Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Nga được lợi từ các cuộc xung đột trên biển Nam-Trung Hoa

Nga được lợi từ các cuộc xung đột trên biển Nam-Trung Hoa

Россия выигрывает от конфликтов в Южно-Китайском море

Can Lin ("Huantsji shibao", Trung Quốc)

 

 

Nguồn: newsland.ru và inosmi.ru

Kichbu posted on 09.08.2012

 

Залив Камрань с советскими военным флотом. Плакат 1985 года.

Cách đây không lâu Washington đã có tuyên bố về vấn  đề biển Nam-Trung Hoa (biển Đông - Kichbu) làm Pekin vô cùng bất bình. Theo ý kiến của nhiều người, xung đột trên biển Nam-Trung Hoa – đó là việc của Trung Quốc và các nước riêng lẻ ở Đông-Nam Á. Hoa Kỳ hiện chưa xuất đầu lộ diện, và, có thể, cả Nhật Bản  đang gây ảnh hưởng đến tình hình. Tuy nhiên về sự tham gia còn của một cường quốc lớn nữaNga – ít người biết đến.

Trong lúc đó, Nga có các mối liên hệ chặt chẽ với Việt Nam. Cuối tháng vừa qua, chủ tịch Việt Nam đã đi thăm Nga. Trong thời gian chuyến thăm Trương Tấn Sang đã tuyên bố sẵn sàng trao cho phía Nga cảng Cam Ranh đ xây dựng căn cứ hậu cần kỹ thuật, và cũng như ý định cũng cố hợp tác quân sự giữa hai nước. Vị trí chiến lược của cảng Cam Ranh quan trọng đến mức mà Hoa Kỳ đã từ lâu đặt hy vọng vào nó. Bây giờ, khi Việt Nam đã dâng cho Nga món quà lớn như thế, Nga sẽ tự nhiên tiếp nhận nó một cách kẻ cả. Nga là nước cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam. Từ năm 1950 đến 2010, tổng mức buốn bán vũ khí ViệtNga đã vượt 23,6 tỷ dollars và chiếm 90% vũ khí Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Nga thường cung cấp máy bay tiêm kích cho không quân Indonesia và Malaisya. Và thậm chí Brunei là nước trước đây luôn nhập khẩu vũ khí từ các nước như Vương quốc Anh, Pháp và Hoa Kỳ, bây giờ đã bắt đầu chọn vũ khí Nga. Hệ thống đánh trả các mục tiêu bay tầm thấp của hệ thống phòng chống tên lửa của Singapore hoàn toàn được bổ sung bởi các tổ hợpIgla-Scủa Nga. Hôm nay vũ khí Nga dã trở thànhmón hàng bán chạytrên các thị trường Đông-Nam Á.

Các hành động của Nga trên biển Nam-Trung Hoa không dừng lại điều này, Nga đang dần dần chuyển từ việc thuần túy cung cấp vũ khí sang xâm nhập vào lĩnh vực kinh tế và các nguồn lực. Ngay từ hồi năm 1981, hãngZarubezhneftcủa Nga và “Petrovietnamcủa Việt Nam đã thành lập đơn vị liên doanhVietsopetro”. Có thể nói không phóng đại rằng hãng này đã nền móng cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Việt Nam. Vào tháng Tư năm 2012 Gazprom của Nga đã ký hiệp định về liên doanh khai thác các lô 05.2 và 05.3 đã được cấp phép nằm bên trong “đường chín khúc” (ranh giới vùng biền Nam-Trung Hoa, mà Trung Quốc đang tranh chấpchú thích của tòa soạn). Nếu nghiên cứu kỹ lưỡng hợp tác của Nga và Việt Nam trong lĩnh vực khai thác dầu khí trong những năm gần đây, thì sẽ thấy rằng phần lớn các hoạt động tìm kiếm và khai thác mà Nga đang tiến hành trên biển Nam-Trung Hoa một phần nằm trong “đường chín khúc”.

cấp đ chiến lược, Nga đã nhìn thấy những lợi ích có thể thu được từ sự đối trọng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nga ít người thấy trong các quan hệ hiện nay giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga chính là những mối quan hệ từng tồn tại một thời giữa Hoa Kỳ, Liên Xô và Trung Quốc. Nhưng chỉ lần này Trung Quốc đã thay thế Liên Xô và trở thành mối nguy hiểm chủ yếu trong con mắt của người Mỹ. Các nhà khoa học Nga cách đây không lâu đã công bố bài viếtNgồi nhìn chiến tranh của Trung Quốc và Hoa Kỳ”, trong đó nói rằng trong thời gian sắp tới trung tâm chính trị chiến lược của Hoa Kỳ sẽ chuyển sang Châu Á, và các nước như Philippines và Việt Nam sẽ thống nhất đ kiềm chế chiến lược của Trung Quốc. Đ đối trọng với Hoa Kỳ và Trung Quốc, Nga sẽ  tọa sơn quan hổ đấu” (tiếng Nga “сидеть на холме и наблюдать за схваткой тигров» - “ngồi trên đồi và quan sát trận đánh nhau của các con hổ) và sử dụng cơ hội này đ thành lập Liên bang Á Âu càng nhanh càng tốt, và tăng cường quan  hệ với các nước như Ấn Đ và Việt Nam vì lợi ích địa chính trị. Người Nga thấy cơ hội chiến lược đối với đất nước mình trong sự xung đối của Trung Quốc và Hoa Kỳ, và thực hiện những mưu đ năng lượng đ thu được lợi ích tối đa từ tình hình này.

Mục đích chung của Trung Quốc và Nga – đương đầu với sự trở lại Châu Á của Hoa Kỳ. Cả hai nước mức đ này và khác đang giúp đ nhau, củng cố khả năng đối phó với Hoa Kỳ và các đồng minh của nó. Điều mà hai nước sẽ khắc phục những bất đồng, tìm thấy nét chung trong những khác biệt hiện hành và xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ hơn như thế nào là vấn đ quan trọng và cốt yếu nhất. Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Nga trong các lĩnh vực như thương mại và kinh tế, năng lượng, và cũng như trong lĩnh vực an ninh trên biển Đông-Bắc Á. Tuy nhiên, trong vấn đ biển Nam-Trung Hoa, Trung Quốc sẽ gây áp lực nhất định đối với Nga trong khả năng thích hợp. Trong bất kỳ trường hợp nào, so sánh với Trung Quốc, Việt Nam và các nước khác Đông-Nam Á chỉ là phần không đáng kể trong các lợi ích chiến lược toàn cầu của Nga. Đồng thời Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì đường lối cho đến khi không xuất đầu lộ diện và che giấu những khả năng của mình trong khi gây ảnh hưởng nhất định” đã được khẳng định trước đây và bằng các hoạt động linh hoạt tùy cơ ứng biến giữ vững sự phối hợp với tất cả các bên.

---

Xem thêm:

-  Hơn 100 máy bay Trung Quốc nhằm biển Đông thẳng tiến (PN Today).  - Tình hình chính trị Trung Quốc và vấn đề biển Đông (PLTP).    – Mỹ giúp Philippines hiện đại hóa quốc phòng đối phó Trung Quốc (TQ).  – Mỹ khiến Trung Quốc lúng túng (NLĐ).   – Lựa chọn nào của Mỹ trong căng thẳng biển Đông   –   (RFA). - Mỹ bắt tay Philippines đối phó Trung Quốc (TP). - Mỹ bắt giữ tàu cá Trung Quốc (SGGP). - Đối đầu Trung – Mỹ, có khả năng trở thành một cuộc chiến tranh lạnh mới? US-China confrontations: Is a new Cold War likely? (Online Opinion). - Làm dịu Biển Đông (TVN). -Biển Đông dậy sóng đến bao giờ ? (DĐDN). - Căng thẳng Biển Đông ‘sẽ dai dẳng’ (VNE).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter