991 và dẫn đến sự tan rã của Liên Xô thành các quốc gia và theo các đường biên giới mà những người cộng sản không nhìn xa thấy rộng vào thời của mình đã phân chia nó.
Bởi vậy những buộc tội các nhà tư do chủ nghĩa trong sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết hoặc ai đó theo mức độ ít nhất là không hợp lý.


1 nhận xét:

Steps


Flag Counter